Breaking News

Sự phát triển của bảo hiểm nhân thọ ở nước ta hiện nay

Bảo hiểm nhân thọ là loại hình bảo hiểm dựa theo nguyên tắc “số đông bù số ít” với đặc điểm vừa khắc phục hậu quả rủi ro, vừa là hình thức tiết kiệm có kế hoạch. Chính vì thế, bảo hiểm vừa giúp bảo đảm ổn định cuộc sống cho người dân từ đó góp phần thúc đẩy nền kinh tế phát triển.
Trên thế giới, bảo hiểm nhân thọ trở thành dịch vụ mà ai cũng sử dụng tương tự như bảo hiểm xã hội ở nước ta. Tuy nhiên, ở Việt Nam loại hình bảo hiểm này chưa được phổ biến rộng rãi bởi sinh sau đẻ muộn hơn. Đa số mọi người cho rằng bảo hiểm nhân thọ mới xuất hiện tại Việt Nam từ năm 1996, nhưng thực tế BHNT đã xuất hiện ở Việt Nam từ rất lâu dưới nhiều hình thức khác nhau.
  • Trước năm 1945, ở miền Bắc, những người làm việc cho Pháp đã được bảo hiểm và một số gia đình đã được hưởng quyền lợi bảo hiểm của các hợp đồng BHNT này từ các công ty BHNT của Pháp.
  • Trong những năm 1970-1971 ở miền Nam có công ty Hưng Việt Bảo Hiểm đã triển khai các sản phẩm bảo hiểm như “An Sinh Giáo Dục”, “Bảo hiểm Trường sinh” (Bảo hiểm nhân thọ trọn đời), “Bảo hiểm Tử kỳ Có thời hạn 5, 10, 20 năm”,…nhưng công ty này chỉ hoạt động trong thời gian rất ngắn nên hầu như chưa được biết đến rộng rãi.
  • Năm 1987, Bảo Việt đã có đề án triển khai BHNT, nhưng đến tận năm 1996 mới chính thức triển khai thực hiện và hợp đồng BHNT đầu tiên được ký.
  • Sau đó, mãi đến năm 1999 một số doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ được thành lập và hình thành nên thị trường bảo hiểm nhân thọ thực sự ở Việt Nam.
  • Cho tới hiện nay, bảo hiểm nhân thọ ở nước ta đã và đang phát triển với tốc độ tăng trưởng cao, quy mô thị trường ngày càng mở rộng, mạng lưới hoạt động được triển khai ở tất cả các tỉnh, thành trong cả nước.
Chúng ta hãy cùng xem, bảo hiểm nhân thọ đã ra đời và phát triển mạnh mẽ như thế nào ở Việt Nam ngay sau đây:
1. Số lượng công ty bảo hiểm tăng theo cấp số nhân
Thị trường bảo hiểm nhân thọ có sức cạnh tranh cao, lợi ích thuộc về người dân/ Stock Photo
Năm 1999 đánh dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam. Nhận thức rõ được tiềm năng to lớn của thị trường bảo hiểm nhân thọ, đã có nhiều công ty nước ngoài đăng ký xin phép được hoạt động. Trong đó có ba công ty bảo hiểm nhân thọ có vốn đầu tư nước ngoài đã được Nhà nước ta cấp giấy phép, đó là:
  • Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Chinfon – Manulife (hiện nay Chinfon đã bán hết cổ phần cho Manulife và đổi tên thành Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Manulife Việt Nam),
  • Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Bảo Minh – CMG (là liên doanh giữa Bảo Minh và tập đoàn CMG; sau nay đã bán lại toàn bộ cho Daiichi Life của Nhật và trở thành Daiichi Life Viêt Nam),
  • Công ty bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam.
Đến năm 2000, một công ty bảo hiểm nhân thọ 100% vốn đầu tư nước ngoài nữa được phép thành lập và hoạt động tại Việt Nam, đó là Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Quốc tế Mỹ (khi đó tập đoàn AIA còn là thành viên của tập đoàn Bảo hiểm AIG của Mỹ; đến năm 2009, AIA tách ra khỏi AIG của Mỹ và trở thành công ty có quốc tịch Hong Kong, do vậy, nay là Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ AIA (Việt Nam)).
Như vậy, có thể nói đến lúc này, thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam mới thực sự được hình thành. Sự cạnh tranh giờ đây không chỉ diễn ra giữa các công ty trong nước như trong bảo hiểm phi nhân thọ, mà còn có sự tham gia của các công ty có vốn đầu tư nước ngoài.
Giai đoạn từ năm 2001 đến nay là giai đoạn mà đất nước tiếp tục thời kỳ đổi mới, cải cách kinh tế đi vào chiều sâu và đạt được nhiều thành quả quan trọng. Đời sống dân cư được cải thiện rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người tăng từ trên 500 USD năm 2003, đến nay đã gấp hơn 40 lần, đạt 2.200 USD. Những điều kiện kinh tế xã hội thuận lợi đã thúc đẩy thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam ngày càng phát triển lớn mạnh, số công ty bảo hiểm nhân thọ đã lên tới gần 20 với sự góp mặt của các tập đoàn bảo hiểm nhân thọ hàng đầu thế giới như Generali (Ý), Sun Life (Canada), Prevoir (Pháp), Chubb Life (Mỹ), Hanwha (Hàn Quốc), Met Life (Mỹ), Aviva Life (Anh),… . Quả là đầy tiềm năng không ngờ!
2. Số lượng hợp đồng không ngừng tăng lên
Thời gian qua, một số lượng lớn hợp đồng bảo hiểm nhân thọ đã được ký kết với những hợp đồng có số tiền bảo hiểm lên tới hàng tỷ đồng. Rõ ràng đây là công cụ hữu hiệu được lựa chọn để đối phó những rủi ro gây nên khó khăn về tài chính, hoặc tiết kiệm để tạo vốn làm ăn, lo cho con học hành, sinh sống tuổi già ở nước ta
Năm 1996, khi Bảo Việt mới triển khai thí điểm bảo hiểm nhân thọ tại một số tỉnh thành, kết quả đạt được dừng lại ở những con số rất khiêm tốn: 1.200 hợp đồng bảo hiểm với tổng doanh thu phí xấp xỉ một tỉ VNĐ.
Cho đến cuối năm 2016, sau 20 năm, số lượng hợp đồng bảo hiểm toàn ngành là 5.910.744 hợp đồng – gấp gần 5.000 lần.
Điều đó đủ để cho thấy rằng, bảo hiểm nhân thọ là đáng tin cậy và là người bạn thân thiết của người dân Việt Nam hiện nay.
Ngày càng thu hút nhiều khách hàng tham gia vì lợi ích to lớn/ Stock Photo
3. Số lượng sản phẩm bảo hiểm cũng đa dạng hơn
Cho tới giờ, thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam đã có hàng chục sản phẩm, đáp ứng nhu cầu đa dạng và phong phú của người dân. Trên thị trường có sự hiện diện của tất cả các loại sản phẩm bảo hiểm nhân thọ truyền thống như: hỗn hợp, sinh kỳ, tử kỳ, trọn đời, hưu trí; các sản phẩm cách tân, đồng thời nhiều sản phẩm bổ trợ cũng đã có mặt. Tất cả đều nhằm mục tiêu cao cả vì chất lượng cuộc sống của người dân.
Các gói sản phẩm đa dạng hơn nhằm tới gần hơn với nhu cầu của khách hàng/ Stock Photo
Có thể thấy rằng bảo hiểm nhân thọ đã góp phần tạo lập cuộc sống ổn định, thịnh vượng cho người dân Việt Nam. Qua việc giải quyết đầy đủ, kịp thời quyền lợi khách hàng, các doanh nghiệp bảo hiểm đều đã thực hiện tốt vai trò trợ giúp khách hàng nhanh chóng khắc phục rủi ro, ổn định cuộc sống, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất để thực hiện tiết kiệm dài hạn và đều đặn nhằm đạt mục tiêu tài chính đề ra.
Trong tương lai, bảo hiểm nhân thọ ở nước ta sẽ còn tiếp tục thu hút được sự tham gia của đông đảo người dân hơn nữa. Bạn còn chờ đợi gì mà không hòa nhịp xu hướng ngay hôm nay?