Breaking News

Hút thuốc lá ảnh hưởng nghiêm trọng như thế nào đến tài chính cá nhân?

Hút thuốc lá không những gây tổn hại sức khỏe mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài chính cá nhân.

Sự thật là 1/3 đàn ông trên thế giới đều hút thuốc lá và có rất nhiều người xung quanh hay chính trong gia đình chúng ta cũng hút thuốc lá. 31/5 hàng năm là ngày Thế giới không hút thuốc lá. Các nhà tuyên truyền khuyến cáo mọi người tránh xa khói thuốc, và hầu hết họ đều đưa ra lý do thuốc lá tàn phá nghiêm trọng sức khỏe con người. Tuy nhiên, việc hút thuốc không có lợi cho “túi tiền” của mỗi người như thế nào cũng là một lý do xác đáng và không nên bỏ qua.



Hút thuốc lá gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tài chính cá nhân

Cụ thể là những lý do sau:

Bảo hiểm nhân thọ

Vốn dĩ chi phí bảo hiểm nhân thọ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như tình trạng sức khỏe, nghề nghiệp, giới tính, tuổi tác.. Vậy nên khi chúng ta nghiện thuốc lá hay dùng bất cứ chất kích thích nào khác có nguy cơ làm tăng rủi ro đối với tuổi thọ thì đều phải trả thêm chi phí bảo hiểm. Thông thường, người hút thuốc phải chi trả nhiều hơn gấp 3 lần cho bảo hiểm nhân thọ so với người bình thường.

Bảo hiểm sức khỏe

Đi kèm với việc giảm tuổi thọ, người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh cao gấp nhiều lần so với người không hút thuốc lá, đồng nghĩa với việc phí bảo hiểm sức khỏe của họ cũng cao hơn.
Chi phí khám chữa bệnh và thuốc men

Đây là một hậu quả tất yếu cho những người “coi thường sức khỏe” của bản thân. Bảo hiểm y tế không phân biệt người mua bảo hiểm có hút thuốc hay không, nhưng chỉ tính riêng việc phải thường xuyên đến bệnh viện, phòng khám hàng năm, đồng tiền “ra khỏi túi tiền” người nghiện thuốc lá cũng đã là đáng kể.

Tính chung trên thế giới, thuốc lá gây ra 90% các trường hợp ung thư phổi, 75% trường hợp phổi bị tắc mãn tính, 25% trường hợp bị nhồi máu cơ tim”. Điều này cho thấy nguy cơ mắc bệnh phổi và các bệnh liên quan đến phổi rất cao và chúng ta sẽ phải bỏ thêm tiền để chữa bệnh.

Chi phí khám và điều trị các căn bệnh này có thể tới hàng trăm triệu đồng, đặc biệt là những căn bệnh ung thư “phải bỏ ra 200 - 300 triệu đồng là bình thường”.

Khảo sát nhỏ của trường đại học Y tế Công cộng tại bệnh viện Bạch Mai và một số viện lao phổi các bệnh viện khác cho thấy: Các bệnh nhân có độ tuổi từ 55 tới 65, thời gian nằm viện trung bình một người là từ 1 - 8 tuần, với chi phí khảng 1- 2 triệu/ ngày.

Bệnh phổ biến liên quan nhất là phổi mãn tính, chi phí chữa trị khoảng 4 triệu đồng/ lần khám. Các bệnh nhân bị ung thư phổi, nhồi máu cơ tim còn phải bỏ ra lần lượt tới 12 triệu, 30 triệu đồng cho mỗi đợt điều trị.
Bảo hiểm nhà ở

Sử dụng diêm và bật lửa thường xuyên, người hút thuốc thuộc nhóm có nguy cơ cao bị… cháy nhà. Hiển nhiên phí bảo hiểm nhà ở của họ sẽ phải tăng lên.



Bạn hãy học cách từ chối thuốc lá

Giá trị ngôi nhà bị suy giảm

Ngôi nhà những người quen hút thuốc thường bị ám mùi khó chịu, sẽ gây nhiều phiền toái trong trường hợp bạn muốn bán nhà. Người mua nhà hẳn sẽ không trả giá cao cho một không gian sống họ không mấy thiện cảm bởi mùi khói ám. Thêm vào đó, khói thuốc còn làm ố vàng các bức tường sơn vôi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo căn nhà. Bạn cũng sẽ phải bỏ tiền ra nếu muốn thay thế, sửa chữa cho vừa mắt. Điều này còn áp dụng cho nhiều sở hữu cá nhân khác trong nhà chịu ảnh hưởng từ khói thuốc, như giường tủ, sàn gỗ…

Bảo hiểm ô tô
 
Nghiên cứu cho thấy những người hút thuốc có tỉ lệ tai nạn ô tô cao hơn bình thường, có thể do suy giảm tập trung hoặc hút thuốc trong lúc lái xe. Ngay cả giá trị chiếc xe hơi bạn sở hữu, cũng giống như căn nhà, sẽ bị suy giảm nếu bạn hút quá nhiều thuốc bên trong xe.
Thu nhập thấp hơn

Một thống kê gần đây cho thấy người nghiện thuốc có thu nhập hàng tháng thấp hơn từ 4 đến 11% so với người không hút thuốc.
Ít phúc lợi xã hội và tiết kiệm hưu trí

Hệ quả của thu nhập thấp là người hút thuốc sẽ có ít tiền hơn dành cho kế hoạch về hưu của mình.

Khó khăn khi tìm việc

Ngay cả khi bạn hoàn toàn thích hợp với công việc, rất nhiều nhà tuyển dụng không ưa thuốc lá, và bạn có thể không có được vị trí mình mong muốn. Tổ chức ACLU ước tính tại Mỹ có hơn 6000 công ty từ chối tuyển nhân viên nghiện thuốc lá.



Hút thuốc lá khiến bạn đau đầu khi tìm việc làm

Bị sa thải
Những trường hợp nhân viên bị đuổi việc khi không chấp hành quy định không hút thuốc ở cơ quan không phải là hiếm gặp. Cụ thể, Đặng Quốc Hưng (Công ty Liên Việt, TP HCM) đã bị bắt quả tang hút thuốc trong kho vải và bị cho nghỉ việc.
Phí tổn cho quần áo

Người hút thuốc sẽ phải chi nhiều tiền hơn để giữ cho quần áo sạch sẽ. Dĩ nhiên quần áo của người hút thuốc mau bị ố màu, phai màu hơn bình thường, khiến họ thường xuyên phải mua quần áo mới.

Tiền khám nha sĩ

Người hút thuốc gặp nhiều vấn đề về răng miệng, do vậy họ phải đến gặp nha sĩ nhiều hơn. Giá thành cho chăm sóc răng miệng không hề rẻ, chưa kể đến họ sẽ phải sử dụng nhiều kem đánh răng, nước súc miệng và các chất làm trắng răng, ngừa hơi thở hôi khác.
Lãi suất bị hao phí

Tất cả những khoản tiết kiệm trên nếu gửi vào ngân hàng sẽ đem về cho người bỏ được thuốc lá khoản lãi suất hàng tháng. Người hút thuốc, tất nhiên, mất khoản lãi suất này như một chi phí cơ hội.

Danh sách về sự liên quan giữa việc hút thuốc lá và tiền bạc còn rất dài, và hút thuốc được xếp vào mục có hại nhiều nhất đối với sức khỏe bản thân và tiêu tốn tiền bạc của bạn. Nếu bạn muốn tự do hơn về tài chính thì tại sao bạn không từ bỏ thuốc lá?

Theo thị trường tài chính Việt Nam