Breaking News

Ai còn mẹ xin đừng DẠI DỘT để rồi HỐI HẬN cả đời như em – Mất Mẹ chỉ vì mua mỗi Bảo Hiểm Y Tế !


Là người đi làm lương tháng cũng không cao, chỉ muốn tích tiền để kinh doanh hay đầu tư kiếm thêm và cực kỳ ghét BH. Nhưng tự dưng nay em hối hận các mẹ ạ. Em không thể nào tin tưởng hoàn toàn vào BHYT như hiện nay, hối hận muộn màng.


Là người đi làm lương tháng cũng không cao, chỉ muốn tích tiền để kinh doanh hay đầu tư kiếm thêm và cực kỳ ghét BH. Nhưng tự dưng nay em hối hận các mẹ ạ. Em không thể nào tin tưởng hoàn toàn vào BHYT như hiện nay, hối hận muộn màng.
Đó là những dòng tâm sự có thật đấy ạ.
Mới hôm bữa có chuyện, mẹ con bạn em bị ung thư và qua đời ở tuổi 48 và con bạn em đau đớn vô cùng chỉ vì không có tiền chữa cho mẹ nó. Nhà con bạn em lại khá bình thường, có mình nó mới ra trường và đi làm được gần 2 năm. Lương nó cũng gọi là khá tầm 7-8triệu, mỗi tháng nó cũng có để dành 1 ít. Nhưng 10 triệu tích góp +vay mượn+BHYT +cầm cả nhà mà chỉ vừa đủ tiền thuốc cầm cự. Bác sỹ khuyên là nên kiếm tiền phẫu thuật sẽ có cơ hội cao hơn tý.
Nhưng mẹ nó không cho: “Bán nhà rồi lấy gì ở, còn vay mượn thì mắc nợ người ta, làm cả đời cũng không ngóc đầu lên nổi và bảo thôi để mặc cho số trời, sống thêm ngày nào vui ngày đó được rồi”.
Thế là nó kể lại buồn ơi là buồn và bảo em bây giờ có đi làm rồi, có dư dả chút ít thì hãy suy nghĩ cho thiệt kỹ đi. Nên trích tiền ra 1 ít để gửi Ngân hàng hoặc bỏ ống hay đầu tư gì thì tùy, nhưng phải dành riêng ra 1 ít để mua BH đi.
Em bảo BH khó tin lắm, toàn lừa không hà. Nhiều khi mất tiền mà khi cần không có được miếng tiền nào để lo. Nó mới nói thế này:
Công ty BH cũng có cái tốt cái xấu. Bữa sau này, khi mẹ tao mất rồi tao mới biết người ta cũng có mấy gói BH cho bệnh hiểm nghèo, tầm khoảng 20.000đ/ngày cũng có. Tính ra mình bỏ 600k/tháng mà không may bị bệnh thật thì công ty BH sẽ chi trả 100% thậm chí nhiều công ty có mức trả đến 200% số tiền BH. Ba tao và tao ngày xưa đâu biết mà mua BH gì, bởi tới khi mẹ có chuyện thì không lo nổi. Mày giờ còn sớm, mẹ cũng đang khỏe mạnh thì mua đi. Không phải nói xấu mà mình phòng chuyện tương lai vậy mà.
Em nghe kể mà lòng bất an, nó nói cũng đúng. Trước đó em gặp bác gái (mẹ nó) vẫn rất khỏe. Tự dưng đùng 1 phát mọi người nói có bệnh ung thư mà em không tin. Nhưng phần em cũng còn lo chuyện Bh lừa tiền quá nên quyết định lên mạng tìm hiểu thông tin thì biết chút chút như sau:
1. Tỷ lệ ung thư chết của người VN là rất cao
Theo WHO, trong số 8 triệu người chết vì ung thư trên thế giới mỗi năm, thì các nước nghèo và nước đang phát triển chiếm hơn 5 triệu người, gần 3 triệu người còn lại chia đều cho các nước giàu. Như vậy dù là người giàu hay người nghèo thì bệnh hiểm nghèo vẫn không kiêng nể bất kỳ ai. Tuy nhiên người Giàu thì có tiền để chữa trị bệnh tật thuốc thang còn người Nghèo thì sao? Dĩ nhiên không tiền thì chết chắc rồi.
2. Có mua BHYT và có tiền để dành nhưng chắc khó đủ điều trị
Tại Việt Nam, bệnh ung thư cũng nhiều và hầu như cũng khó có cơ hội chữa bệnh vì khi phát hiện toàn là giai đoạn nguy hiểm. Chi phí điều trị trung bình cho một người bị Ung thư là từ 40 triệu cho đến hơn 1,2 tỷ đồng. Hồi trước thì tiền thuốc hỗ trợ bệnh ung thư được bộ y tế quy định là tú 50-100% thì mình còn ráng để chạy chọt vay mượn rồi bán bớt tài sản để lo được chi phí. Nhưng sau 01/01/2015 bộ y tế đã có quy định mới hạn chế chi trả cho 28 loại thuốc đắt tiền giảm mức hỗ trợ xuống còn 30-50%.
Tức là dù có bảo hiểm y tế hỗ trợ đi chăng nữa thì ít nhất người bệnh cũng phải kham thêm tối thiểu từ 20 triệu cho đến 600 triệu đồng. Đó mới chỉ là tính toán tiền thuốc điều trị, chưa kể đến bệnh nhân còn phải chi trả nhiều chi phí khác như ăn, ở, đi lại nhà và bệnh viện, phí dịch vụ tại bệnh viện…
3. BH ngày nay cũng được hoàn thiện hơn rồi. Mấy công ty BH hoạt động phải dựa trên pháp luật quy định hẳn hoi, có chuyện thì mình có quyền kiện cáo. Vả lại, họ cũng không cần phải lừa 1 mình ênh mình dễ dàng gì, mình là người biết đọc thì chịu khó đọc kỹ hợp đồng, chịu khó tìm hiểu kỹ vô thì họ không có cớ gì để lừa được ta.
Còn nếu lo lo thì mình có thể đển Ngân hàng hỏi thăm luôn. Ngân hàng dạo này hình như cũng móc nối -liên kết với các công ty BH luôn đấy. NH là được cái tiếng tăm uy tín, nên mình thông qua nó cũng đỡ lo phần nào.
4. Tính ra là mình cũng nên mua càng sớm và càng tốt. Tiền lương bây giờ không cao nhưng tuổi đời càng trẻ mua thì càng có lợi

-Trẻ đóng phí BH thấp và thấp và giá trị tích lũy sẽ cao hơn so với những người lớn tuổi
-Mua sớm thì khi đó mình hoặc người thân sẽ còn sức khỏe tốt thì tham gia chương trình này càng có lợi.
-Hiện giờ, BH đang cạnh tranh tốt nên các công ty sẽ luôn đưa ra mấy gói giá tốt hơn, dịch vụ tốt hơn để cạnh tranh. Chứ mốt BH đi xuống, mình mua sẽ thiệt thòi.
Nói chung là mới đầu em cũng phân vân lắm. Em định gửi tiền NH thôi hoặc để ống heo là đủ. Nhưng tự dưng nghe câu chuyện của con bạn mà em hơi bị nhột nhột trong người. Em sẽ tìm hiểu kỹ hơn rồi mua BH quá cả nhà ơi.
E không phải môi giới/tư vấn BH nên cũng chỉ là nêu quan điểm thế thôi. Em cũng chưa tìm hiểu chính xác là gói BH giờ nhiêu tiền, mua gói ở đâu tốt nhất và hình thức đóng, cách đòi bồi thường ra sao cả. Em sẽ tìm hiểu và chia sẻ sau khi mua (nếu mọi người muốn biết).
(st)