Breaking News

Điều Gì Xảy Ra Nếu Bạn Không Chọn Người Thụ Hưởng Bảo Hiểm?

Bạn có quyền không lựa chọn người thụ hưởng bảo hiểm. Tuy nhiên nếu bạn gặp rủi ro dẫn đến tử vong, bạn có thể tự đánh mất quyền lợi của chính mình.
Bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm nhằm mục đích bảo vệ, đầu tư, tiết kiệm tài chính cho những dự định lớn của bạn và gia đình trong tương lai. Thế nhưng trong quá trình tham gia bảo hiểm, nếu bạn không may gặp rủi ro bất ngờ dẫn đến tử vong thì khoản tài chính tiết kiệm ấy sẽ như thế nào? Liệu công ty bảo hiểm sẽ gửi trả về gia đình bạn, hay tự động giải quyết theo quy định, chính sách của công ty?
Bạn cần hiểu rõ khả năng có thể xảy đến với tài sản của mình sau khi qua đời để đưa ra quyết định phù hợp, đúng đắn nhất!

Người thụ hưởng bảo hiểm

Trong thuật ngữ bảo hiểm, người thụ hưởng là người trực tiếp nhận toàn bộ hoặc một phần quyền lợi từ công ty bảo hiểm trong trường hợp bạn gặp tai nạn, rủi ro bất ngờ trong cuộc sống dẫn đến tử vong. Bạn được quyền lựa chọn người thụ hưởng dựa trên mục đích, nhu cầu, khả năng tài chính bản thân. Điều này nhằm giảm nhẹ gánh nặng kinh tế cho mọi người trong trường hợp bạn không còn bên cạnh.
Người thụ hưởng có thể là ông bà, bố mẹ, con cái hoặc người thân quan trọng của bạn. Trong nhiều trường hợp, bạn và người thụ hưởng có thể là một, tuy nhiên điều này sẽ gặp một vài bất lợi mà chúng tôi sẽ đề cập đến ngay bên dưới.
người thụ hưởng bảo hiểm
Người thụ hưởng bảo hiểm có thể là gia đình, người thân quan trọng bên cạnh bạn

Điều gì xảy ra nếu bạn không lựa chọn người thụ hưởng?

Nếu bạn khỏe mạnh đến ngày đáo hạn, việc không lựa chọn người thụ hưởng sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến quyền lợi của bạn. Bạn sẽ nhận được số tiền bảo hiểm như trong hợp đồng cam kết ban đầu. Còn nếu trường hợp bạn tử vong bất ngờ trong thời gian tham gia bảo hiểm, việc không có người thụ hưởng sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của bạn (và cả gia đình) như:
Thời gian giải quyết quyền lợi bảo hiểm lâu: sau khi bạn qua đời, vì trong hợp đồng không có người thụ hưởng nên công ty bảo hiểm sẽ rất khó để tự ý đưa ra quyết định ai mới là người nhận được số tiền bảo hiểm. Lúc này gia đình, người thân của bạn sẽ phải thực hiện nhiều chứng từ, di chúc, thủ tục được yêu cầu từ công ty bảo hiểm nhằm chứng minh vai trò trong việc nhận quyền lợi. Quá trình này có thể diễn ra từ 1-2 năm. Trong trường hợp thủ tục gặp vấn đề thiếu sót, không minh bạch, hoặc thành viên trong gia đình xảy ra tranh chấp tài sản, thời gian giải quyết bảo hiểm có thể kéo dài tới nhiều năm liền.
Giá trị quyền lợi bảo hiểm không nguyên vẹn: nếu trong hợp đồng không có người thụ hưởng, một phần số tiền bảo hiểm của bạn sẽ được công ty bảo hiểm chuyển sang nhiều hạng mục như bất động sản, tài chính, quỹ đầu tư mà bạn đề xuất trước đó. Ngoài ra, bạn có thể bị trừ một vài loại phí như phí quản lý, phí bổ sung…
người thụ hưởng bảo hiểm
Bạn nên lựa chọn người thụ hưởng hợp đồng để đảm bảo nguyên vẹn quyền lợi hợp đồng

Làm thế nào để lựa chọn người thụ hưởng phù hợp?

Trước khi lựa chọn người thụ hưởng bảo hiểm, bạn cần tự hỏi, ai là người bạn tin tưởng và muốn bảo vệ nhất? Họ có xứng đáng với số tiền của bạn hay không? Liệu sau khi nhận được số tiền bảo hiểm, họ có sử dụng số tiền ấy vào mục đích chính đáng như đầu tư, tiết kiệm, mua bảo hiểm hay không?
Để chọn người phù hợp, bạn có thể cân nhắc những người thân gần bên cạnh như gia đình: ông bà, bố mẹ, vợ chồng, con cái… Ngoài ra, bạn cũng cần quan tâm đến yếu tố sức khỏe, bởi họ sẽ là người nhận quyền lợi của bạn ngay khi bạn qua đời. Vì vậy người thụ hưởng cần có sức khỏe tốt và sống lâu hơn bạn.
người thụ hưởng bảo hiểm
Gia đình và người thân yêu là sự lựa chọn hoàn hảo cho người thụ hưởng hợp đồng của bạn
Bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm có ý nghĩa to lớn cả về vật chất và tinh thần. Chúng không chỉ bảo vệ bạn, mà còn gia đình, người thân yêu ở cạnh bên bạn. Vì vậy, dù là bất kì ai, bạn cũng cần lựa chọn cẩn thận và đưa ra quyết định đúng đắn bởi người thụ hưởng hợp đồng có tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi và nghĩa vụ của bạn. Bạn có thể lựa chọn nhiều đối tượng với nhiều sản phẩm bảo hiểm khác nhau, miễn là chúng giúp bạn cảm thấy an tâm và tin tưởng trước bất kì rủi ro bất ngờ nào xảy ra. Để tìm hiểu thêm thông tin về nội dung, điều khoản, quyền lợi hợp đồng, bạn hãy liên hệ với Trung Tâm Dịch Vụ Khách Hàng để được tư vấn và chăm sóc toàn diện nhé.