Breaking News

BHXH Việt Nam là một trong những đơn vị gương mẫu, trách nhiệm

“BHXH Việt Nam là một trong những đơn vị gương mẫu, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao. Tổ công tác hoan nghênh và xin chuyển lời khen ngợi của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc”.

bh
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng làm việc với BHXH Việt Nam. Ảnh: Phạm Chính
Ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã cho biết như vậy tại buổi làm việc của Tổ công tác về thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao với BHXH Việt Nam ngày 18/10.
Thủ tướng đánh giá cao 5 kết quả ngành BHXH đã đạt được
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổ trưởng Tổ công tác Mai Tiến Dũng cho biết, BHXH là cột trụ rất quan trọng của quốc gia về an sinh xã hội và được Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm.
Ông Mai Tiến Dũng chuyển lời khen ngợi, đánh giá cao của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về 5 vấn đề tới BHXH Việt Nam và đặc biệt là Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh - người tiên phong, đi đầu trong cải cách thủ tục hành chính, trong xu thế cả nước xây dựng Chính phủ điện tử.
Trước hết, BHXH là một trong những đơn vị cải cách sớm nhất, sớm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về BHXH, kết nối, chia sẻ thông tin, giám sát việc thanh toán, chi trả BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.
Hệ thống công nghệ thông tin của BHXH được triển khai từ Trung ương tới 63 tỉnh, thành phố, 709 huyện và tất cả các cơ sở y tế. Theo đó, đã giảm mạnh thời gian nộp BHXH của các doanh nghiệp từ 335 giờ/năm trước đây xuống còn 45 giờ, giảm từ 115 bộ thủ tục hành chính (TTHC) xuống còn 28 bộ TTHC, trong khi đó năm 2011 là 263 bộ TTHC.
Thứ hai, ngành BHXH đã có nhiều giải pháp mở rộng và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, việc này rất quan trọng. Độ bao phủ rất rộng, thể hiện chính sách nhân văn của chính sách BHXH, BHYT. Tham gia BHYT để hỗ trợ những người yếu thế hơn. Diện bao phủ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đều tăng về số đối tượng tham gia. Đến hết 9 tháng đầu năm 2018, cả nước có 14,34 triệu người tham gia BHXH, 82 triệu người người tham gia BHYT và 12 triệu người tham gia BH thất nghiệp.
Thứ ba, công tác thanh tra chuyên ngành đạt nhiều kết quả, nhất là trong phát hiện, xử lý các đơn vị nợ đọng BHXH. Công tác thanh tra đã truy thu hiệu quả các đơn vị nợ BHXH, do đó tỷ lệ nợ BHXH giảm nhiều, hiện nay chỉ còn khoảng 2,9% và đây là con số rất đáng khích lệ.
Thứ tư, công tác thực hiện chính sách BHYT có nhiều chuyển biến, đặc biệt phát hiện kịp thời các vi phạm trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh (KCB) BHYT. Hiện hệ thống thông tin giám định BHYT đã được kết nối tới 12.000 cơ sở y tế và phát hiện kịp thời các bất thường, qua đó cảnh báo cho các cơ sở KCB.
Thứ năm, hệ thống đại lý BHXH, BHYT trên toàn quốc được mở rộng với trên 11.000 đại lý trên cả nước.
“Xin chuyển lời khen ngợi của Thủ tướng về 5 vấn đề như vậy, đặc biệt là đánh giá cao về tư tưởng cải cách, biện pháp cải cách và hiệu quả cải cách, tác động rõ rệt tới kinh tế - xã hội đất nước, tạo công khai, minh bạch, rõ ràng giữa các cơ quan nhà nước, cơ quan BHXH và người dân được hưởng các chế độ. Ngay cách chi trả hiện nay của ngành BHXH cũng rất tốt, đến tận các điểm văn hóa xã…” - ông Mai Tiến Dũng cho biết.
Ngành BHXH đã thực hiện 57/81 nhiệm vụ được giao
Cũng theo ông Mai Tiến Dũng, về tình hình thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao, tính từ đầu năm 2017 tới nay, BHXH được giao 82 nhiệm vụ. Trong đó, có 1 nhiệm vụ đã được dừng có lý do, 57 nhiệm vụ đã hoàn thành, còn 26 nhiệm vụ chưa hoàn thành trong thời hạn cho phép.
“Như vậy, BHXH Việt Nam là một trong những đơn vị gương mẫu, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Tổ công tác hoan nghênh và xin chuyển lời khen ngợi của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc” - ông Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.
Ông Mai Tiến Dũng khẳng định, Thủ tướng mong đợi ở ngành BHXH trong rất nhiều lĩnh vực, trong đó có 5 vấn đề lĩnh vực lớn, để BHXH tiếp tục triển khai tốt hơn.
Thứ nhất, ngành BHXH đang triển khai tốt Nghị quyết 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH và thời gian tới ngành tiếp tục thực hiện tốt hơn Nghị quyết này; đặc biệt là về sắp xếp bộ máy, ứng dụng CNTT, cung cấp nhiều hơn nữa dịch vụ công trực tuyến với chất lượng tốt hơn.
Thứ hai, phải phát triển rộng hơn nữa đối tượng tham gia BHXH, đây là mục tiêu được nêu nhiều trong các Nghị quyết của Đảng, Chương trình hành động của Chính phủ. Hiện nay có 14,34 triệu người tham gia BHXH, mới chiếm 27% số người trong độ tuổi lao động. Do đó, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động về lợi ích BHXH tự nguyện là nhiệm vụ rất lớn.
Thứ ba, BHXH Việt Nam đã có nhiều giải pháp nhưng cần tích cực hơn nữa trong việc tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng để tránh việc mất cân đối trong thu chi BHYT.
Thứ tư, BHXH Việt Nam đã có nhiều giải pháp tốt để kiểm soát, giám sát tự động trong chi BHXH, BHYT, giảm tiêu cực, gian lận, trục lợi bảo hiểm, tuy nhiên cần triển khai hiệu quả hơn nữa.
Thứ năm, về thông tin cho rằng y tế tư nhân đang bị coi là yếu thế trong ký kết, thương thảo thanh toán BHYT với cơ quan BHXH. Do đó, BHXH cần cố gắng bảo đảm công khai, bình đẳng, minh bạch giữa các cơ sở y tế công lập và tư nhân, giữa các bệnh nhân của các cơ sở này./.
Thảo Miên

No comments