Breaking News

Kênh đại lý bảo hiểm chậm lại

Doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới của thị trường bảo hiểm nhân thọ thông qua kênh đại lý (agency) đang tăng trưởng chậm lại. 
6 tháng đầu năm 2019, kênh agency của thị trường tuyển mới giảm 17%.6 tháng đầu năm 2019, kênh agency của thị trường tuyển mới giảm 17%.

Theo thống kê sơ bộ của các doanh nghiệp bảo hiểm, phí bảo hiểm khai thác mới của thị trường trong 9 tháng năm 2019 tăng 17%, trong đó kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) tăng khoảng 66%, bán bảo hiểm qua đại lý bảo hiểm (agency) tăng khoảng 5%, còn lại là các kênh khác. So với những năm trước, tốc độ tăng trưởng của kênh agency đang chậm lại.

“Ngoài việc phải cạnh tranh với các kênh bán bảo hiểm khác thì việc tuyển dụng đại lý mới ở một số công ty bảo hiểm giảm vì quy định tuyển dụng đào tạo online chặt chẽ hơn của Bộ Tài chính. 6 tháng đầu năm 2019, kênh agency của thị trường tuyển mới giảm 17%”, lãnh đạo một doanh nghiệp bảo hiểm cho biết.

Đối với ngành bảo hiểm nhân thọ, khoảng 40% doanh thu phí bảo hiểm đến từ đại lý mới gia nhập trong 3 tháng đầu tiên, nên khi việc tuyển dụng giảm, doanh thu phí mới sẽ tăng trưởng chậm lại.

Thị trường vẫn có những doanh nghiệp bảo hiểm có tăng trưởng cao ở kênh agency, nhưng chủ yếu thuộc nhóm doanh nghiệp có thị phần nhỏ như FWD, Phú Hưng Life, Cathay Life, MB Ageas, Aviva; còn ở nhóm các doanh nghiệp chiếm thị phần lớn (chiếm tổng cộng khoảng 70% thị phần doanh thu phí bảo hiểm), có 3 doanh nghiệp tăng trưởng từ 5 - 9%, với hai doanh nghiệp có thị phần lớn nhất là Prudential Việt Nam và Dai-ichi Life Việt Nam, tăng trưởng doanh thu đến từ kênh agency giảm mạnh.

Đây là một trong những nguyên nhân khiến tốc độ tăng trưởng kênh agency toàn thị trường ở mức thấp. Riêng Manulife Việt Nam, kênh đại lý truyền thống vẫn là kênh chủ lực giúp tạo ra sự tăng trưởng vượt trội so với tỷ lệ tăng trưởng bình quân của thị trường.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán, ông Robert Triệu, Giám đốc điều hành hệ thống đại lý của Manulife Việt Nam nói rằng, tiếp tục duy trì con số tăng trưởng có thể khiến nhiều người ngạc nhiên, nhưng tại Manulife, Công ty vận hành hoạt động kinh doanh trên nền tảng vững chắc đã được thiết lập từ nhiều năm trước. Chiến lược phát triển lớn mạnh cùng chất lượng là hướng đi kiên định của Manulife Việt Nam.

Thực tế, để kênh agency phát triển và tăng trưởng ổn định, bền vững thì việc tập trung vào chất lượng đại lý là điều công ty bảo hiểm nào cũng đã nhìn thấy.

Chiến lược về xây dựng đội ngũ đại lý bảo hiểm chuyên nghiệp toàn thời gian cũng đã được triển khai, tuy nhiên, chiến lược này của các công ty bảo hiểm nhân thọ mới đang ở những bước đi đầu tiên.

“Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam được nhìn nhận đã trải qua thời kỳ tăng trưởng nóng về doanh thu, phát triển mạnh về lượng nhiều hơn chất, nên cần phải có sự điều chỉnh về đúng thực tế của thị trường”, đại diện một công ty bảo hiểm nhìn nhận.

Để xây dựng phát triển đào tạo đội ngũ đại lý chuyên nghiệp thì mô hình toàn thời gian là điều các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đều đang muốn làm, nhưng giữa mong muốn và hiện thực đôi khi khá xa nhau, vì để thay đổi thói quen của thị trường không thể làm ngày một ngày hai.

“Cách tốt nhất để xây dựng đội ngũ đại lý toàn thời gian là phát triển từ nội bộ. Cách làm này chậm, nhưng chắc”, đại diện công ty bảo hiểm trên nói.

Gia Linh


No comments