Breaking News

Vì Sao Thời Gian Giải Quyết Quyền Lợi Bảo Hiểm Có Thể Kéo Dài Tới 2 năm?

Thời gian giải quyết quyền lợi bảo hiểm luôn là vấn đề nhiều người bận tâm. Quá trình nhận tiền và quyền lợi bảo hiểm của bạn có thể kéo dài tới 2 năm.
Mua bảo hiểm thì nhanh, nhưng quy trình và thời gian giải quyết quyền lợi bảo hiểm lại không nhanh như vậy. Theo quy định, khoảng thời gian này kéo dài từ 60-90 ngày, chậm nhất là 2 năm. Vậy đâu là lý do khiến quá trình giải quyết quyền lợi diễn ra lâu như vậy? Nguyên nhân xuất phát từ chính sách công ty bảo hiểm khó hiểu, phức tạp; hay do bạn chưa nắm bắt thông tin và tuân thủ đúng theo quy định hợp đồng?
Hãy để Gen giúp bạn tìm kiếm câu trả lời bằng bài viết dưới đây nhé!

Thời gian giải quyết quyền lợi bảo hiểm là gì?

Bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm bảo vệ bạn và gia đình trước những sự kiện bảo hiểm (sự kiện khách quan ảnh hưởng đến sức khoẻ, tính mạng) bất ngờ trong cuộc sống. Khi bạn gặp rủi ro dẫn đến tử vong, thương tật, công ty bảo hiểm sẽ bồi thường, thanh toán số tiền bảo hiểm với người thụ hưởng nhằm giảm nhẹ gánh nặng kinh tế cho họ trong trường hợp bạn không ở bên.
Tuy nhiên, số tiền ấy sẽ không được thanh toán với bạn ngay lập tức. Sau khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, bạn phải chờ một khoảng thời gian từ 60-90 ngày, chậm nhất là 2 năm để nhận được quyền lợi của mình. Vì vậy, thời gian giải quyết quyền lợi bảo hiểm được hiểu đơn giản là khoảng thời gian từ lúc bạn gặp sự kiện bảo hiểm, đến lúc bạn nhận được quyền lợi bảo hiểm cho sự kiện ấy. Theo quy định, bạn có quyền yêu cầu thời gian giải quyết quyền lợi ngắn hơn, điều đó đồng nghĩa với việc chi phí bạn phải trả cũng sẽ nhiều hơn.
giải quyết quyền lợi bảo hiểm
Số tiền bảo hiểm sẽ không được thanh toán ngay lập tức với bạn

Quy trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm

Khi xảy ra sự kiện, bạn cần thông báo bằng văn bản càng sớm càng tốt với công ty bảo hiểm và nộp các chứng từ, giấy tờ liên quan. Các giấy tờ này bao gồm: phiếu yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm, hồ sơ y tế/ hồ sơ tai nạn/ hồ sơ tử nạn, giấy tờ tuỳ thân cùng nhiều giấy tờ khác phụ thuộc vào nội dung sự kiện của bạn.
Sau khi tiếp nhận thông tin, công ty bảo hiểm sẽ thẩm định hồ sơ của bạn từ 5-10 ngày trước khi thông báo kết quả. Trong trường hợp hồ sơ hoặc sự kiện bảo hiểm của bạn phát sinh vấn đề (không đủ điều kiện/ không rõ ràng/ không đủ trung thực…), công ty bảo hiểm có quyền gia hạn thời gian thẩm định để yêu cầu bạn nộp thêm nhiều giấy tờ phát sinh khác. Còn trong trường hợp hồ sơ của bạn đủ điều kiện nhận quyền lợi, công ty bảo hiểm sẽ gửi thư thông báo và tiến hành thủ tục bồi thường, thanh toán số tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng ngay lập tức.
giải quyết quyền lợi bảo hiểm
Thời gian giải quyết quyền lợi bảo hiểm của bạn thường diễn ra từ 60-90 ngày

Vì sao thời gian giải quyết quyền lợi bảo hiểm lại lâu như vậy?

Khách hàng không nộp hoặc nộp thiếu/ sai giấy tờ yêu cầu: trong quá trình hoàn thiện hồ sơ bảo hiểm, một số giấy tờ hoặc là bạn đã làm mất, hoặc là bạn chưa nhận được dẫn đến việc giải quyết hồ sơ với công ty bảo hiểm cũng bị trì hoãn. Đây được xem là một trong những lý do kéo dài thời gian giải quyết quyền lợi bảo hiểm của bạn. Để khắc phục điều này, khi tham gia bảo hiểm bạn nên lưu giữ lại toàn bộ giấy tờ được cung cấp và bảo quản chúng cẩn thận. Khi sự kiện xảy ra, bạn cần nhanh chóng nộp các giấy tờ ấy theo hướng dẫn để công ty bảo hiểm có thể lập tức tiến hành thẩm định và thực hiện quyền lợi bảo hiểm cho bạn.
Sự kiện bảo hiểm phát sinh vấn đề: các hợp đồng bảo hiểm thường có điều khoản rõ ràng về từng sự kiện bạn được nhận bảo hiểm. Theo đó, nếu bạn không may gặp rủi ro theo đúng điều khoản ấy, bạn sẽ được công ty chi trả số tiền theo quy định. Còn nếu trong trường hợp bạn vi phạm hợp đồng hoặc sự kiện chưa đủ điều kiện bảo hiểm, công ty có quyền từ chối trường hợp của bạn.
Ngoài ra trong quá trình thẩm định hồ sơ, một vài hạng mục chưa rõ ràng hoặc xác thực cũng sẽ được công ty bảo hiểm yêu cầu cung cấp lại. Điều này là nguyên nhân dẫn đến tình trạng kéo dài thời gian giải quyết quyền lợi. Để hạn chế tình trạng này, bạn cần tìm hiểu và nắm rõ quy định, điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm; đồng thời cung cấp đầy đủ, trung thực thông tin sức khoẻ cá nhân với công ty để quá trình xem xét, thẩm định hồ sơ diễn ra nhanh chóng hơn.
giải quyết quyền lợi bảo hiểm
Cung cấp đầy đủ và trung thực thông tin sẽ giúp thời gian giải quyết quyền lợi bảo hiểm của bạn diễn ra nhanh chóng hơn
Sau khi xảy ra sự kiện, không chỉ riêng bạn mà bất kì ai trong chúng ta đều mong muốn thời gian giải quyết quyền lợi bảo hiểm diễn ra dễ dàng, thuận lợi. Tuy nhiên không phải lúc nào điều bạn mong muốn cũng đều trở thành hiện thực. Điều bạn cần làm là bình tĩnh và kiên nhẫn chờ đợi hồ sơ yêu cầu được thông qua. Bên cạnh đó, trước khi kí hợp đồng bảo hiểm, bạn cần tìm hiểu thật kĩ nội dung, yêu cầu và các điều khoản liên quan. Để được tư vấn cụ thể nhất, bạn hãy liên hệ Trung Tâm Dịch Vụ Khách Hàng ngay nhé. Chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trong khoảnh khắc của cuộc sống.