Breaking News

5 Nghĩa Vụ Của Người Mua Bảo Hiểm Nhân Thọ Ai Cũng Cần Biết

Bên cạnh các quyền lợi, nghĩa vụ của người mua bảo hiểm nhân thọ cũng là vấn đề cần lưu ý để hợp đồng bảo hiểm có thể hoạt động một cách hiệu quả.
Bên cạnh các quyền lợi, nghĩa vụ của người mua bảo hiểm nhân thọ cũng là vấn đề cần lưu ý để hợp đồng bảo hiểm có thể hoạt động một cách hiệu quả. Hãy cùng điểm qua những nghĩa vụ quan trọng nhất của người mua trong một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.

1. Cung cấp đầy đủ thông tin, kê khai trung thực mọi chi tiết có liên quan đến hợp đồng bảo hiểm

Đây là bước căn bản trong nghĩa vụ của người mua bảo hiểm nhân thọ cần phải có trong bất kì hợp đồng bảo hiểm nào. Ở phần cung cấp thông tin, bạn sẽ được yêu cầu kê khai đầy đủ thông tin một cách trung thực về bản thân và người được bảo hiểm (như vợ/chồng/con…), tiền sử sức khỏe gia đình, các hợp đồng bảo hiểm hiện có. Việc cố ý cung cấp thông tin sai sự thật để được trả tiền bảo hiểm hoặc được bồi thường đều được xem là hành vi trục lợi bảo hiểm. Nếu điều này xảy ra, phía doanh nghiệp bảo hiểm toàn có quyền từ chối trả tiền bảo hiểm.
nghĩa vụ của người mua bảo hiểm nhân thọ
Cung cấp đầy đủ thông tin là một trong những nghĩa vụ căn bản.
Nghĩa vụ tưởng chừng cơ bản này lại thường bị khách hàng không quan tâm do nhiều lí do như sợ tăng phí bảo hiểm nếu có tiền sử bệnh, sợ bị làm phiền khi để lộ thông tin cá nhân. Những điều đó sẽ dẫn đến hậu quả là khi có việc quan trọng công ty cần thông báo thì không thể liên hệ với khách hàng. Nghiêm trọng hơn, nếu họ gặp rủi ro do tiền sử bệnh, doanh nghiệp bảo hiểm hoàn toàn có quyền từ chối chi trả tiền bảo hiểm.

2. Đóng phí báo hiểm đầy đủ

Phí bảo hiểm là khoản tiền mà bạn phải đóng cho công ty bảo hiểm để duy trì hợp đồng bảo hiểm của bạn. Thông thường, mức đóng phí hàng tháng/năm sẽ được tính dựa vào số tiền bạn tham gia bảo hiểm, và thể hiện rõ ràng trên hợp đồng. Ngoài ra, đối với các sản phẩm bảo hiểm có quyền lợi tiền mặt định kì , khoản phí bảo hiểm cũng chính là phần tiết kiệm của bạn cho chính gia đình mình trong tương lai.
nghĩa vụ của người mua bảo hiểm nhân thọ
Đóng phí bảo hiểm đầy đủ là cách giúp bạn tích lũy lâu dài
Tuy gọi là phí bảo hiểm nhưng nó không đơn thuần chỉ là nghĩa vụ của người mua bảo hiểm nhân thọ thông thường, bạn không hề mất đi số tiền này mà nó trở thành khoản để dành của bạn trong một thời gian dài. Đến khi kết thúc hợp đồng, bạn sẽ nhận được toàn bộ số phí đã đóng và khoản lãi, cùng như khoản đặc biệt do duy trì hợp đồng. Có thể nói Bảo hiểm nhân thọ không mất tiền mua chính là vì vậy.

3. Thông báo những trường hợp có thể làm tăng rủi ro hoặc làm phát sinh trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm (cụ thể là Generali)

nghĩa vụ của người mua bảo hiểm nhân thọ
Trong giai đoạn từ khi kí kết hợp đồng bảo hiểm, có thể sẽ có những thay đổi thông tin được kê khai có trong hợp đồng. Và điều này làm tăng rủi ro hoặc làm phát sinh thêm trách nhiệm của bên bảo hiểm.
Cụ thể, khi kí hợp đồng bảo hiểm, bạn đang là một nhân viên văn phòng, làm việc chủ yếu tại công ty. Tuy nhiên, một thời gian, bạn chuyển công việc sang một công ty khác và phải di chuyển ra ngoài gặp khách hàng nhiều. Đây sẽ được xem là trường hợp làm tăng rủi ro và phát sinh trách nhiệm của công ty bảo hiểm. Hãy chắc rằng những điều này sẽ được thông báo rõ ràng và kịp thời đến phía công ty theo yêu cầu.

4. Thông báo cho Generali về việc xảy ra các sự kiện bảo hiểm (tai nạn, tử vong, bệnh tật…)

Tất cả chúng ta khi lựa chọn một sản phẩm bảo hiểm bất kì, đều mong muốn rằng, khi có rủi ro xảy ra (tai nạn, bệnh tật…), bản thân mình và gia đình sẽ được nhận đủ các quyền lợi bảo hiểm. Việc đó sẽ xảy ra nếu tất cả khách hàng đều tuân theo nghĩa vụ của người mua bảo hiểm nhân thọ. Vậy nên, việc thông báo cho Gen khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra sớm nhất có thể sẽ giúp quy trình thẩm định, xem xét và việc bồi thường bảo hiểm cũng sẽ nhanh chóng hơn.

5. Áp dụng các biện pháp đề phòng, hạn chế tổn thất

Trong suốt quá quá trình thực hiện hợp đồng bảo hiểm, người mua bảo hiểm phải đảm bảo an toàn cho đối tượng được bảo hiểm nhằm phòng ngừa mọi rủi ro và sự cố xảy ra. Khi xảy ra tổn thất, khách hàng phải thực hiện những biện pháp để hạn chế tối đa những tổn thất có thể xảy ra.
nghĩa vụ của người mua bảo hiểm nhân thọ
Trong tr­ường hợp ng­ười mua bảo hiểm không thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho người bảo hiểm, Cty có quyền ấn định một thời hạn để ng­ười được bảo hiểm thực hiện các biện pháp đó. Nếu hết thời hạn này mà các bịên pháp bảo đảm an toàn vẫn không được thực hiện, Gen có quyền tăng phí bảo hiểm hoặc đơn phương đình chỉ thực hiện hợp đồng.
Hãy thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của người mua bảo hiểm nhân thọ để bảo đảm những quyền lợi bạn được hưởng trong hợp đồng.