Breaking News

Điều Quan Trọng Bạn Cần Biết Về Bảo Hiểm Nhân Thọ

Bảo hiểm nhân thọ là một trong những trụ cột không thể thay thế của mọi hoạch định tài chính cho các gia đình hiện đại. Với số đông trong chúng ta, bảo hiểm nhân thọ thậm chí còn có vai trò thiết yếu khi là nguồn đảm bảo duy nhất và giá trị nhất với các khoản chi tiêu lớn, lâu dài  trong trường hợp rủi ro bất trắc xảy đến.
Hữu ích là vậy nhưng xung quanh sản phẩm tài chính này vẫn đang tồn tại những hiểu lầm và đôi khi là cả những ngờ vực, hiện tượng này đặc biệt đúng tại các thị trường mới khi người dân nói chung vẫn còn lạ lẫm với khái niệm bảo hiểm nói chung và bảo hiểm nhân thọ nói riêng. Có thể nói một phần nguyên nhân đến từ tính phức tạp khi mới tiếp xúc với bảo hiểm nhân thọ, năng lực giải thích của các tư vấn viên hay đơn giản là chúng ta luôn có xu hướng tránh né đề cập đến bất trắc cho bản thân mình. Tự trang bị các kiến thức cần thiết về bảo hiểm nhân thọ sẽ là cách tốt nhất để bạn lựa chọn được đúng lá chắn bảo vệ cho gia đình và những người thân yêu.

1.  Nếu có người phụ thuộc vào bạn thì bạn sẽ cần đến bảo hiểm nhân thọ

baohiem
Ở khía cạnh nào đó thì có thể coi đó là nghĩa vụ mà bạn cần phải có với người phối ngẫu và/hoặc con cái

Ở khía cạnh nào đó thì có thể coi đó là nghĩa vụ mà bạn cần phải có với người phối ngẫu và/hoặc con cái. Những trường hợp cũng cần cân nhắc là khi đã ly hôn nhưng vẫn phải hỗ trợ vợ/chồng cũ tiền nuôi con, hay có cha mẹ già phụ thuộc trực tiếp vào bạn, hoặc những cộng sự, nhân viên làm việc cho doanh nghiệp của bạn cũng phụ thuộc vào sự tồn vong của người làm chủ. Những người không cần thiết phải mua bảo hiểm nhân thọ nói chung nằm trong nhóm đã nghỉ hưu và hoàn toàn không có người phụ thuộc, không đưa bất kỳ ai vào cảnh khó khăn nếu họ đột ngột qua đời. Tuy vậy, ngay cả khi bạn thuộc số ít vô tư này thì bảo hiểm nhân thọ trọn đời cũng có thể là công cụ tài chính chiến lược cho các mục đích dài hạn.

2. Bảo hiểm nhân thọ không đặt giá tiền cho sinh mạng con người

 Về bản chất, bảo hiểm nhân thọ sẽ giúp gia đình của người quá cố trang trải những khoản chi rất lớn và đòi hỏi thu nhập ổn định / Stock Photo
Bảo hiểm nhân thọ sẽ giúp gia đình của người quá cố trang trải những khoản chi rất lớn
Thay vì vậy, bảo hiểm nhân thọ sẽ giúp bù đắp thiệt hại không thể tránh khỏi về mặt tiền bạc khi người thân qua đời, thiệt hại này có thể lớn và lâu dài (nếu như người mất đi là lao động chính còn trẻ tuổi), cũng có thể là nhỏ và tạm thời (chi phí ma chay mai táng). Về bản chất, bảo hiểm nhân thọ sẽ giúp gia đình của người quá cố trang trải những khoản chi rất lớn và đòi hỏi thu nhập ổn định như mua nhà trả góp, học phí đại học, vay ngân hàng để kinh doanh. Điều này sẽ có ý nghĩa rất lớn trong thời điểm gia đình và thân hữu đang phải đối mặt với cảm giác mất mát luôn đi cùng với tổn thất sinh mạng. Tác dụng của bảo hiểm nhân thọ không chỉ phát huy sau khi có người qua đời, biết chắc chắn rằng gia đình mình sẽ được chu toàn trong mọi trường hợp hẳn sẽ cất gánh nặng tâm lý ra khỏi cuộc sống hàng ngày của người được bảo hiểm, đây là lý do khiến cho bảo hiểm nhân thọ không chỉ cần thiết với những ai đang đi làm, có thu nhập, nó cũng quan trọng không kém khi người được bảo hiểm là nội trợ với công việc hàng ngày là chăm sóc nhà cửa, nuôi dạy con trẻ.

3. Bảo hiểm nhân thọ là một hợp đồng

Hợp đồng này ràng buộc công ty bảo hiểm phải có nghĩa vụ chi trả tiền cho người thụ hưởng của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ
Bảo hiểm nhân thọ là một hợp đồng hợp pháp

Hợp đồng này có giá trị pháp lý như mọi hợp đồng kinh tế, nó ràng buộc công ty bảo hiểm
phải có nghĩa vụ chi trả tiền cho người thụ hưởng của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Nhà bảo hiểm sẽ lấy nguồn chi này từ một quỹ hình thành từ  phí bảo hiểm do các khách hàng của mình đóng định kỳ. Khoản chênh lệch giữa phí bảo hiểm thu được và chi trả quyền lợi bảo hiểm sẽ là lợi nhuận của công ty bảo hiểm. Công ty bảo hiểm là một doanh nghiệp hoạt động hoàn toàn theo quy định của pháp luật và các cơ chế vận hành trên thị trường.

4. Mỗi hợp đồng bảo hiểm nhân thọ luôn có 4 chủ thể chính

gười thụ hưởng có thể là cả gia đình, vợ/chồng hay con của người được bảo hiểm, cũng có thể đó là doanh nghiệp mà người được baỏ hiểm kể trên đang công tác. /Stock Photo
4 chủ thể chính: Công ty bảo hiểm, Người mua bảo hiểm, Người được bảo hiểm, Người thụ hưởng

Đó là nhà bảo hiểm còn gọi là công ty bảo hiểm, đây là bên sẽ cung cấp dịch vụ bảo hiểm và có trách nhiệm chi trả quyền lợi bảo hiểm. Chủ hợp đồng bảo hiểm là người có nghĩa vụ đóng phí bảo hiểm của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Tiếp đó là người được bảo hiểm, nếu người này qua đời trong khi hợp đồng có hiệu lực thì bên bảo hiểm sẽ phải chi trả tiền cho người thụ hưởng. Đây chính là chủ thể cuối cùng của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, người thụ hưởng sẽ nhận được toàn bộ quyền lợi bảo hiểm khi rủi ro tử vong xảy đến với người được bảo hiểm. Người thụ hưởng có thể là cả gia đình, vợ/chồng hay con của người được bảo hiểm, cũng có thể đó là doanh nghiệp mà người được baỏ hiểm kể trên đang công tác. Các vai trò trên có thể kết hợp với nhau một cách linh hoạt và đan xen: ví dụ X đi làm và được công ty mua bảo hiểm nhân thọ ở công ty bảo hiểm A, anh X cũng tự mua thêm một hợp đồng ở công ty bảo hiểm B.  Với hợp đồng đầu tiên, anh X là người được bảo hiểm, công ty của anh X đang làm việc là chủ hợp đồng. Còn ở hợp đồng thứ hai, anh X vừa là chủ hợp đồng vừa là người được bảo hiểm. Cả hai công ty A và B đều là các nhà bảo hiểm. Vợ anh X là người thụ hưởng trong cả hai hợp đồng nói trên.
Trên đây là 4 điểm chính yếu nhất, bao hàm rộng nhất khi khách hàng mới tiếp cận với bảo hiểm nhân thọ cần nắm được. Hiểu đúng bản chất của sản phẩm tài chính này cũng như các ứng dụng của nó sẽ giúp chúng ta vượt qua được các quan niệm sai lệch không đáng có khi cân nhắc đến những giải pháp bảo vệ mà bạn hy vọng sẽ không phải dùng đến, nhưng cũng sẽ vô cùng cần thiết nếu muốn đảm bảo cho gia đình và những người thân yêu một tương lai an lành trước những bất trắc khó lường của cuộc sống.

No comments