Breaking News

Không thanh toán BHYT nếu vượt trần quỹ khám chữa bệnh

Nghị định 146/2018/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 1/12/2018 có quy định rõ các cơ sở y tế sẽ không được thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT), nếu vượt mức trần quỹ khám chữa bệnh.

hội nghị
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Văn Nam.
Ngày 25/10, tại Hà Nội, Bộ Y tế và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tổ chức hội nghị phổ biến Nghị định 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHYT.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết, thông qua các đợt kiểm tra, giám sát tình hình quản lý, sử dụng quỹ BHYT, Bộ Y tế nhận thấy có nhiều vướng mắc, tranh luận giữa các cơ sở khám, chữa bệnh và cơ quan BHYT các cấp trong quá trình giám định, thanh toán BHYT như: Giao trần, giao quỹ, vi phạm chứng chỉ hành nghề… Có nhiều lý do dẫn đến tình trạng trên nhưng nguyên nhân chủ yếu là các bên chưa hiểu đúng, đầy đủ về văn bản hướng dẫn của cơ quan bảo hiểm và hướng dẫn của Bộ Y tế, gây ra tranh luận kéo dài giữa các bên.
Theo Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn, nghị định này có một số điểm mới như: bổ sung một số đối tượng tham gia; quy định tham gia theo hộ gia đình; không bắt buộc tham gia cùng thời điểm; quy định chi tiết hồ sơ, điều kiện, nội dung và mẫu hợp đồng khám chữa bệnh BHYT; bỏ quy định giao quỹ khám chữa bệnh cho cơ sở y tế khám chữa bệnh, thay vào đó là giao tổng mức thanh toán; sửa đổi, bổ sung một số quy định cụ thể về thanh toán chi phí khám chữa bệnh; bổ sung quy định mới về công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh BHYT.
Nhấn mạnh điểm mới của nghị định này nhằm quản lý tốt quỹ BHYT tại các cơ sở y tế, ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết, Nghị định 146 quy định rất rõ, các cơ sở y tế sẽ không được thanh toán BHYT, nếu vượt mức trần quỹ khám chữa bệnh. Điều đó đồng nghĩa với việc sẽ không còn khái niệm vượt trần, vượt quỹ nữa.
Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn đề nghị, lãnh đạo các sở y tế, cơ sở khám chữa bệnh cần nêu cao vai trò, trách nhiệm trong quản lý, sử dụng chặt chẽ, hiệu quả quỹ BHYT, từ việc sử dụng thuốc, vật tư, chỉ định xét nghiệm, thường xuyên nắm thông tin về tình hình sử dụng quỹ để điều hành hợp lý. Cơ quan bảo hiểm xã hội các cấp thường xuyên phối hợp, làm việc với các sở y tế, cơ sở khám chữa bệnh, chia sẻ thông tin kịp thời về tình hình sử dụng quỹ, giao và cấp kinh phí đầy đủ, giám định chính xác, nhanh, không để chậm, treo quyết toán kéo dài ảnh hưởng đến cung ứng dịch vụ khám chữa bệnh.
Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận về một số vướng mắc, giải pháp thực hiện về hợp đồng khám chữa bệnh; tạm ứng, thanh quyết toán; giao dự toán, nội dung, quy trình, thẩm quyền giải quyết vướng mắc trong khám chữa bệnh BHYT; giải pháp quản lý và sử dụng hiệu quả quỹ BHYT.../.
Văn Nam

No comments