Breaking News

Những cách tiết kiệm tiền cho vợ chồng mới cưới

Các cặp mới kết hôn sẽ gặp khá nhiều vấn đề liên quan đến tài chính. Vậy có những cách nào để tiết kiệm tiền cho vợ chồng mới cưới?

Vợ chồng mới cưới phải đối mặt với những khó khăn gì?

Khó khăn đầu tiên thường gặp nhất đối với các cặp vợ chồng mới cưới là họ đang quen với cách chi tiêu tự do khi còn độc thân, thích gì mua nấy hay có thể tiêu hết số tiền trong tay. Nên khi về chung một nhà chưa thể bắt kịp với cách chi tiêu và quản lý tiền bạc chung.
Khó khăn thứ hai mà nhiều người hay gặp phải là họ bị choáng ngợp trước các khoản phải chi cho gia đình nhỏ, đặc biệt là những cặp vợ chồng có con sớm.
Khó khăn thứ ba hầu như cặp đôi nào cũng đã từng gặp phải đó là đối nhân xử thế với bố mẹ hai bên sao cho hợp tình hợp lý. Đặc biệt những cặp ở cùng bố mẹ thì chia sẻ tài chính là điều không thể tránh khỏi.
Nhiều rắc rối và áp lực có thể khiến gia đình bạn không được hạnh phúc trọn vẹn, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến tài chính. Vì thế, ngay từ những ngày đầu mới cưới, vợ chồng nên cùng nhau ngồi lại để tính toán, bàn bạc và thống nhất các vấn đề liên quan đến tài chính gia đình. Đặc biệt, việc tiết kiệm cũng là điều nên thực hiện đầu tiên và xây dựng dần để khi không may bất cứ ai trong gia đình gặp rủi ro thì vẫn an tâm vì đã có chỗ dựa tài chính vững chắc.
thebank_thebank_nhungcachtietkiemtienchovochongmoicuoi_1550629410

Những cách tiết kiệm cho vợ chồng mới cưới

1/ Công khai tài sản, nguồn thu nhập và cả những khoản nợ

Đã là vợ chồng thì không nên giấu giếm. Kể cả ngay từ khi xác định kết hôn, cả hai nên chia sẻ với nhau về tài chính và quan điểm cá nhân. Sau khi cưới, vợ chồng ngồi lại với nhau để cùng công khai tài sản đang sở hữu, các nguồn thu nhập, những khoản nợ nếu có và những vấn đề đang gặp phải… Đây chính là cơ sở để cả hai đồng lòng xây dựng kế hoạch tiết kiệm cho tương lai và cùng cố gắng vì gia đình.

2/ Lên kế hoạch trả nợ

Nợ nần vốn là thứ dễ khiến chúng ta không thể tiết kiệm được nhất. Vì thế với những cặp vợ chồng mới cưới, hãy giải quyết nhanh chóng những khoản nợ nần khi còn độc thân hoặc những món nợ do chuẩn bị cho đám cưới.
Có thể là nợ ai người đó tự giải quyết, nhưng vợ chồng nên rõ ràng với nhau ngay từ ban đầu, tuy không phải là để người kia cùng gánh nợ với mình, mà để vợ hoặc chồng hiểu và cảm thông cho nhau.
thebank_thebank_nhungcachtietkiemtienchovochongmoicuoi2_1550629410

3/ Bắt đầu xây dựng kế hoạch tiết kiệm và quản lý chi tiêu hợp lý

Sau khi đã rõ ràng về tài chính thì việc tiếp theo nên làm là vợ chồng cùng nhau lên kế hoạch tiết kiệm và phân chia nhiệm vụ quản lý tài chính gia đình phù hợp. Thông thường chồng sẽ là người tạo ra nguồn thu chính cho gia đình, vợ sẽ là người quản lý tài chính gia đình tốt nhất.  Nhưng kế hoạch cho tương lai chung thì cả hai vợ chồng nên vạch ra rõ ràng, có lộ trình và mục tiêu tiết kiệm cụ thể. Ví dụ sắp sinh con cần bao nhiêu tiền; tiết kiệm bao nhiêu cho quỹ học vấn của con; mấy năm nữa xây nhà, mua xe với số tiền bằng nào; khoản nào dự phòng rủi ro cho gia đình; khoản nào chuẩn bị cho hưởng thụ, cho tuổi già.
Khi chưa có con, vợ chồng nên dành một khoản tiết kiệm chiếm 20-30% tổng nguồn thu của gia đình hiện tại. Đến khi có con, vợ chồng có thể giảm khoản tiết kiệm xuống 10% tổng thu nhập. Về hình thức tiết kiệm cả hai cũng nên thống nhất chọn kênh nào (gửi tiết kiệm, mua vàng hay gửi tiết kiệm…) và cùng nhau quản lý các tài khoản chung.
Sau khi chắc chắn một khoản tiết kiệm, số tiền còn lại vợ chồng sẽ phải cùng nhau cân nhắc chi cho những khoản gấp, cần thiết và quan trọng nhất. Việc chi tiêu với số tiền hợp lý không phải là điều dễ dàng nhưng khi cả hai cùng tính toán thì sẽ hạn chế được lãng phí và thâm hụt ngân sách, đồng thời có thể cân đối sớm khi có sự thay đổi.

thebank_thebank_nhungcachtietkiemtienchovochongmoicuoi3_1550629410

4/ Tìm thêm công việc để tăng thu nhập

Các chuyên gia tài chính khuyên rằng không nên phụ thuộc vào một nguồn thu duy nhất đó là lương, nếu không bạn sẽ không kịp xoay sở khi gặp rắc rối trong công việc. Vì thế khi bạn còn trẻ và khỏe hãy chủ động tìm thêm công việc để vừa tích lũy kinh nghiệm vừa gia tăng nguồn thu cho gia đình. Các nguồn thu thêm giúp gia đình thoải mái trong chi tiêu hơn và có cơ hội đạt được mục tiêu tương lai sớm hơn.

5/ Tích lũy và bảo vệ bằng bảo hiểm nhân thọ

Bảo hiểm nhân thọ vốn được biết đến là một giải pháp bảo vệ và tích lũy tài chính khôn ngoan của nhiều người. Đối với một cặp vợ chồng son, việc mua bảo hiểm nhân thọ cho cả hai là điều thực sự nên làm hàng đầu.
Bảo hiểm nhân thọ sẽ giúp các cặp đôi còn yếu về tài chính gánh bớt gánh nặng tiền bạc khi ai đó trong gia đình không may gặp phải rủi ro. Thậm chí, đây còn là một giải pháp kép khi vừa bảo vệ lại vừa tiết kiệm có kỷ luật cho tương lai giúp cặp đôi mới cưới an tâm làm việc và hướng đến tương lai tốt đẹp hơn.
Nếu như muốn vừa được tăng thu nhập lại vẫn được bảo vệ, vậy thì bảo hiểm liên kết đầu tư là lựa chọn không sáng suốt với những cặp đôi mới cưới.
Vợ chồng mới cưới chắc hẳn sẽ gặp nhiều khó khăn về tài chính để bắt kịp với cuộc sống gia đình, đặc biệt là việc tiết kiệm nhưng với những cách thức trên chắc chắn chuyện tiền bạc sẽ không còn là vấn đề lớn đối với họ

No comments