Breaking News

Bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ khác nhau như thế nào?

Bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ khác nhau như thế nào là thắc mắc chung của rất nhiều người khi tìm kiếm những sản phẩm bảo hiểm phù hợp. Cùng tổng hợp 9 điểm khác biệt của 2 nghiệp vụ bảo hiểm này trong bài viết dưới đây.


Hầu hết những ai đang tìm hiểu về 2 loại hình bảo hiểm tự nguyện là bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm phi nhân thọ đều chưa hiểu 2 loại hình này khác nhau ở điểm nào. Trước khi nói về những điểm khác biệt giữa chúng, cùng điểm sơ lại những điều căn bản về 2 loại hình bảo hiểm này nhé!

Bảo hiểm phi nhân thọ

Bảo hiểm phi nhân thọ là loại bảo hiểm đảm bảo tất cả những rủi ro liên quan tới con người như: tai nạn, sức khỏe, du lịch.. và những tài sản xung quanh con người. Các loại hình bảo hiểm phi nhân thọ mà khách hàng hiện nay sử dụng phổ biến bao gồm:
  • BH  Bảo hiểm xe cơ giới
  • Bảo hiểm tai nạn
  • Bảo hiểm sức khỏe
  • Bảo hiểm du lịch.
  • Bảo hiểm tài sản (nhà ở, hàng hóa, tàu thuyền, xe cộ…
Hợp đồng của bảo hiểm phi nhân thọ thường kéo dài trong vòng một năm. Trong thời gian quy định bảo hiểm, nếu đối tượng không gặp rủi ro thì khách hàng không nhận lại được số tiền đã đóng.

Bảo hiểm phi nhân thọ

Bảo hiểm nhân thọ

Bảo hiểm nhân thọ là loại hình bảo hiểm chủ yếu tập trung tới sức khỏe, tuổi thọ của con người. Khách hàng khi sử dụng bảo hiểm nhân thọ, nếu không may xảy ra rủi ro về sức khỏe (tuổi thọ) thì sẽ được công ty bảo hiểm đền bù theo điều khoản trong hợp đồng đã ký trước đó. Thời gian đóng bảo hiểm ít nhất là 5 năm.
Nếu trong khoảng thời gian đóng bảo hiểm không gặp rủi ro thì khi kết thúc hợp đồng, khách hành sẽ nhận được một phần hoặc toàn bộ số tiền bảo hiểm đền bù theo điều khoản trong hợp đồng đã ký.
Việc sử dụng bảo hiểm nhân thọ mang ý nghĩa bảo đảm cho sự sống và giúp bạn tiết kiệm một khoản đảm bảo tài chính cho cuộc sống sau này.


Bảo hiểm nhân thọ

Những điểm khác nhau giữa bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ

Bảng phân tích dưới đây sẽ chỉ ra 9 điểm khác biệt cơ bản giữa bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm phi nhân thọ:
STT Nội dung Bảo hiểm nhân thọ Bảo hiểm phi nhân thọ
1 Phạm vi Bảo hiểm Con người Con người, tài sản hay trách nhiệm dân sự
2 Thời hạn đóng phí Ngắn hạn, Trung và dài hạn (5,10,15 năm trở lên đến trọn đời) Thường từ 1-2 năm hoặc ngắn hơn (bảo hiểm du lịch cho từng chuyến đi).
3 Nhân tố ảnh hưởng đến phí bảo hiểm – Tuổi (tuổi càng cao phí càng cao) – Thời gian tham gia
– Số tiền bảo hiểm
– Tỷ lệ lãi kỹ thuật
– Xác suất tử vong
– Xác suất rủi ro – Số tiền bảo hiểm
– Chế độ bảo hiểm
4 Hình thức đóng phí BH Theo từng tháng, quý, 6 tháng hay 1 năm Thường đóng 1 lần duy nhất sau khi ký hợp đồng
5 Quyền lợi được hưởng phí bảo hiểm Chi trả quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng khi: – Đáo hạn hợp đồng (kết thúc hợp đồng).
– Tử vong hoặc thương tật vĩnh viễn.
– Ung thư hoặc mắc bệnh hiểm nghèo.
– Nằm viện nội trú.
Chỉ được bồi thường tổn thất trong giới hạn hợp đồng khi có tổn thất xảy ra.
6 Tính chất Tính chất đa mục đích: – Bảo vệ nguồn thu nhập
– Tiết kiệm
– Đầu tư
– Hoặc nhiều dự định khác
Tất cả mọi người tham gia đều được nhận số tiền bảo hiểm.
Chỉ mang tính chất bảo vệ rủi ro. Chỉ một số ít người được nhận số tiền bảo hiểm khi gặp rủi ro thuộc trách nhiệm bảo hiểm.
7 Nguyên tắc Chi trả độc lập và theo hình thức khoán Sử dụng thế quyền và chi trả theo hình thức đóng góp
8 Người thụ hưởng Bất kỳ ai (có thể là người thân, người có quan hệ huyết thống hoặc không có quan hệ huyết thống với người được bảo hiểm chính). Người thụ hưởng chỉ xuất hiện trong bảo hiểm tai nạn và bảo hiểm sức khỏe nếu người được bảo hiểm chính tử vong. Người thụ hưởng sẽ là bất kỳ ai có tên trong hợp đồng bảo hiểm.
9 Chia lãi Tham gia BH nhân thọ thì dù rủi ro hay không rủi ro khách hàng tham gia vẫn có lời. Trường hợp rủi ro khách hàng sẽ nhận được một số tiền để gia đình tiếp tục duy trì, đồng thời ổn định cuộc sống. Ngược lại, nếu khách hàng không gặp phải các tình huống rủi ro thì sẽ nhận được tiền lãi và tiền bảo hiểm hàng năm như trong các điều khoản hợp đồng quy định. Không được chia lãi vì không có quyền lợi tích lũy.

Trên đây là sự khác nhau cơ bản giữa bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm phi nhân thọ. Tùy vào từng nhu cầu của bản thân mà bạn có thể lựa chọn hình thức bảo hiểm nào phù hợp cho bản thân và gia đình.

No comments