Breaking News

Giá trị của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có bị ảnh hưởng bởi lạm phát không?

Khi đồng tiền bị trượt giá do lạm phát thì đều ảnh hưởng đến các kênh đầu tư tài chính và ít nhiều bảo hiểm nhân thọ cũng không tránh khỏi, vậy có những cách nào để khách hàng tham gia bảo hiểm chống trượt giá.

Lạm phát được hiểu đơn giản là sự mất giá trị của đồng tiền.
Khi đồng tiền bị trượt giá do lạm phát thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến tất cả các kênh đầu tư tài chính. Kể cả bạn gửi ngân hàng, mua vàng, đầu tư bất động sản hay tham gia chứng khoán... thì đều bị ảnh hưởng. Và càng giữ tiền mặt thì càng là nỗi lo sợ về lạm phát vì giá trị thực của đồng tiền được nắm giữ cứ nhỏ đi mỗi ngày. Trong đó, bảo hiểm nhân thọ cũng không tránh khỏi sự ảnh hưởng của lạm phát.
thebank_giatricuahopdongbaohiemnhanthocobianhhuongboilamphatkhongmin_1461655715
Giá trị hợp đồng bảo hiểm chịu ảnh hưởng do trượt giá ít hơn so với các hình thức khác
Ví dụ đơn giản thấy được dấu hiệu của lạm phát:
  • Nếu vài năm trước bạn mua một quyển vở giá chỉ 2.000đ thì hiện nay giá vở ngoài thị trường đã là 5.000đ.
  • Với những hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có mệnh giá 50 hay 100 triệu ở thời điểm vài năm trước thì bây giờ số tiền đó đã thấp hơn nhiều so với giá trị chung của đồng tiền.
Tuy nhiên khi tham gia bảo hiểm nhân thọ, khách hàng chịu ảnh hưởng do trượt giá đồng tiền ít hơn nhiều so với các hình thức đầu tư tài chính khác vì phí bảo hiểm đóng cho công ty bảo hiểm được chia ra đóng nhiều lần theo định kỳ và cố định trong suốt thời hạn hợp đồng. Ngoài ra, khi có rủi ro xảy ra, khách hàng được nhận các quyền lợi bảo hiểm từ hợp đồng bảo hiểm là số tiền bảo hiểm công ty cam kết chứ không phải số phí bảo hiểm mà khách hàng đã đóng.
Sự ảnh hưởng của lạm phát không khiến khách hàng lo lắng mà còn khiến các doanh nghiệp bảo hiểm lo lắng, ngành bảo hiểm lo lắng.
Theo đó, các công ty bảo hiểm nhân thọ ra mắt nhiều sản phẩm mới linh hoạt với giải pháp bù đắp sự trượt giá cho các khách hàng mua bảo hiểm.
Như Manulife có sản phẩm Quyền Tăng Số tiền Bảo hiểm Do Trượt Giá để tăng số tiền bảo hiểm của bạn hàng năm do trượt giá, rất thích hợp cho những khách hàng muốn lập một kế họach tài chính bảo vệ cho tương lai nhưng e ngại qũy tiết kiệm của mình cũng như các quyền lợi khác có thể mất giá theo thời gian.
thebank_lamphatanhhuongbaohiemnhanthomin_1461656020
Sự trượt giá của đồng tiền
Hay Dai-ichi Life Việt Nam có Quyền Lợi Hỗ Trợ Trượt Giá với 2 sự lựa chọn “Bảo vệ” và “Tiết kiệm” dành cho (các) sản phẩm thuộc dòng liên kết chung như An Tâm Hưng Thịnh … chính là giải pháp thiết thực giúp bạn trước những lo ngại trượt giá.
Quyền lợi Hỗ trợ Trượt giá – An sẽ giúp bạn gia tăng giá trị bảo hiểm trong tương lai. Số tiền bảo hiểm sẽ tự động tăng hàng năm theo tỷ lệ bạn chọn lựa 5% hoặc 10% vào những ngày kỷ niệm hợp đồng mà không cần thẩm định lại tình trạng sức khỏe.
Quyền lợi Hỗ trợ Trượt giá – Thịnh sẽ thiết lập cho khách hàng một kế hoạch đóng phí đều đặn với mức phí bảo hiểm dự kiến hàng năm được điều chỉnh tăng 5% hoặc 10%, theo đó, giá trị tài khoản của hợp đồng sẽ sinh lợi và tích lũy nhanh chóng hơn. Khoản giá trị tăng lên này sẽ hỗ trợ khách hàng bù đắp phần trượt giá theo thời gian và vẫn đảm bảo mức tăng trưởng mong muốn cho những mục tiêu tài chính trong tương lai.  
Mới đây Generali cũng có ra mắt sản phẩm Bảo gia An thịnh cung cấp quyền lợi đảm bảo thời giá theo ngoại tệ (giữa VND và USD) cho khách hàng. Quyền lợi đảm bảo thời giá ngoại tệ sẽ được tự động cộng vào giá trị tài khoản hợp đồng vào mỗi năm hợp đồng cho khách hàng trong 5 năm đầu (với tỷ lệ trượt giá đảm bảo tối đa 6,25% một năm) hoặc vào cuối năm hợp đồng thứ năm (với tỷ lệ trượt giá đảm bảo tối đa 8% một năm) tùy theo lựa chọn của khách hàng.
Hơn nữa, còn có một cách chống trượt giá nữa đó là giải pháp tăng mệnh giá hợp đồng bảo hiểm. Hiện nay có nhiều sản phẩm bảo hiểm mà khách hàng có thể điều chỉnh gia tăng Số tiền bảo hiểm để mức bảo hiểm phù hợp với tình hình lạm phát của nền kinh tế.
Hơn hết, điều quan trọng khi tham gia bảo hiểm nhân thọ mà mọi người mong muốn không chỉ là hình thức tiết kiệm mà chính là có được sự an tâm, được bảo vệ tài chính trước những rủi ro không lường trước được trong cuộc sống….
Theo thị trường tài chính Việt Nam

No comments