Breaking News

Cách mạng 4.0 không chỉ mang toàn điều tốt đẹp đến với doanh bảo hiểm

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại cho ngành bảo hiểm nhiều ưu thế, nhưng cũng có nhiều thách thức.
Cách mạng 4.0 không chỉ mang toàn điều tốt đẹp đến với doanh bảo hiểm

Tại buổi nói chuyện chuyên đề “Bảo hiểm nhân thọ trong cách mạng công nghiệp 4.0: Xu thế - Cơ hội - Thách thức” với sinh viên Khoa Bảo hiểm - Đại học Kinh tế Quốc dân vừa được tổ chức mới đây, ông Ngô Trung Dũng, Phó tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam đã trao đổi về những xu hướng về sản phẩm, dịch vụ, kênh phân phối bảo hiểm nhân thọ trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0. 

Về sản phẩm, theo ông Dũng, đó là xu hướng phát triển các sản phẩm đơn giản hóa, tiêu chuẩn hóa phù hợp với nhu cầu thuận tiện của người dùng và bán online. 

Xu hướng này xuất hiện những sản phẩm có tính cá thể hóa cao, được thiết kế phù hợp với nhu cầu bảo vệ của từng cá nhân, sản phẩm bảo hiểm thân thiện, tích cực, khuyến khích người tham gia bảo hiểm tập luyện tăng cường sức khoẻ, có độ tương tác cao với người tham gia bảo hiểm. 

Còn về dịch vụ bảo hiểm, đó là việc khách hàng tiếp cận, truy cập tài khoản bảo hiểm của mình online mọi lúc mọi nơi. 

Việc này tạo các kênh tương tác mới giữa khách hàng và doanh nghiệp bảo hiểm, nâng cấp chất lượng, hiệu quả tương tác các kênh truyền thống, trung gian bảo hiểm. 

Đồng thời, tạo thêm nhiều giá trị gia tăng cho sản phẩm bảo hiểm, cung cấp thêm nhiều trải nghiệm cho khách hàng, giảm thiểu thời gian giải quyết khiếu nại của khách hàng. 

Về kênh phân phối, xu hướng phát triển mạnh kênh online, bao gồm bán bảo hiểm qua website của doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, sàn thương mại điện tử online về bảo hiểm, qua mạng xã hội, và các mô hình kinh doanh mới như mô hình bảo hiểm mạng đồng đẳng tương hỗ P2P (peer to peer insurance)…

Cũng theo ông Dũng, cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại cho ngành bảo hiểm nhiều ưu thế như việc tăng kênh bán hàng, phương tiện tương tác, cơ hội có được dữ liệu toàn diện, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, cuộc cách mạng này cũng mang đến những thách thức cho các doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam như sẽ tụt hậu nếu doanh nghiệp không theo kịp xu thế, vấn đề an ninh mạng, vấn đề thu thập sử dụng và chia sẻ dữ liệu cá nhân, vấn đề phân biệt đối xử trên hệ thống bán bảo hiểm online, vấn đề cắt giảm lao động...

N.Lan

No comments