Breaking News

Sức Mạnh Vô Biên Của Lãi Kép

Nhà vật lý học Albert Einstein từng nói: “Lãi suất kép là kỳ quan thứ 8 trên thế giới này. Những ai hiểu ý nghĩa của nó, sẽ làm giàu được nhờ nó. Những ai không hiểu, sẽ phải trả giá vì nó”. Vậy lãi suất kép là gì, tại sao nó lại có được sức mạnh kỳ diệu như vậy?
lãi kép
Lãi suất kép là kỳ quan thứ 8 trên thế giới

Khái niệm lãi kép

Lãi suất kép là một khái niệm được sử dụng phổ biến trong kinh tế học. Chúng ta có thể hiểu lãi kép là lãi suất phát sinh khi lãi vay được cộng thêm vào số tiền gốc, có nghĩa là khi đến kỳ hạn trả lãi, lãi sẽ được cộng dồn vào gốc và tiếp tục đầu tư để lấy về số tiền lãi có giá trị cao hơn. Với cùng một số tiền gốc, bạn sẽ nhận được nhiều hơn khi tính bằng lãi kép.
Ví dụ nếu bạn gửi ngân hàng 100 triệu đồng với lãi suất 7%/năm, nếu tính theo lãi đơn, sau 5 năm bạn sẽ nhận được 100*(1+7%*5) = 135 (triệu đồng). Số tiền này sẽ cao hơn, 100*(1+7%)^5 = 140,3 (triệu đồng) khi bạn sử dụng công thức tính lãi kép.
Sự chênh lệch trên cho thấy số tiền nhận được sau khi đầu tư không những phụ thuộc vào số vốn bỏ ra mà còn chịu ảnh hưởng rất nhiều bởi cách tính lãi. So với lãi đơn, lãi kép tỏ ra có sức mạnh kì diệu khi mang lại lợi nhuận lớn hơn cho cùng một khoản đầu tư.

Mối quan hệ giữa lãi kép và thời gian lãi kép

Trong cuốn sách: “10 nguyên tắc tài chính hiệu quả”, Burton Malkiel – nhà kinh tế học người Mỹ cho rằng số tiền tiết kiệm ban đầu không quan trọng bằng việc bạn bắt đầu tiết kiệm từ sớm. Ông cho rằng bí quyết giúp chúng ta giàu có nằm ở việc hiểu rõ sự kì diệu của lãi kép và mối quan hệ giữa lãi kép với thời gian. Thời gian đầu tư càng dài thì số tiền lãi chúng ta nhận được càng nhiều, kể cả khi lãi suất không thực sự cao hay số tiền ban đầu không thật sự lớn thì chính thời gian sẽ biến khối tài sản trở nên vĩ đại hơn rất nhiều. Đó là lý do tại sao mọi người được khuyến khích bắt đầu tiết kiệm từ sớm để vận dụng được sức mạnh của lãi kép và trở nên giàu có hơn.
lãi kép
Thời gian là tiền bạc
Giả sử bạn đang trong độ tuổi 20 và có ước mơ trở thành tỷ phú trong tương lai. Tài khoản tiết kiệm của bạn hiện đang có 10 triệu đồng và bạn quyết định mang nó đi đầu tư với lãi suất mong đợi 20%/năm. Nếu bạn cứ tiếp tục tái đầu tư bằng số tiền vốn và lãi thu được thì đến năm 30 tuổi khối tài sản của bạn sẽ tăng gấp 6 lần, tức là 60 triệu đồng, đến năm 50 tuổi tài sản của bạn tăng lên 2,3 tỷ đồng và đến năm bạn 80 tuổi thì với 10 triệu đồng đầu tư ban đầu, nhờ bí mật của lãi kép và sự giúp sức của thời gian, tài sản của bạn sẽ lên đến một con số không ngờ tới 563 tỷ đồng, một con số đáng để mơ ước.

Đầu tư thường xuyên làm tăng tác dụng của lãi kép

lãi kép
Đầu tư thường xuyên làm tăng tác dụng của lãi kép
Có hai yếu tố làm nên sự kì diệu của lãi kép đó là thời gian và số tiền đầu tư. Nếu như thời gian là yếu tố cốt lõi của lãi kép thì việc đầu tư thường xuyên sẽ làm tăng tác dụng của lãi kép gấp nhiều lần. Thật tuyệt vời khi khoản tiền đầu tư 10 triệu của bạn tăng lên 2,3 tỷ đồng chỉ trong 30 năm. Nhưng sẽ còn tuyệt vời hơn nữa khi bạn biến việc đầu tư trở thành một thói quen, lúc đó, tổng số tiền mà bạn nhận được vào cuối kỳ sẽ lớn hơn nhiều số tiền gửi vào ban đầu. Chẳng hạn, nếu mỗi năm bạn lại gửi vào quỹ đầu tư của mình 10 triệu đồng thì với lãi suất mong đợi 20%, tổng số tiền mà bạn nhận được sẽ lên đến 14,2 tỷ đồng. Đây chính là sức mạnh vô biên của lãi kép khi bạn biết kết hợp thời gian và thói quen đầu tư.

Chìa khóa để vận dụng lãi kép thành công

  • Thời gian: Chúng ta đã biết thời gian đóng vai trò quan trọng như thế nào đối với sự gia tăng sức mạnh của lãi kép. Vì vậy hãy bắt đầu đầu tư hay tiết kiệm sớm nhất có thể, tốt nhất là từ ngay bây giờ.
  • Lãi suất: Rõ ràng khi lãi suất càng cao thì số tiền thu được càng nhiều. Trong ví dụ trên, nếu lãi suất mong đợi là 25% thay vì 20% thì kết quả thu được sẽ là một con số thật sự ấn tượng (8 tỷ đồng khi bạn 50 tuổi). Như vậy, lựa chọn kênh đầu tư thích hợp hay tiết kiệm với lãi suất mong đợi cao cũng là một trong những chìa khóa tạo nên sự thành công của việc vận dụng lãi kép.
  • Đầu tư thường xuyên: hãy biến việc đầu tư trở thành một thói quen và thực hiện nó đều đặn hàng tháng, hàng năm. Thói quen này sẽ làm cho số tiền bạn nhận được nhanh hơn rất nhiều.
  • Sự kiên định: mảnh ghép cuối cùng tạo nên sự kì diệu của lãi kép chính là sự kiên định của bản thân bạn. Bạn cần cố gắng hạn chế tối đa việc tác động đến những khoản tiền đã gửi vào vì lãi kép chỉ phát huy tác dụng của nó nếu bạn để tiền có cơ hội sinh sôi. Hãy kiên trì, bởi lúc đầu lợi nhuận mang lại có vẻ không đáng kể nhưng nếu kiên nhẫn, những khoản lợi đó sẽ trở nên khổng lồ vào cuối giai đoạn đầu tư.
Không phải ngẫu nhiên mà lãi kép được coi là kỳ quan thứ 8 của loài người. Với sức mạnh vô biên của mình, lãi kép là một công cụ mà các tỷ phú trên thế giới đều sử dụng. Hãy vận dụng những phương pháp kể trên và bắt tay vào đầu tư ngay từ bây giờ để sự sung túc về tiền bạc không còn là giấc mơ.

No comments