Breaking News

Vì Sao Nghề Nghiệp Là Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Phí Bảo Hiểm?

Nghề nghiệp là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến phí bảo hiểm. Làm việc trong môi trường càng dễ xảy ra rủi ro, phí bảo hiểm cũng càng cao.
Bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm giúp bạn giảm nhẹ gánh nặng tài chính và chủ động ứng phó trước rủi ro bất ngờ. Bởi quyền lợi mang tính cá nhân trực tiếp như vậy, hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của mỗi người thường có nội dung, quy định và mức phí khác nhau.
Nghề nghiệp được xem là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến mức phí bảo hiểm của bạn. Việc hiểu rõ nguyên nhân, nhóm nghề nghiệp cụ thể trong bảo hiểm sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định chọn lựa sản phẩm phù hợp và đúng đắn với nhu cầu bản thân hơn.
phí bảo hiểm
Nghề nghiệp là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến phí bảo hiểm nhân thọ của bạn
Vì sao nghề nghiệp ảnh hưởng đến phí bảo hiểm?
Công việc bạn đang làm ít nhiều phản ánh tài chính, điều kiện sống cũng như khả năng gặp rủi ro, thuơng tật, tử vong của bạn. Theo đó, mức phí bảo hiểm nhân thọ sẽ tỉ lệ thuận với mức độ rủi ro bạn gặp trong công việc. Tỉ lệ tử vong càng cao, mức phí bảo hiểm bạn phải đóng càng lớn và ngược lại, tỉ lệ tử vong càng thấp, mức phí bảo hiểm bạn phải đóng càng được tối ưu, tiết kiệm.
Bên cạnh những yếu tố khác như độ tuổi, giới tính, sức khoẻ…, việc tính toán kỹ tỉ lệ này giúp công ty bảo hiểm dự đoán được thời gian công ty phải bồi thường, thanh toán số tiền bảo hiểm cho bạn từ lúc hợp đồng có hiệu lực đến lúc bạn gặp rủi ro. Điều này không chỉ quan trọng trong việc tính phí bảo hiểm, chúng còn giúp công ty đưa ra gói sản phẩm và quyền lợi phù hợp dành riêng cho bạn.
3 nhóm nghề nghiệp – 3 mức độ nguy hiểm
– Nhóm lao động trí thức: đây là nhóm nghề nghiệp có yếu tố ảnh hưởng đến phí bảo hiểm thấp bởi tính chất thường được làm việc tại khối cơ quan, văn phòng khép kín, ít gặp tai nạn, rủi ro bất ngờ. Mặc dù môi trường làm việc an toàn, chất lượng hơn nhóm lao động chân tay, nhưng nhóm lao động trí thức lại được xem là nhóm nghề nghiệp dễ gặp các bệnh liên quan đến tâm lý như căng thẳng, áp lực, trầm cảm… Nếu những bệnh này diễn ra lâu dài, chúng sẽ gián tiếp ảnh hưởng đến sức khoẻ và tính mạng của bạn (tự tử). Những nghề phổ biến trong nhóm này là quản lý, nhân viên văn phòng, giảng viên, nhân viên chăm sóc khách hàng…
Bên cạnh đó, những nghề nghiệp làm việc trực tiếp với hoá học, sinh học như bác sĩ, nhà khoa học, nhà nghiên cứu… được xếp vào nhóm lao động trí thức có mức độ nguy hiểm cao. Trong quá trình làm việc, khả năng nhóm nghề nghiệp này gặp tai nạn, tổn thương bởi chất hoá học, vi-rút, vi khuẩn lớn, dễ gây ra thương tật cơ thể và tử vong bất ngờ.
– Nhóm lao động chân tay: đây là nhóm nghề nghiệp có yếu tố ảnh hưởng đến phí bảo hiểm cao, bởi môi trường và tính chất công việc phải tiếp xúc, đối mặt trực tiếp với tai nạn, rủi ro bất ngờ trong cuộc sống. Những công việc như công nhân giàn giáo, công nhân hầm mỏ, thợ lặn, thợ điện, lái xe… đều là công việc đòi hỏi bạn phải di chuyển nhiều, làm việc trực tiếp với máy móc, công cụ nặng, dễ dàng gặp tai nạn nghề nghiệp.
Khi bạn đang làm việc thuộc nhóm nghề nghiệp này, phí bảo hiểm của bạn chắc chắn sẽ cao hơn phí bảo hiểm của người khác. Điều này có thể mang đến sự so sánh giữa các nhóm nghề nghiệp khác nhau. Tuy nhiên nếu suy nghĩ dài hạn, phí bảo hiểm của bạn càng cao, mức độ gia đình và người thân yêu được bảo vệ càng lớn.
phí bảo hiểm
Mỗi nhóm nghề nghiệp đều có mức độ nguy hiểm, rủi ro khác nhau
­– Nhóm khác: bên cạnh 2 nhóm nghề nghiệp trên, một số nghề khác như phi công, diễn viên xiếc, lính cứu hoả… vì mức độ tai nạn nghề nghiệp lớn, không thể dự đoán nên rất khó để đưa mức phí bảo hiểm phù hợp. Nếu bạn làm trong nhóm nghề này, công ty bảo hiểm có quyền từ chối cung cấp dịch vụ bảo hiểm, mà thường đề xuất bạn tham gia chế độ bảo hiểm riêng theo chính sách của công ty nơi bạn làm việc. Điều này nhằm đảm bảo quyền lợi cho cả bạn và công ty bảo hiểm.
Phải làm gì khi bạn đang ở nhóm nghề nghiệp nguy hiểm?
“Đổi một công việc ít rủi ro hơn?” – Điều này tưởng đơn giản mà không hề đơn giản chút nào. Mỗi người đều có hoàn cảnh và lý do riêng khi chọn lựa công việc, vì vậy việc thay đổi nghề nghiệp không được xem là cách giải quyết tối ưu. Trong trường hợp này, điều bạn cần làm đó là cẩn trọng và tuân thủ đầy đủ luật lệ nghề nghiệp nhằm hạn chế khả năng gặp rủi ro bất ngờ. Bạn cũng có thể nghe tư vấn, chia sẻ từ đồng nghiệp lâu năm trong nghề, từ đó rút kinh nghiệm cho bản thân để tránh vi phạm lại lỗi lầm không đáng có.
phí bảo hiểm
Thay vì đổi việc, bạn có thể chọn lựa nhiều cách khác để giảm nhẹ yếu tố ảnh hưởng đến phí bảo hiểm
Bên cạnh việc lưu ý nghề nghiệp, bạn có thể cân nhắc lựa chọn sản phẩm và mức phí bảo hiểm phù hợp, đồng thời tìm kiếm công ty bảo hiểm giàu uy tín, trách nhiệm giúp bạn an tâm trao gửi số tiền của mình. Trong quá trình trao đổi, bạn cần trung thực chia sẻ đầy đủ các yếu tố ảnh hưởng đến phí bảo hiểm như độ tuổi, sức khoẻ, nghề nghiệp… để công ty bảo hiểm có thể hiểu rõ vấn đề, nhu cầu của bạn. Để tìm hiểu thêm thông tin, bạn hãy liên hệ với Trung Tâm Dịch Vụ Khách Hàng để được tư vấn cụ thể về sản phẩm, điều khoản, quyền lợi đi kèm nhé! Chúng tôi luôn sẵn sàng ở bên và đồng hành của bạn trong mọi hành trình cuộc sống.