Breaking News

Khai Báo Tiền Sử Bệnh Và Những Điều Người Mua Bảo Hiểm Cần Biết

Khai báo tiền sử bệnh chính xác, trung thực là nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm. Đây cũng là nguyên tắc trong bảo hiểm để quyền lợi của người tham gia bảo hiểm được đảm bảo.

Xuất phát từ tầm quan trọng của việc cung cấp thông tin này, Luật Kinh Doanh Bảo Hiểm và Bộ luật Dân sự 2005 cũng có quy định về nghĩa vụ khai báo thông tin của khách hàng như sau:
Khoản 2, Điều 18, Luật Kinh doanh Bảo hiểm quy định: “Bên mua bảo hiểm có nghĩa vụ kê khai đầy đủ trung thực mọi chi tiết có liên quan đến Hợp đồng bảo hiểm theo yêu cầu của doanh nghiệp bảo hiểm”.
nguyên tắc trong bảo hiểm
Khai báo tiền sử bệnh trung thực là nghĩa vụ của người tham gia bảo hiểm

Tiến hành khai báo tiền sử bệnh khi mua bảo hiểm nhân thọ như thế nào?

Một trong những yêu cầu trước khi mua bảo hiểm nhân thọ chính là khai báo tiền sử bệnh của người tham gia. Thẩm định sức khỏe khách hàng thường được tiến hành dựa trên cơ sở tin tưởng vào những lời khai trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm. Bởi đó không chỉ là cơ sở để công ty bảo hiểm chấp thuận hay từ chối bảo hiểm cho khách hàng, mà còn là cơ sở cho việc giải quyết quyền lợi bảo hiểm về sau.
Trong trường hợp khách hàng không chắc chắn về sức khỏe của mình vì chưa có thời gian, điều kiện thẩm định chính xác thì nên khai báo chi tiết, đầy đủ về những triệu chứng hiện tại mà khách hàng cảm nhận được theo các câu hỏi đã có sẵn trong hồ sơ. Trong tờ khai bảo hiểm có sẵn một danh sách để đánh dấu có/không. Trong mỗi tờ khai báo sẽ liệt kê hàng loạt các bệnh để bạn chọn lựa. Ví dụ như: bạn đã bao giờ ho ra máu, bạn có chảy máu dạ dày bao giờ chưa, bạn có hút thuốc hay không, bạn có dấu hiệu bệnh nào trong các bệnh dưới đây… Nếu có, bạn hãy ghi chú thêm là nặng như thế nào, có đi khám không… để công ty bảo hiểm thẩm định chính xác hơn. Tuyệt đối không được khai gian dù chỉ là 1 chi tiết nhỏ vì công ty bảo hiểm có quyền kiểm tra với toàn bộ bệnh viện trên khắp thế giới và tất cả các lần đi khám của bạn đều được ghi lại.
Việc kê khai đầy đủ, trung thực của khách hàng trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm không những giúp cho việc giải quyết quyền lợi bảo hiểm được nhanh chóng, thuận tiện khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra mà còn là yếu tố pháp lý vô cùng quan trọng để hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực về sau, là cơ sở cho việc giải quyết quyền lợi đôi bên trong tương lai.

Thời gian khai báo tiền sử bệnh khi mua bảo hiểm nhân thọ

Thông thường, việc khai báo bảo hiểm phải hoàn thành trước khi hợp đồng bảo hiểm được ký kết. Ngược lại, các công ty bảo hiểm đều phải công khai những thông tin liên quan đến phạm vi hoạt động, điều khoản và khả năng tài chính của đơn vị mình để người tham gia có cơ sở chọn lựa phù hợp.
nguyên tắc trong bảo hiểm
Người tham gia bảo hiểm cần đảm bảo thời gian khai báo
Theo quy định Pháp luật hiện hành, sau khi hợp đồng được phát hành, khách hàng còn có thời gian cân nhắc là 21 ngày. Trong thời gian này, khách hàng có thể tìm hiểu kỹ càng hơn các quy tắc, điều khoản sản phẩm, xem xét lại các thông tin mà mình đã cung cấp. Bên mua bảo hiểm có quyền từ chối tham gia bảo hiểm trong thời gian cân nhắc. Công ty sẽ hoàn trả lại toàn bộ phí bảo hiểm đã đóng, không có lãi, sau khi trừ đi các chi phí khám, xét nghiệm y khoa hoặc các chi phí khác liên quan đến Hợp đồng bảo hiểm (nếu có). Hoặc nếu thấy thông tin cung cấp chưa đầy đủ, chính xác, bên mua bảo hiểm có quyền yêu cầu công ty điều chỉnh, bổ sung cho mình, trong điều kiện có thể chấp nhận được.

Tại sao cần trung thực trong khai báo tiền sử bệnh khi mua bảo hiểm nhân thọ?

Mua bảo hiểm nhân thọ là biện pháp để giảm thiểu những rủi ro, tai ương không lường trước có thể xảy ra trong tương lai. Hợp đồng bảo hiểm chỉ có giá trị pháp lý khi việc xác lập được tiến hành trên cơ sở các thông tin trung thực của các bên. Thiếu trung thực trong khai báo tiền sử bệnh khi mua bảo hiểm sẽ khiến người mua mất quyền lợi.
Ví dụ, khách hàng A trước khi mua bảo hiểm đã từng điều trị tại bệnh viện một thời gian. Hồ sơ bệnh án ghi nhận tình trạng của bệnh nhân là thể trạng gầy, chân tay run với tiền sử bệnh là “uống rượu nhiều”; kết quả siêu âm bụng là “gan to”. Bác sĩ chuẩn đoán mắc bệnh “Hội chứng cai rượu”. Tuy nhiên, khi khai báo tiền sử bệnh, khách hàng A này đã không cung cấp thông tin về việc uống rượu và “Hội chứng cai rượu” trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm. Do đó, công ty bảo hiểm đã từ chối chi trả quyền lợi bảo hiểm tử vong với lý do khách hàng đã khai báo thông tin không đầy đủ, chính xác và trung thực khi tham gia mua bảo hiểm.
nguyên tắc trong bảo hiểm
Không khai báo bảo hiểm chính xác người tham gia sẽ gặp bất lợi
Hoặc trường hợp khác, sau khi tham gia bảo hiểm nhân thọ được 2 tháng, khách hàng B tử vong do xơ gan và đã điều trị tại bệnh viện trước đó 6 tháng. Tuy nhiên, khi lập hồ sơ yêu cầu bảo hiểm khách hàng B không hề khai báo mắc phải bệnh này. Do đó, công ty bảo hiểm sẽ từ chối thanh toán quyền lợi tử vong.
Còn rất nhiều các trường hợp khác về vấn đề không đảm bảo trung thực khi khai báo sức khỏe, tiền sử bệnh và người mất quyền lợi chính là người tham gia. Lúc này, hợp đồng bảo hiểm sẽ buộc phải chấm dứt vì những hành vi gian lận, ý đồ trục lợi ấy.

Hồ sơ khai báo tiền sử bệnh khi mua bảo hiểm nhân thọ

Trong Bảo hiểm nhân thọ, thông tin khách hàng cung cấp trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm là những yếu tố quan trọng và là cơ sở cho việc xem xét, quyết định khách hàng có đủ điều kiện để tham gia bảo hiểm nhân thọ của công ty bảo hiểm hay không. Trong số các thông tin khách hàng cung cấp thì thông tin về sức khỏe đóng vai trò then chốt và có thể nói là quan trọng nhất.
Trong trường hợp khách hàng khai đúng tình trạng sức khỏe, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ xem xét chấp thuận bảo hiểm với mức phí thông thường, hoặc với mức phí bảo hiểm cao hơn. Và khi được chấp thuận bảo hiểm, khách hàng sẽ được doanh nghiệp bảo hiểm chi trả theo hợp đồng đã ký kết.
nguyên tắc trong bảo hiểm
Khai báo tiền sử bệnh là yêu cầu bắt buộc với người tham gia bảo hiểm nhân thọ
Khai báo tiền sử bệnh trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm là điều cực kỳ quan trọng. Hãy chắc chắn rằng bạn đã hiểu rõ ý nghĩa của nguyên tắc này và tận dụng nó để có được những lợi ích tốt nhất khi tham gia bảo hiểm nhân thọ.