Breaking News

Hủy Hợp Đồng Bảo Hiểm Nhân Thọ Trong Những Năm Đầu Thường Mất Tiền?

Nhiều khách hàng thường thắc mắc rằng vì sao khi họ hủy hợp đồng bảo hiểm nhân thọ thường lỗ trong những năm đầu tiên. Hãy cùng chúng tôi trả lời câu hỏi đó qua bài viết dưới đây.

Đầu tư vào bảo hiểm, tức là bạn đang để dành một khoản tiết kiệm và chi trả chi phí để được bảo vệ trước những biến cố trong cuộc sống. Việc sở hữu một hợp đồng bảo hiểm, nghĩa là bạn và gia đình đang được bảo vệ trước những rủi ro trong tương lai, đặc biệt về mặt tài chính. Không chỉ có thể linh động xử lí khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra.
Không chỉ được bảo vệ khỏi những biến cố của cuộc sống, mà gia đình bạn còn nhận được một khoản tiền lớn vào ngày kết thúc hợp đồng (nếu không có sự kiện bảo hiểm xảy ra). Vì thế, khi quyết định hủy hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, bạn không chỉ mất đi những quyền lợi bảo hiểm mà còn lãng phí số tiền đã đóng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu lý do vì sao bạn không nên huỷ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trong những năm đầu tiên.
hủy hợp đồng bảo hiểm nhân thọ
Hủy hợp đồng bảo hiểm trong những năm đầu có thể mang đến những bất lợi tài chính cho bạn

Chi phí bảo hiểm trong những năm đầu rất cao

hủy hợp đồng bảo hiểm nhân thọ
Chi phí cho một bảo hiểm trong một năm đầu thường rất cao, dẫn đến việc cả công ty bảo hiểm và người mua bảo hiểm đều chịu lỗ
Đối với bất kỳ hợp đồng bảo hiểm nào, công ty bảo hiểm đều đưa ra khoản phí thuần nhằm đảm bảo các quyền lợi đã cam kết với khách hàng. Đây là phần phí đã được nghiên cứu theo hệ số tử vong của người được bảo hiểm, dựa theo độ tuổi, giới tính và nghề nghiệp. Ngoài ra, phí bảo hiểm còn bị ảnh hưởng bởi các chi phí khai thác ban đầu như thẩm định y khoa, hoa hồng cho đại lí, in ấn và chi phí quản lý trong suốt thời hạn đã cam kết trong hợp đồng. Đó cũng là lí do vì sao chi phí bảo hiểm trong những năm đầu thường rất cao. Vì thế, nếu bạn quyết định hủy hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trong những năm đầu tiên, chắc chắn bạn sẽ phải chịu lỗ.

Chưa tích luỹ được giá trị hoàn lại của hợp đồng bảo hiểm

hủy hợp đồng bảo hiểm nhân thọ
Thông thường, bạn sẽ không nhận được giá trị hoàn lại trong những năm đầu tiên. Bởi phí bảo hiểm được chia đều trong thời gian đóng phí của hợp đồng, tuy nhiên, các chi phí quản lý, phát hành và phục vụ hợp đồng thường chỉ tập trung vào những năm đầu tiên. Trên thực tế, các chi phí này thường lớn hơn rất nhiều so với chi phí duy trì hợp đồng trong những năm tiếp theo.
Đổi lại, khi hợp đồng bảo hiểm phát hành bạn đã được bảo vệ ngay lập tức trước những rủi ro bất ngờ trong suốt thời gian tham gia bảo hiểm. Khi sự kiện bảo hiểm không may xảy ra, công ty bảo hiểm nhân thọ vẫn cam đoan hoàn thành trách nhiệm và quyền lợi theo thỏa thuận hợp đồng đã ký kết.

Điều gì xảy ra sau khi bạn hủy hợp đồng bảo hiểm nhân thọ?

hủy hợp đồng bảo hiểm nhân thọ
Việc hủy hợp đồng bảo hiểm trong những năm đầu sẽ mang đến những kết quả không ai mong muốn
Nếu việc hủy hợp đồng diễn ra trong khoản thời gian cân nhắc cho phép (thường là 21 ngày sau khi phát hành hợp đồng bảo hiểm), Công ty bảo hiểm sẽ tiến hành hoàn trả phí bảo hiểm cho bạn, sau khi trừ đi các chi phí hợp lí liên quan (bao gồm chi phí khám sức khỏe, phát hành hợp đồng và in ấn).
Tuy nhiên, nếu hợp đồng bảo hiểm được hủy trong thời gian 2 năm đầu tiên (sau 21 ngày cân nhắc), không chỉ công ty bảo hiểm mà cả bạn cũng sẽ chịu lỗ. Bởi lúc này, những chi phí ban đầu phải chi trả chưa được thu hồi đủ qua các kì đóng phí.
Qua bài viết trên, chúng tôi hy vọng mang đến cho bạn một cái nhìn toàn diện và rõ ràng, về những lí do vì sao chúng ta không nên huỷ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trong những năm đầu tiên. Từ đó, bạn có thể cân nhắc kĩ càng trước khi đưa ra quyết định với hợp đồng bảo hiểm của bản thân và gia đình.