Breaking News

Những lưu ý đặc biệt quan trọng ngay cả khi bạn đã ký hợp đồng bảo hiểm nhân thọ


Dù bạn đã xác định được mình cần có bảo hiểm nhân thọ như thế nào, và đã đặt bút kí vào một hợp đồng bảo hiểm dài hạn, thì đó mới chỉ là bước khởi đầu, bạn còn cần làm nhiều điều hơn để tự bảo vệ quyền lợi của chính mình.
Bảo hiểm nhân thọ là vô cùng cần thiết trong cuộc sống của mỗi người. Tham gia bảo hiểm nhân thọ giúp cho bạn an tâm vì được bảo vệ tài chính trước những rủi ro không đáng có trong cuộc sống hay tai nạn bất ngờ có thể xảy ra bất cứ lúc nào; đồng thời việc có một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ còn giúp bạn tiết kiệm một cách có kỉ luật, giúp bạn thực hiện được những mục tiêu xa hơn trong cuộc sống.
Nhưng, không phải chỉ có đặt bút kí xuống hợp đồng bảo hiểm là bạn hoàn thành “nghĩa vụ” với bản thân. Bạn còn cần làm nhiều việc hơn để tự bảo vệ lợi ích của chính mình.

Chú ý quyền lợi khi có thay đổi xung quanh phí bảo hiểm

Trong thời gian tham gia bảo hiểm, có nhiều sự việc xảy ra làm ảnh hưởng đến cuộc sống và thu nhập của bạn, như tăng/giảm mức lương, thay đổi công việc .v.v.. Những vấn đề phát sinh đó ít nhiều khiến cho:
– Bạn buộc phải tạm ngưng đóng phí bảo hiểm và chỉ có thể tái tục vào một thời gian lâu sau đó;
– Bạn muốn tăng/giảm mệnh giá hợp đồng bảo hiểm để phù hợp hơn với mức lương hiện tại;
– Bạn cần một khoản tiền để lo cho cuộc sống sau này, và muốn được tạm ứng giá trị hoàn lại của bảo hiểm để giải quyết những vướng mắc về tài chính đang gặp phải.

Khách hàng cần để ý tới quyền lợi của mình khi có thay đổi về phí bảo hiểm.
Lời khuyên được đưa ra là nếu có dự định về những thay đổi trong điều khoản hợp đồng, bạn nên tự nghiên cứu trước về những thay đổi về phí, về quyền lợi bảo hiểm khi điều chỉnh các điều khoản, sau đó hãy tham khảo thêm ý kiến nhân viên tư vấn trước khi đi tới những lựa chọn đó.
Ngay khi liên hệ với đại lý bảo hiểm, bạn sẽ ngay lập tức được đưa ra các “gợi ý” để so sánh được và mất, nên hay không nên quyết định điều gì, qua đó giúp bạn cân nhắc trước khi thay đổi hợp đồng, để chắc chắn rằng quyền lợi của bạn được gia tăng nhiều nhất, hoặc bị suy giảm ít nhất có thể.
Còn sau khi đã quyết định, bạn hãy theo dõi lại số tiền hoàn phí bảo hiểm khi tạm ngưng, biết được số phí và giá trị bảo hiểm mới nếu có điều chỉnh về mệnh giá bảo hiểm, và nhớ trả lãi đúng hạn khi tạm ứng tiền từ bảo hiểm nhân thọ.

Kiểm tra phí bảo hiểm nhân thọ thường xuyên

Thông thường, các đại lý bảo hiểm sẽ đến tận nhà bạn để thu tiền bảo hiểm. Nếu có bất cứ lí do gì xảy ra khiến cho tư vấn viên không đến tận nơi, hoặc người tham gia chưa thể đóng phí ngay tại thời điểm đến hạn, bên mua bảo hiểm cần thông báo lại với nhân viên bảo hiểm đó, hoặc liên hệ theo đường dây nóng hỗ trợ khách hàng.
Đã từng xuất hiện một số tình huống do đại lý bảo hiểm nghỉ việc, không bàn giao công việc và thông tin khách hàng cho tư vấn viên khác, hoặc do phía khách hàng bận, không theo dõi sát sao thời gian và không đóng phí bảo hiểm thường xuyên làm cho hồ sơ bảo hiểm của khách hàng bị hủy ngang do hết phí duy trì hợp đồng.

Kiểm tra phí bảo hiểm thường xuyên là cách “làm chủ tình hình” sau khi kí hợp đồng bảo hiểm.
Bạn cần nhớ rằng, không ai quan tâm đến bạn bằng chính bản thân bạn, do đó dù có được tư vấn viên nhắc nhở hay không, hãy lên kế hoạch và ghi nhớ thời gian và số tiền đóng phí bảo hiểm, cũng như lưu lại biên lai nộp tiền bảo hiểm đều đặn để theo dõi và kiểm tra. Việc làm đơn giản này có tác dụng rất lớn, giảm thiểu những xung đột, tranh chấp phát sinh, bởi khi bạn đã hoàn toàn chủ động, bất cứ khúc mắc nào nếu có cũng sẽ nhanh chóng được, và phải được phía công ty bảo hiểm giải quyết.
Nếu bạn đã chấp hành mọi quy định cũng như đóng phí cố định thường xuyên mà hợp đồng vẫn bị hủy ngang thi lỗi đó chỉ có thể xuất phát từ phía công ty bảo hiểm, và đương nhiên bạn có quyền yêu cầu công ty bồi hoàn lại những tổn thất về bảo hiểm mà bạn đã bị mất.
Hãy chắc chắn rằng, bạn đóng phí bảo hiểm đều đặn và định kì. Thời gian đóng phí là hàng tháng, hàng quý hay hàng năm do chính bản thân bạn quy định, do đó bạn có thể tự mình làm chủ “tình hình”.

Thông báo với công ty bảo hiểm khi có những thay đổi về thông tin cá nhân

Nếu thông tin cá nhân của bạn thay đổi, từ số chứng minh nhân dân cho đến số điện thoại liên hệ, nơi ở, công việc, thậm chí, kể cả khi bạn đi ra nước ngoài du học, du lịch hay công tác, bạn cũng cần phải thông báo với công ty bảo hiểm. Điều này là vô cùng quan trọng, vì nó “sát sườn” với lợi ích của người tham gia.
Số chứng minh thư của bạn không khớp sẽ khiến bạn không được xác thực về quyền lợi khi có rủi ro xảy ra.
Số điện thoại di động, nơi ở của bạn không còn đúng với thực tế sẽ khiến cho công ty bảo hiểm không thể liên hệ với bạn khi bạn gặp sự cố, hay có những vấn đề phát sinh liên quan tới hợp đồng bảo hiểm của bạn.

Không cập nhật thông tin cá nhân trên hợp đồng bảo hiểm ảnh hưởng lớn tới quyền lợi của khách hàng.
Một số loại bảo hiểm nhân thọ chỉ có giá trị khi bạn là công dân sinh sống và làm việc trong lãnh thổ Việt Nam, nên nếu có việc phải ra nước ngoài (du học, công tác) trong thời gian từ 2 năm trở lên, bạn cần trực tiếp báo với nhân viên tư vấn về việc tạm ngưng hợp đồng, nếu không muốn bản thân đã mất tiền nhưng không được bảo vệ, hay bị chấm dứt hợp đồng mà không hiểu lí do tại sao.
Hãy nhớ, luôn luôn cập nhật những thông tin cá nhân của mình trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, vì nó sẽ quyết định bạn được bảo hiểm hay không, dù bạn có đóng phí đều đặn.

Chú ý bổ sung giấy tờ khi có yêu cầu

Bổ sung các giấy tờ khi được yêu cầu là việc làm cần thiết để những người tham gia hoàn thành hồ sơ bảo hiểm. Các văn bản này có thể được bổ sung sau khi đã kí hợp đồng, để tạo thuận lợi cho cả tư vấn viên lẫn khách hàng, nhưng cũng chính đây lại là nguồn cơn ảnh hưởng tới quyền lợi các bên.
Trong nhiều trường hợp, do sơ suất, bên mua bảo hiểm chậm hoàn thành giấy tờ theo đúng cam kết, hoặc có hoàn thành, nhưng người tham gia lại tiếp tục có những thiếu sót về xác nhận, về những văn bản đi kèm khác .v.v… Hoặc đôi khi, lỗi lại nằm ở phía công ty bảo hiểm. Do chủ quan, các nhân viên tư vấn cũng không kiểm tra kĩ lưỡng các thông tin đính kèm để yêu cầu khách hàng bổ sung theo đúng quy định.

Hãy bổ sung giấy tờ liên quan đến hợp đồng bảo hiểm ngay khi được yêu cầu
Việc thiếu giấy tờ trong hợp đồng bảo hiểm, dù là do chậm trễ của bên mua bảo hiểm, hay sự thiếu chú ý của nhân viên tư vấn đều ảnh hưởng nghiêm trọng tới lợi ích của người tham gia, đến khi rủi ro xảy ra, khách hàng không được bảo vệ một cách đầy đủ nhất thì lúc đó đã quá muộn.
Bạn không nên xem nhẹ việc bổ sung giấy tờ bảo hiểm, bởi nó như những minh chứng thể hiện bạn đã hoàn tất các thủ tục để có đủ điều kiện được bảo vệ tối đa. Việc hoàn thành các giấy tờ theo luật định và yêu cầu của phía công ty bảo hiểm giúp đảm bảo cho người tham gia được hưởng quyền lợi cao nhất khi có rủi ro xảy ra, đồng thời cũng giúp các công ty bảo hiểm dễ dàng hơn trong việc quản lý hồ sơ bảo hiểm của khách hàng.
>> Đừng ỷ y tất cả vào tư vấn viên, hãy tự bảo vệ quyền lợi của mình ngay cả khi đã đặt bút kí vào hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, để sự bảo vệ bạn nhận được là thực sự trọn vẹn.

No comments