Breaking News

Bảo Hiểm Nhân Thọ Là Phương Án Tiết Kiệm Tối Ưu Khi Về Hưu

Bảo hiểm xã hội là loại bảo hiểm dựa trên nguyên tắc chia sẻ rủi ro với cộng đồng. Tuy nhiên khi so sánh với bảo hiểm nhân thọ, sản phẩm này vẫn chưa phải là phương án tối ưu có thể giúp bạn tiết kiệm hiệu quả khi về hưu.
Bảo hiểm xã hội (BHXH) là loại bảo hiểm dựa trên nguyên tắc giúp đỡ, chia sẻ rủi ro với cộng đồng. Bên cạnh các ưu thế thì loại bảo hiểm này cũng có nhiều điểm bất cập. Bạn không thể có cuộc sống vui vầy cùng con cháu, có khoản tiết kiệm khi về hưu nếu chỉ trông chờ vào khoản phụ cấp của BHXH. Cùng tìm hiểu một số lý do trong bài viết sau:

Giới hạn quyền lợi

tài chính khi về hưu
Không có khoản tiết kiệm tương đối ở tuổi về hưu là điều chẳng ai mong muốn
Tham gia bảo hiểm xã hội, bạn chỉ được hưởng lương hưu khi đóng đủ 20 năm trở lên và đang ở độ tuổi về hưu. Mức hưởng bảo hiểm định kỳ dao động trong khoảng 45 – 75% mức tiền lương một tháng. Đây là khoản tiền không lớn, chỉ tạm đủ trang trải cuộc sống hàng ngày. Nếu muốn đi du lịch, thăm họ hàng xa hay đơn giản “lì xì” con cháu, bạn sẽ phải tích góp lâu dài mới đủ. Chúng ta đã làm việc chăm chỉ trong suốt tuổi trẻ của mình chỉ mong tuổi già có cuộc sống an nhàn. Nhưng kết quả là bạn vẫn tiếp tục chạy đua trong vòng quay tiền bạc ở độ tuổi cần được nghỉ ngơi.

Nhiều quy định, hay thay đổi

Bảo hiểm xã hội là do Nhà nước Việt Nam thiết lập và bảo trợ. Hình thức bảo hiểm này tuân theo các luật được quy định bởi Nhà nước. Trong suốt thời gian mua bảo hiểm, luôn có sự điều chỉnh, nếu không thường xuyên cập nhật, bạn sẽ không nắm được thông tin, dẫn đến hiểu lầm quá trình đóng phí. Ví dụ:
Với bảo hiểm xã hội bắt buộc, từ ngày 1/1/2016 – 31/12/2017, tiền lương tháng đóng BHXH là mức lương và phụ cấp lương theo quy định của pháp luật về lao động ghi trong hợp đồng lao động. Nhưng từ ngày 1/1/2018, tiền lương tháng đóng BHXH là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định của pháp luật về lao động ghi trong hợp đồng lao động.
Tuy nhiên, mua bảo hiểm xã hội vẫn rất cần thiết vì đây là hành động thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, san sẻ bớt khó khăn với  những người kém may mắn hơn. Để đạt được mục đích tiết kiệm khi về hưu, bạn có thể tham khảo các gợi ý sau:

Có kế hoạch chi tiêu hợp lý ngay từ bây giờ

Đừng chỉ dựa vào các khoản trợ cấp khi đã lớn tuổi. Khi còn trẻ, bạn hãy lên kế hoạch tiết kiệm và thực hiện theo. Chia ngân sách ra thành 3 phần: chi trả cho cuộc sống, đầu tư, tiết kiệm theo tỷ lệ 7:2:1 là cách giúp bạn không bao giờ lo rỗng ví. Bạn cũng nên tránh xa những thói quen hoang phí như mua hàng vì giảm giá, mua theo cảm hứng, sa đà vào tiệc tùng… Thử thực hiện đều đặn trong 3 tháng, bạn sẽ thấy mình giàu có hơn, cuộc sống sau này cũng dễ chịu hơn.

Gửi tiết kiệm ngân hàng

tiết kiệm khi về hưu
Để tiết kiệm khi về hưu, bạn nên chọn những ngân hàng uy tín và cân nhắc mức lãi suất muốn được trả (lãi suất cố định và thả nổi). Kỳ hạn gửi cũng là một yếu tố quan trọng. Nếu tình hình tài chính của bạn đã ổn định, hãy gửi với kỳ hạn 12 tháng trở lên, nếu chưa, bạn nên gửi ngắn hạn, từ 1 đến dưới 12 tháng.
Mức lãi suất của các ngân hàng hiện nay ít có sự chênh lệch lớn. Vì vậy, trong quá trình lựa chọn, bạn nên cân nhắc về các dịch vụ đi kèm như: chăm sóc, giải quyết thắc mắc của khách hàng, khuyến mãi, phần thưởng…

Mua bảo hiểm nhân thọ

Một gợi ý khác cho bạn là mua bảo hiểm nhân thọ. Với các sản phẩm của công ty bảo hiểm bạn sẽ được tư vấn và cam kết thực hiện theo đúng các quy tắc và điều khoản ngay từ đầu. Các nội dung hoàn toàn không thay đổi và được hai bên ký kết bằng hợp đồng.
tiết kiệm khi về hưu
Ngoài việc có được khoản tiền lớn giúp bạn an hưởng tuổi già, bảo hiểm nhân thọ còn mang lại những lợi ích cộng thêm trong suốt quá trình đóng phí.
– Quyền lợi tiền mặt định kỳ giúp bạn chủ động tài chính trong ngắn hạn
– Sự bảo vệ toàn diện, được chi trả nhiều lần trước  bệnh hiểm nghèo
– Sống an nhàn với quyền lợi tiền mặt đặc biệt ở tuổi 75, lên đến 200% số tiền bảo hiểm và khoản đặc biệt do duy trì hợp đồng
– Con cái được bảo vệ thông qua quyền hỗ trợ tài chính cho cha mẹ
Tham gia bảo hiểm xã hội vẫn là một trong những cách giúp chúng ta tiết kiệm khi về hưu và thể hiện trách nhiệm đối với xã hội. Tuy nhiên, bạn nên có kế hoạch đầu tư cho tài chính cá nhân và gia đình ngay từ bây giờ để có thể đảm bảo cuộc sống hưu trí an nhàn cũng như phòng ngừa bất trắc xảy ra trong tương lai.