Breaking News

Mối lo khi cuộc đua bancassurance tăng tốc

Thị trường bảo hiểm nhân thọ lại sôi sục bởi thông tin thương vụ hợp tác được mong đợi nhất giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm tầm cỡ nhất nhì thị trường Việt Nam có khả năng đã đổ bể ở “phút 89”, với những câu chuyện hậu trường khá gay cấn.


Thông tin từ hãng thông tấn Bloomberg mới đây cho biết, Tập đoàn FWD đã trả giá cao hơn các đối thủ cạnh tranh khác trong thương vụ hợp tác với Vietcombank.

Một phần của thỏa thuận là FWD sẽ mua lại Công ty liên doanh Vietcombank Cardif Life Insurance của ngân hàng này.

Nếu thành công với bất kỳ đối tác nào thì đây cũng sẽ là thương vụ bancassurance có giá trị lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay, với giá trị đàm phán ban đầu khoảng 400 triệu USD.

Ðến thời điểm này, chưa có thông tin chính thức về thương vụ được công bố, nhưng giới tài chính đánh giá, thương vụ hợp tác giữa Vietcombank và Công ty Bảo hiểm FWD có thể sẽ có những tác động lớn đến thị trường bancassurance.

Thương vụ được hầu hết các hãng bảo hiểm nhân thọ mong đợi từ lâu không chỉ tạo lập một mặt bằng chi phí mới, khủng hơn trên thị trường bancassurance tại Việt Nam, mà còn có thể thay đổi quy mô tăng trưởng cũng như sự biến động nhân sự trên thị trường ở mô hình này.

“Có thể sẽ có một đợt dịch chuyển nhân sự bancassurance từ các công ty bảo hiểm đã phát triển mô hình sang những công ty bảo hiểm đang bắt đầu đẩy mạnh”, đại diện một công ty bảo hiểm nhân thọ nhìn nhận.

Không phải ngẫu nhiên mà thông tin Vietcombank sẽ bán kênh bancassurance lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của tất cả các công ty bảo hiểm thời gian qua.

Ðương nhiên, Vietcombank là một nhà băng lớn, với mạng lưới chi nhánh phủ khắp cả nước, có tốc độ tăng trưởng cao và ổn định là một lý do.

Và lý do nữa là công ty bảo hiểm thắng trong thương vụ này sẽ có thêm lượng khách hàng đang hiện hữu trong liên doanh bảo hiểm của Vietcombank.

Vietcombank là "mồi ngon" duy nhất còn lại đối với các công ty bảo hiểm, đa số các ngân hàng lớn khác đã có đối tác. Vì vậy, có những chiêu "giành khách" ngoạn mục đã xảy ra, tất nhiên đều là tin "rỉ tai", chứ chưa phải chính thức.

Một nguồn tin từ ngành bảo hiểm cho biết, các công ty bảo hiểm tham gia đấu thầu đều rất quyết liệt, nhưng không phải hãng bảo hiểm nào cũng làm bằng mọi giá.

“Chúng tôi có tham gia vòng sơ tuyển và đã quyết định rút lui ngay khi biết mức giá của thương vụ”, lãnh đạo cấp cao của một công ty bảo hiểm nhân thọ chia sẻ.

Doanh thu từ bancassurance đang tăng trưởng nhanh, từ mức 10% trong năm 2018 lên hơn 17% trong 6 tháng đầu năm 2019.

Theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV), trong 6 tháng đầu năm 2019, doanh thu của kênh bancassurance ước đạt hơn 8.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, nếu so với tốc độ phát triển kênh bancassurance ở các thị trường khác như Thái Lan hay Singapore thì đây vẫn là con số khá khiêm tốn.

“Việt Nam đang ở giai đoạn phát triển thú vị của dịch vụ bancassurance, bởi ngày càng nhiều ngân hàng đặt bancassurance vào chiến lược phát triển vì nhìn thấy đây là nguồn thu an toàn và giúp đa dạng dịch vụ tài chính cho khách hàng”, trưởng bộ phận bancassurance của một công ty bảo hiểm nhân lớn nhìn nhận.

Tuy nhiên, cùng với những lo ngại về biến động nhân sự khi các công ty bảo hiểm mới vào thị trường bắt đầu mở rộng chiếm lĩnh thị phần, hay chi phí cho các thương vụ hợp tác ngân hàng ngày càng tăng cao, thì việc tăng trưởng “nóng” để đạt chỉ tiêu doanh thu có thể dẫn đến hệ lụy là hợp đồng bị hủy ngay trong năm đóng phí bảo hiểm tiếp theo và chất lượng tư vấn giảm sút mới là điều các doanh nghiệp bảo hiểm cần lưu tâm.

Dù cách tính tỷ lệ hủy hợp đồng bảo hiểm qua kênh bancassurance hiện nay của các công ty bảo hiểm còn có nhiều quan điểm khác nhau, nhưng thực trạng vấn đề này (Báo Ðầu tư Chứng khoán đã có bài phản ánh) cũng cần được các công ty bảo hiểm nhìn nhận khách quan và toàn diện hơn.
Cuối tháng 9 vừa qua, hãng tin Bloomberg đã sớm đưa tin về thương vụ giữa FWD và Vietcombank.
Cụ thể, FWD Group, tập đoàn của tỷ phú Richard Li (Hong Kong) sắp ký thỏa thuận phân phối bảo hiểm với khoảng 400 triệu USD với Vietcombank. Bloomberg dẫn nguồn tin hiểu biết về thương vụ trên cho biết.
Theo nguồn tin này, FWD đã trả giá cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh, bao gồm Prudential và một số đơn vị không được tiết lộ do vấn đề bảo mật.
Trong một phần của thỏa thuận, FWD sẽ mua Công ty Bảo hiểm Vietcombank Cardif, thuộc sở hữu của Vietcombank và BNP Paribas SA, nguồn tin cho biết.
Khi hợp tác bancassurance, các công ty bảo hiểm sẽ trả một khoản tiền phí độc quyền để bán sản phẩm thông qua các chi nhánh Vietcombank. Đây là một phương thức mở rộng thị trường phổ biến ở Đông Nam Á, nơi có nhiều nền kinh tế đang phát triển.
Theo Bloomberg, thông báo chính thức có thể được công bố trong vài tuần nữa. Đại diện của FWD, Vietcombank, BNP Paribas và Prudential từ chối bình luận.
Trước đó, từ tháng 7, Bloomberg cũng trích một số nguồn thạo tin cho biết, Prudential và FWD là 2 trong số các doanh nghiệp đang tìm cách giành quyền độc quyền phân phối các sản phẩm bảo hiểm thông qua mạng lưới của Vietcombank.
Cũng theo thông tin trên Bloomberg từ tháng 6/2018, Credit Suisse Group tư vấn cho Vietcombank trong việc tìm đối tác phân phối bảo hiểm mới với tổng giá trị thoả thuận có thể đạt 1 tỷ USD.
FWD là doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ trực thuộc Tập đoàn Pacific Century của Richard Li, tỷ phú đứng thứ 413 thế giới với giá trị tài sản ròng 4,6 tỷ USD. Richard Li, cũng chính là con trai út của tỷ phú Hong Kong Ly Ka Shing, đang đặt cược lớn vào Đông Nam Á khi FWD chi 3 tỷ USD mua một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ ở Thái Lan vào tháng 7 năm nay.
Công ty bảo hiểm này có mặt tại Việt Nam sau một thương vụ mua lại nhỏ vào năm 2016.

No comments