Breaking News

Chấm Dứt Hợp Đồng Bảo Hiểm Trước Thời Hạn Liệu Có Lỗ?

Chấm dứt hợp đồng bảo hiểm trước thời hạn liệu có lỗ? Đó là câu hỏi khiến nhiều khách hàng mua bảo hiểm thấy lo lắng.

Bạn mua bảo hiểm nhân thọ trong 20 năm tuy nhiên sau 3 năm đóng phí, bạn nhận ra khả năng tài chính hiện giờ không đủ điều kiện để tiếp tục tham gia bảo hiểm. Bạn yêu cầu đơn phương chấm dứt hợp đồng bảo hiểm để nhận lại số tiền đã đóng. Tuy nhiên sau khi kiểm tra, bạn cảm thấy không thoả đáng vì số tiền còn lại bạn nhận được quá ít so với số tiền bạn đã đóng trước đó? Liệu bạn có đang bị lỗ, hoặc bị lừa bởi công ty bảo hiểm?
Để hiểu hơn về vấn đề này, hãy cùng Gen tìm hiểu những điều khoản và quyền lợi của bạn khi muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng bảo hiểm nhé!

Bạn có thể chấm dứt hợp đồng trong trường hợp nào?

Hợp đồng bảo hiểm là bản cam kết pháp lý giữa bạn và công ty bảo hiểm. Trong đó, bạn có nghĩa vụ phải đóng phí bảo hiểm để duy trì hợp đồng, công ty bảo hiểm phải chịu trách nhiệm bồi thường hoặc thanh toán số tiền bảo hiểm nếu bạn gặp sự cố bất ngờ dẫn đến tử vong hoặc thương tật toàn bộ.
Theo đó, bạn có quyền chấm dứt hợp đồng trong các trường hợp như không đủ điều kiện đóng phí bảo hiểm, không nhận được quyền lợi khi tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm cung cấp sai thông tin, sự thật hoặc nhu cầu của bạn thay đổi, dẫn đến sự thay đổi về sản phẩm (hoặc công ty) bảo hiểm… Dù là bất kì lý do nào, bạn cũng cần cân nhắc và suy nghĩ thật kĩ trước khi đưa ra quyết định.
chấm dứt hợp đồng bảo hiểm
Bạn cần cân nhắc trước khi đưa ra quyết định chấm dứt hợp đồng bảo hiểm

Làm thế nào để chấm dứt hợp đồng bảo hiểm?

Khi muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng bảo hiểm, bạn có 30 ngày để cân nhắc và kiểm tra thật kĩ các điều khoản, quyền lợi trước khi đưa ra quyết định. Để chấm dứt hợp đồng, bạn có thể thông báo trước với công ty bảo hiểm bằng cách:
– Liên hệ qua đường dây nóng của công ty để được hướng dẫn cụ thể
– Mang theo hợp đồng bảo hiểm và các chứng từ liên quan đến trực tiếp văn phòng của công ty. Đặc biệt, những giấy tờ liên quan đến người thụ hưởng, người thừa kế như chứng minh nhân dân, giấy chứng nhận… rất quan trọng, bạn cần ghi nhớ mang theo
Trong trường hợp bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không thông báo trước với công ty bảo hiểm, bạn sẽ được xem là đang vi phạm hợp đồng và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình.
chấm dứt hợp đồng bảo hiểm
Nếu muốn chấm dứt hợp đồng, bạn cần thông báo trước với công ty bảo hiểm

Chấm dứt hợp đồng trong những năm đầu thường lỗ!

Theo quy định, trong 2 năm đầu tham gia bảo hiểm, bạn sẽ không có quyền đòi lại khoản phí đã thanh toán với công ty bảo hiểm. Theo đó, nếu bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng dù vì bất kì lý do nào trong 2 năm đầu này, bạn sẽ không nhận được khoản giá trị hoàn lại.
Sau 2 năm tham gia bảo hiểm, tuỳ thuộc vào chính sách công ty và thoả thuận giữa 2 bên, quyền lợi của mỗi người sẽ có sự thay đổi khác nhau. Cụ thể, theo điều 23 của Luật bảo hiểm, nếu hợp đồng bảo hiểm bị chấm dứt, công ty bảo hiểm sẽ hoàn lại số tiền bảo hiểm cho bạn tương ứng với khoản phí bảo hiểm bạn đã đóng đến ngày hợp đồng chấm dứt. Tuy nhiên, bạn sẽ không được nhận lại toàn bộ khoản phí ấy, mà chúng sẽ bị trừ đi bởi các khoản phí liên quan như phí quản lý, phí thẩm định, chi phí bồi thường… Số tiền còn lại sau cùng sẽ là số tiền bạn nhận được (giá trị hoàn lại).
Thông thường trong những năm đầu tiên, khoản phí để phục vụ hợp đồng bảo hiểm thường cao hơn rất nhiều so với khoản phí bạn đã đóng vào. Điều đó đồng nghĩa với việc nếu bạn chấm dứt hợp đồng trong những năm đầu tham gia bảo hiểm, bạn sẽ cảm thấy… bị lừa hoặc bị lỗ bởi số tiền còn lại nhận được quá ít so với số tiền mình đã đóng.
chấm dứt hợp đồng bảo hiểm
Chấm dứt hợp đồng liệu có phải phương án tối ưu nhất?
Bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm bảo vệ và giúp bạn lập kế hoạch ổn định, lâu dài cho tương lai của mình và người thân yêu. Trong mọi trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng bảo hiểm, bạn đều ít nhiều chịu thiệt hại về vấn đề tài chính. Giá trị khoản phí bạn nhận lại thường tỉ lệ thuận với thời gian bạn tham gia bảo hiểm – thời gian càng lâu, số tiền càng lớn. Vì vậy trước khi đưa ra quyết định chấm dứt hợp đồng, bạn cần suy xét và tìm hiểu thật kĩ tránh sự lãng phí không cần thiết. Để được tư vấn thêm về điều khoản và quyền lợi liên quan, bạn hãy liên hệ Trung Tâm Dịch Vụ Khách Hàng của công ty bảo hiểm bạn tham gia ngay nhé!