Breaking News

Quy Trình Bồi Thường Bảo Hiểm: Những Điều Bạn Cần Biết

Nhiều người thường than phiền bảo hiểm chậm chi trả mà không hiểu rõ quy trình bồi thường bảo hiểm. Khi hiểu rõ các bước trong quy trình, bạn sẽ thấy việc nhận được bồi thường dễ dàng hơn nhiều.

Lựa chọn tham gia bảo hiểm, bạn sẽ được bồi thường đầy đủ về tài chính khi gặp phải những rủi ro ngoài ý muốn trong cuộc sống. Quy trình bồi thường bảo hiểm thường bị cho là phức tạp, rắc rối nên khiến nhiều người nản lòng. Thật ra, việc này là quyền lợi của bạn và công ty bảo hiểm có trách nhiệm đảm bảo việc bồi thường dược diễn ra theo đúng hợp đồng khi bạn đủ điều kiện.
Quy trình bồi thường bảo hiểm sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều nếu bạn hiểu rõ các bước trong quy trình thẩm định bồi thường. Trong bài viết này, mời bạn cùng tìm hiểu về quy trình bồi thường bảo hiểm tại công ty bảo hiểm .

1. Thông báo sự kiện bảo hiểm

Khi rủi ro hay còn gọi là sự kiện bảo hiểm xảy ra, bạn cần thông báo đến công ty thông qua các Đại lí bảo hiểm hoặc các Trung tâm phục vụ khách hàng của chúng tôi. Người thông báo có thể là người mua bảo hiểm, người thụ hưởng hoặc người nhà của người mua bảo hiểm.
quy trình bồi thường bảo hiểm
Bạn cần thông báo sự kiện bảo hiểm đến Generali

2. Hoàn tất bộ hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm

Sau khi thông báo, bạn sẽ được đại diện của công ty bảo hiểm từ Đại lí bảo hiểm hoặc Trung tâm phục vụ khách hàng hướng dẫn hoàn tất bộ hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm. Bộ hồ sơ bao gồm các mẫu đơn từ công ty bảo hiểm và các chứng từ theo đúng từng loại Quyền lợi bảo hiểm. Có tổng cộng 4 loại quyền lợi bảo hiểm sau:
  • Quyền lợi trợ cấp Y tế/ trợ cấp nằm viện
  • Quyền lợi tử vong
  • Quyền lợi Bệnh lí nghiêm trọng
  • Quyền lợi Thương tật toàn bộ vĩnh viễn
Mỗi quyền lợi sẽ yêu cầu một số chứng từ khác nhau. Bạn sẽ được các nhân viên của công ty bảo hiểm hướng dẫn cặn kẽ về những chứng từ này.
quy trình bồi thường bảo hiểm
Bộ hồ sơ yêu cầu bồi thường bao gồm các mẫu đơn từ Generali và các chứng từ theo đúng từng loại Quyền lợi bảo hiểm

3. Generali thẩm định bồi thường bảo hiểm

Sau khi nhận hồ sơ từ bạn, công ty bảo hiểm sẽ tiến hành thẩm định hồ sơ để giải quyết bồi thường bảo hiểm. Trường hợp hồ sơ còn thiếu và cần bổ sung thêm thông tin, Công ty bảo hiểm sẽ gọi điện hoặc gửi thư yêu cầu bổ sung cho bạn. Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, cty sẽ đánh giá và ra quyết định bồi thường bảo hiểm.
Thông thường, thời gian chờ cho mỗi hợp đồng bảo hiểm là 3 – 5 ngày làm việc tùy theo từng quyền lợi khác nhau (không bao gồm thứ Bảy, Chủ nhật và ngày lễ). Đây sẽ là khoảng thời gian để công ty bảo hiểm thu thập những thông tin cần thiết từ các cơ quan có liên quan khác để bổ sung vào hồ sơ, nhằm đưa ra quyết định chính xác nhất.
Sau đó, thư thông báo bồi thường sẽ được gửi đến bạn và quyền lợi bảo hiểm sẽ được chi trả theo phương thức thanh toán mà bạn yêu cầu. Trong vòng 2 ngày làm việc, công ty sẽ tiến hành các thủ tục chi trả cho khách hàng.
quy trình bồi thường bảo hiểm
Bạn sẽ nhận được thư thông báo bồi thường sau khi hồ sơ được thẩm định xong

4. Một số điều bạn cần lưu ý

  • Thời hạn yêu cầu bồi thường bảo hiểm là 1 năm kể từ ngày xảy ra rủi ro.
  • Các giấy tờ, chứng từ cần được sao y chứng thực.
  • Cty bảo hiểm có trách nhiệm giải quyết bồi thường bảo hiểm trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ từ bạn.
Ngoài ra, với trường hợp yêu cầu bồi thường bảo hiểm theo quyền lợi trợ cấp Y tế/ trợ cấp viện phí có giá trị nhỏ hơn hoặc bằng 20 triệu đồng, bạn hoàn toàn có thể thực hiện quy trình bồi thường trực tuyến chỉ bằng 3 bước đơn giản sau:
  • Điền đơn yêu cầu bồi thường bảo hiểm
  • Chụp hình/ scan hồ sơ yêu cầu bồi thường
Quy trình bồi thường bảo hiểm vốn không phức tạp và rắc rối như nhiều người vẫn nghĩ. Nếu nắm rõ đầy đủ các bước, bạn sẽ nhanh chóng nhận được đầy đủ chi phí bồi thường. Trường hợp bạn vẫn còn thắc mắc, đừng ngần ngại liên hệ với công ty bảo hiểm qua đường dây nóng hoặc đến trực tiếp các Đại lí bảo hiểm và Trung tâm phục vụ khách hàng.