Breaking News

Khách hàng huỷ hợp đồng bảo hiểm trước hạn : Lỗi tại ai ?



Một số khách hàng tham gia BHNT hủy hợp đồng nửa chừng nhận lại không đủ số tiền đã đóng vào, thường có phản ứng không mấy “NHÔ về bảo hiểm. Thậm chí còn có những phản ứng thái quá như la mắng, chửi bới “BH lừa đảo!”. Tuyên truyền vận động người khác tẩy chay bảo hiểm!
Suy cho cùng, những sự thực đau lòng này không phải lỗi do khách hàng mà là do chúng ta:
Mới ngày hôm qua đây  thôi, một TVV đã nghỉ việc phàn nàn với tôi rằng: 
-Tham gia BH cứ tưởng rằng tiết kiệm một chút ai ngờ đóng đã 6 năm hơn 40 triệu, bây giờ lấy ra lỗ mất một nửa!
Tại sao vậy?

1-Trong HN/HT khách hàng, thuyết tình viên nói rất rõ ràng: “Tham gia BHNT là một giải pháp hữu hiệu vừa bảo vệ - Tiết kiệm và Đầu tư. Một giải pháp không thể thiếu được…”?.

2-Tư vấn viên khi đến nhà tiếp cận tư vấn và khi bàn giao hợp đồng cho khách hàng cũng nói y như thuyết trình viên, không đi vào chi tiết bản mô tả, các điều khoản của hợp đồng, không giải thích đầy đủ các trường hợp hủy hợp đồng nửa chừng?

3-Trong đào tạo chúng ta cũng không có thời gian để đi sâu vào nội dung này? Do đó TVV tốt nghiệp xong đi làm cứ mù mờ, ù ù cạc cạc...tư vấn không rõ ràng!

4-Khách hàng tham gia hợp đồng bị Thuyết trình viên chinh phục, TVV ru ngủ…Thế là “Tin tưởng”tham gia.

Cụ thể là như thế nào?

a-BHNT không phải là "TIẾT KIỆM" mà là "TIẾT KIỆM CÓ Kỷ LUẬT".
-Tiết kiệm là muốn đóng thì đóng, không muốn đóng thì rút ra lúc nào cũng được. Khi lấy ra tối thiểu là đủ vốn?
-Tiết kiệm có kỷ luật là tiết kiệm có điều kiện, đúng thời hạn theo hợp đồng mới được lấy ra.

b-Không hiểu về BHNT:
BHNT là một quỹ dự trữ tài chính DÀI HẠN, được đóng góp bởi một số đông người để “CHIA SẺ” cho một số ít người không may gặp “RỦI RO”.

Như vậy bản chất của BHNT là chia sẻ rủi ro, chứ không phải là đầu tư sinh lợi.?
Tỷ lệ rủi ro ở những năm đầu tiên rất cao? Cty BHNT có trách nhiệm lấy tiền của những người may mắn không có rủi ro để chi  trả cho những người không may gặp rủi ro. 
Giả sử KH mới đóng một tháng chỉ khoảng 2 triệu thôi, Không may ra đi do tai nạn. Cty BHNT phải chi trả số tiền có thể lên đến 2 - 4 tỷ! Tiền đó lấy ở đâu ra? Từ những người may mắn không gặp rủi ro?
Hơn thế nữa, trong bất cứ một ngành nghề kinh doanh nào chi phí ban đầu bao giờ cũng rất lớn, phải mất một thời gian dài 10 – 15 năm mới thu hồi được vốn. BHNT cũng là một ngành nghề kinh doanh? 
Giá trị hoàn lại được trích lập từ từ, bắt đầu từ năm thứ 3 trở đi. Có thể từ năm thứ 9, 12, 15…Tùy từng sản phẩm ở những thời điểm này khách hàng mới có thể huề vốn + Lãi suất + Bảo tức. Mà ta hay gọi là đầu tư có lãi.
Ví von theo kiểu nông dân: “Đầu tư vào BHNT cũng giống như trồng cây lấy gỗ” càng lâu càng có lãi. Lấy non chỉ để làm củi đốt !

c-Trong bản mô tả quyền lợi bảo hiểm có 3 cột : Cột lãi 8%/năm, cột 6% và cột lãi cam kết. Bạn tư vấn cho khách hàng như thế nào ?
Rất nhiều TVV « NGẠI » cột lãi suất cam kết ? 
Thực chất đây là « LỢI THẾ » duy nhất chỉ sản phẩm UVL mới có.
Lãi suất cam kết chỉ thực hiện khi lãi suất tiền gửi ngân hàng thấp hơn lãi suất cam kết hoặc Bảo Việt làm ăn thua lỗ. 
Lãi suất tiền gửi ở Nhật Bản hiện nay là 0 – 0,01%. Ở Mỹ là 1% ! Vậy mà người dân đua nhau tham gia BHNT và đem tiền gửi Ngân hàng.
Khoảng 10 -15 năm nữa kinh tế VN phát triển ổn định thì lãi suất tiền gửi ngân hàng sẽ hạ thấp như Nhật Bản ? Lúc đó, khách hàng sẽ được lợi rất nhiều?
Hiện nay hàng năm BVNT thông báo chia lãi bình quân cho khách hàng từ 6,8 - 12%/Năm !

d-Chưa giải thích cho khách hàng hiểu :
-khách hàng  may mắn không có rủi ro ! Làm từ thiện, chia sẻ cho những người kém may mắn gặp rủi ro. Thượng đế sẽ ghi công khách hàng.
-Khách hàng gặp rủi ro ? Nhận tiền đền bù? Khách hàng  hoàn toàn yên tâm ra đi… Mong muốn của khách hàng cho những người thân yêu trong gia đình vẫn được thực hiện.

e-Khách hàng mới đóng một thời gian ngắn đòi lấy đủ tiền ?
Làm sao có thể trả đủ được? Khi:
-Tiền đã chi trả cho những người rủi ro ? Khách hàng có đòi lại được không ? Hãy đén những gia đình rủi ro để đòi ! Đó là điều không thể làm được ?
-Khách hàng không cỏ rủi ro ! Đó là điều hạnh phúc vì khách hàng không phải nhận tiền đền bù…Và đến ngày đáo hạn hợp đồng khách hàng sẽ nhận lại toàn bộ số tiền mà khách hàng  đã đóng + Lãi suất + Bảo tức. Khách hàng muốn cái nào ?

Đến ngày đáo hạn hợp đồng! Lúc này, BHNT mới đúng là một giải pháp tài chính ưu việt : Vừa tiết kiệm có kỷ luật vừa Bảo vệ vừa Đầu tư có lãi. Một giải pháp 3 trong 1 không thể thiếu được trong cuộc sống của mỗi con người chúng ta.

Hiểu đúng vấn đề, giải thích rõ ràng cụ thể với khách hàng về trách nhiệm, nghĩa vụ  quyền lợi trong bản mô tả và điều khoản hợp đồng là trách nhiệm của tất cả chúng ta. Đây là quy trình bắt buộc phải thực hiên nghiêm ngặt cho tất cả các loại khách hàng. Tuyệt đối không được qua loa đại khái.
Bạn là một Nhà Tư Vấn BHNT có TÂM SÁNG và có TẦM ! Chắc chắn bạn sẽ thành công./.

No comments