Breaking News

Thủ Tục Nhận Quyền Lợi Bảo Hiểm Nhân Thọ Khó Hay Dễ?

Thủ tục nhận quyền lợi bảo hiểm nhân thọ khó hay dễ, phức tạp hay đơn giản tất cả phụ thuộc vào sự tìm hiểu và chuẩn bị trước của bạn.

Những rủi ro bất ngờ ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng là điều không ai muốn gặp. Nhưng nếu một ngày chúng vô tình diễn ra, số tiền bảo hiểm sẽ giúp bạn giảm nhẹ gánh nặng kinh tế cho bản thân và gia đình rất nhiều. Thời gian nhận số tiền bảo hiểm càng ngắn, khả năng chữa khỏi cho người bệnh càng cao. Vì vậy việc hoàn tất thủ tục nhận quyền lợi bảo hiểm nhân thọ một cách đơn giản, nhanh chóng là điều vô cùng quan trọng và thiết thực.
Hãy để Gen giúp bạn tìm hiểu quy trình và những giấy tờ cần thiết khi làm thủ tục nhận quyền lợi bảo hiểm nhân thọ nhé!

Nhận quyền lợi bảo hiểm nhân thọ chỉ với 3 bước

Giả sử bạn là người thụ hưởng. Sau khi thành viên trong gia đình bạn không may gặp rủi ro bất ngờ dẫn đến tử vong, thương tật vĩnh viễn, bạn sẽ phải hoàn thiện nhiều thủ tục khác nhau trước khi nhận được quyền lợi từ công ty bảo hiểm.
Thông thường, quy trình nhận quyền lợi bảo hiểm của bạn sẽ trải qua 3 bước: thông báo sự kiện bảo hiểm, hoàn thiện hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm, đợi thông báo kết quả từ công ty bảo hiểm. Còn về phía công ty bảo hiểm, quy trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho bạn cũng trải qua 3 bước: tiếp nhận hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm, thẩm định hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm, thông báo kết quả.
Hoàn thiện các thủ tục, quy trình này khó hay dễ, nhanh chóng hay mất thì giờ tất cả phụ thuộc vào sự tìm hiểu và chuẩn bị trước của bạn.
thủ tục nhận quyền lợi bảo hiểm nhân thọ
Bạn cần hiểu rõ thủ tục nhận quyền lợi bảo hiểm nhân thọ để đảm bảo quyền lợi bản thân.

Thủ tục nhận quyền lợi bảo hiểm nhân thọ

Như đã chia sẻ ở trên, nếu muốn nhận quyền lợi bảo hiểm nhân thọ, bạn sẽ phải thực hiện 3 bước:
  1. Thông báo sự kiện bảo hiểm: Sự kiện bảo hiểm là những tình huống rủi ro bất ngờ xuất hiện ảnh hưởng đến sức khoẻ, tính mạng của bạn và gia đình. Sau khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, bạn cần thông báo với công ty bảo hiểm ngay lập tức để hai bên cùng thảo luận và đưa ra hướng giải quyết kịp thời. Thông thường, thời gian công ty bảo hiểm tiếp nhận thông tin, hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm là 2-3 ngày. Thời gian này có thể kéo dài hơn nếu hồ sơ của bạn gặp vấn đề.
  2. Hoàn thiện hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm: Đây là thủ tục quan trọng và tốn nhiều thời gian nhất, bởi những giấy tờ liên quan đến hồ sơ yêu cầu có thể tạm thời bị mất hoặc cung cấp muộn. Vì thời gian tham gia bảo hiểm của bạn từ 10-30 năm hoặc dài hơn, vậy nên bạn sẽ rất dễ gặp tình huống trớ trêu này. Để hạn chế, bạn cần bảo quản, lưu giữ tất cả giấy tờ bảo hiểm thật cẩn thận và nguyên vẹn. Điều này rất quan trọng bởi thời gian bạn hoàn thiện hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm càng sớm, thời gian bạn nhận được số tiền bảo hiểm càng nhanh.
  3. Đợi thông báo kết quả từ công ty bảo hiểm: Sau khi tiếp nhận hồ sơ yêu cầu, công ty bảo hiểm sẽ thẩm định lại hồ sơ của bạn trước khi thông báo thời gian bạn sẽ nhận được quyền lợi bảo hiểm. Quá trình thẩm định thường diễn ra từ 5-10 ngày. Đôi khi quá trình này kéo dài nhiều năm liền bởi hồ sơ yêu cầu của bạn gặp vấn đề (thiếu thông tin, thiếu tính trung thực, sự kiện chưa đủ điều kiện nhận bảo hiểm…) và cần hoàn thiện lại.
thủ tục nhận quyền lợi bảo hiểm nhân thọ
Thời gian bạn hoàn thiện hồ sơ yêu cầu càng sớm, thời gian bạn nhận quyền lợi bảo hiểm nhân thọ càng nhanh.

Những giấy tờ quan trọng cần chuẩn bị

Để hoàn thiện hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm, bạn cần cung cấp các chứng từ, giấy tờ sau với công ty bảo hiểm:
  • Giấy yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm: bạn sẽ phải điền các thông tin cơ bản như họ tên, độ tuổi, giới tính, năm sinh, sự kiện bảo hiểm, quá trình khám, điều trị…
  • Giấy tờ tuỳ thân: chứng minh nhân dân/ hộ chiếu/ căn cước công dân
  • Giấy chứng minh là người thụ hưởng: hợp đồng bảo hiểm, di chúc/ giấy tờ thừa kế…
  • Hồ sơ y tế: sổ khám bệnh, bệnh án, hoá đơn viện phí, giấy nhập viện/ ra viện, giấy điều trị/ phẫu thuật…
  • Hồ sơ tai nạn (nếu có): biên bản tai nạn/ biên bản kết luận từ công an/ biên bản xét nghiệm hiện trường..
  • Giấy xác nhận: tuỳ từng trường hợp khác nhau, giấy xác nhận của bạn cũng sẽ thay đổi. Cụ thể với trường hợp tử vong: giấy chứng tử; thương tật toàn bộ: giấy xác nhận của các cơ quan y tế có thẩm quyền; bệnh hiểm nghèo: bệnh án của cơ quan y tế có thẩm quyền…
Đây đều là những chứng từ, giấy tờ cơ bản bạn cần phải có để hoàn tất hồ sơ yêu cầu nhận quyền lợi bảo hiểm của mình. Khi làm hồ sơ yêu cầu, bạn cần kê khai chi tiết, trung thực, đầy đủ thông tin được yêu cầu để quá trình thẩm định diễn ra trôi chảy, nhanh chóng.
thủ tục nhận quyền lợi bảo hiểm nhân thọ
Bạn cần kê khai chi tiết, trung thực, đầy đủ thông tin được yêu cầu để quá trình thẩm định diễn ra trôi chảy, nhanh chóng.
Để hiểu rõ hơn về yêu cầu, nghĩa vụ, giấy tờ liên quan đến thủ tục nhận quyền lợi bảo hiểm nhân thọ, bạn hãy liên hệ với công ty bảo hiểm để được tư vấn cụ thể và rõ ràng nhất. Trung Tâm Dịch Vụ Khách Hàng mãi luôn bên cạnh và sẵn sàng giải đáp mọi câu hỏi của bạn. Chúng tôi cam kết mang đến sản phẩm bảo hiểm an toàn,  bảo vệ toàn diện cuộc sống của bạn và người thân yêu.