Breaking News

Kinh nghiệm đầu tư bảo hiểm nhân thọ cho người mới bắt đầu

Bảo hiểm liên kết đầu tư không còn là sản phẩm mới trên thị trường bảo hiểm nhưng với những người lần đầu đầu tư vào bảo hiểm sẽ khá lúng túng và khó khăn trong việc quyết định đầu tư như thế nào để hiệu quả nhất. Sau đây là 4 kinh nghiệm đầu tư bảo hiểm nhân thọ giúp người mới bắt đầu dễ dàng đưa ra quyết định.

Chọn sản phẩm bảo hiểm đầu tư phù hợp

Bảo hiểm liên kết đơn vị và bảo hiểm liên kết chung là hai sản phẩm phổ biến nhất thuộc dòng bảo hiểm liên kết đầu tư hiện nay. Đều là những sản phẩm bảo hiểm không chia lãi, phí và quyền lợi bảo hiểm tách bạch thành hai phần đó là phần bảo hiểm và phần đầu tư. Điểm khác biệt lớn nhất giữa hai sản phẩm này là phần đầu tư. Vậy nên, trước khi lựa chọn sản phẩm nào bạn nên hiểu kỹ cơ chế đầu tư của hai sản phẩm này để chọn được sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu.

Bảo hiểm liên kết đơn vị và bảo hiểm liên kết chung là hai sản phẩm phổ biến nhất bạn nên đầu tư

Bảo hiểm liên kết đơn vị

Phần phí bảo hiểm đóng thêm sẽ được đầu tư vào quỹ liên kết đơn vị tương ứng theo sự lựa chọn của bên mua bảo hiểm sau khi trừ đi khoản phí ban đầu, phần này dùng để mua đơn vị quỹ theo giá bán được xác định vào ngày định giá kế tiếp sau ngày đóng thêm phí bảo hiểm.

Quyền lợi đầu tư: Bên mua bảo hiểm được quyền lựa chọn đầu tư phí bảo hiểm vào các quỹ liên kết đơn vị do doanh nghiệp bảo hiểm thành lập, được hưởng toàn bộ kết quả đầu tư và chịu mọi rủi ro đầu tư từ các quỹ liên kết đơn vị đã lựa chọn tương ứng với phần phí bảo hiểm đã đầu tư.

Bảo hiểm liên kết chung

Toàn bộ phí bảo hiểm đóng thêm sẽ được đầu tư vào quỹ liên kết chung sau khi trừ đi một Khoản phí ban đầu.
Quyền lợi đầu tư: Bên mua bảo hiểm được hưởng quyền lợi từ kết quả đầu tư của quỹ liên kết chung với tỷ suất đầu tư tối thiểu quy định tại hợp đồng bảo hiểm.
Như vậy, với bảo hiểm liên kết chung, công ty bảo hiểm là chủ đầu tư. Công ty sẽ chi trả lãi suất theo kết quả đầu tư thực tế nhưng vẫn đảm bảo không thấp hơn lãi suất đầu tư cam kết cho khách hàng tương ứng với sản phẩm tham gia. Ví dụ lãi suất cam kết là 5% trong 4 năm đầu, 3% từ năm thứ 5 đến năm thứ 10 và 2% từ năm thứ 11 trở đi thì nếu trong những năm đầu quỹ đầu tư kinh doanh có lãi, công ty trả hơn cho khách hàng, hay trường hợp kinh doanh lỗ công ty đảm bảo vẫn chi trả lãi suất 5%.
Ngược lại, với bảo hiểm liên kết đơn vị, người tham gia sẽ là chủ đầu tư, tự lựa chọn các quỹ đầu tư của công ty bảo hiểm và số tiền đầu tư vào từng quỹ. Do đó, người tham gia sẽ  hưởng lãi suất thực tế theo kết quả kinh doanh của quỹ đầu tư, nếu quỹ đầu tư có lãi cao, khách hàng hưởng lãi cao lên đến 9-10%/năm nhưng nếu quỹ đầu tư có kết quả kém thì khách hàng có thể không có lãi hoặc nhận lãi thấp.

Toàn bộ phí bảo hiểm đóng thêm sẽ được đầu tư vào quỹ liên kết chung sau khi trừ đi một Khoản phí ban đầu

Chọn quỹ đầu tư phù hợp nhất với mình

Khi tham gia bảo hiểm liên kết đơn vị bạn sẽ được lựa chọn một hoặc nhiều quỹ liên kết đơn vị mà công ty bảo hiểm quản lý. Hai đặc điểm quan trọng nhất của một quỹ đầu tư là khả năng sinh lời và mức độ rủi ro. Quỹ đầu tư có khả năng sinh lời càng lớn thì mức độ rủi ro càng cao, vậy nên quỹ đầu tư tốt nhất là quỹ có đặc điểm phù hợp với nhu cầu của bạn tại thời điểm đó. Trước khi lựa chọn quỹ đầu tư và số tiền đầu tư vào từng quỹ bạn nên xem xét tình hình hoạt động của quỹ, giá trị đơn vị quỹ, kênh đầu tư của quỹ, chi phí của quỹ…Đồng thời cân nhắc tài chính hiện tại và khả năng chấp nhận mức độ rủi ro của mình.

Chủ động đóng phí bảo hiểm linh hoạt vào quỹ đầu tư tại từng thời điểm

Bảo hiểm liên kết đầu tư rất linh hoạt trong việc đóng phí bảo hiểm vào phần đầu tư nên người tham gia cần chủ động trong việc đóng thêm phí bảo hiểm theo điều kiện tài chính để gia tăng quyền lợi tiết kiệm và khả năng sinh lời tốt nhất. Nếu điều kiện tài chính dư dả bạn nên đóng mức phí lớn để có cơ hội thu về lợi nhuận cao. Bên cạnh đó, sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị cho phép người tham gia được chuyển đổi số tiền đầu tư giữa các quỹ liên kết đơn vị theo nhu cầu để đạt được lợi nhuận tốt nhất.

Gia tăng quyền lợi tiết kiệm và khả năng sinh lời tốt nhất

Tham gia thêm các sản phẩm bảo hiểm bổ trợ

Trong sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư, yếu tố chính là tiết kiệm và đầu tư nên khá hạn chế về phạm vi bảo vệ. Do đó, bạn không nên bỏ qua các sản phẩm bảo hiểm bổ trợ đính kèm bảo hiểm chính để luôn được bảo vệ toàn diện nhất. Có rất nhiều gói sản phẩm bảo hiểm bổ trợ để bạn lựa chọn theo nhu cầu với mức phí rất phù hợp mà quyền lợi cao, phạm vi bảo vệ rộng. Bạn nên chọn gói bổ trợ như bảo hiểm chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm bệnh hiểm nghèo, bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm thương tật toàn bộ và vĩnh viễn, bảo hiểm miễn đóng phí…
Đầu tư vào bảo hiểm đơn giản và tiết kiệm thời gian, công sức hơn rất nhiều so với các kênh đầu tư khác nên phù hợp với mọi đối tượng, nhất là những người trẻ vừa thích đầu tư vừa muốn được bảo vệ.

No comments