Breaking News

Thực hư chuyện BRICS Việt Nam tự xưng là môi giới để dễ bán bảo hiểm?

Thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện thông tin CTCP BRICS Việt Nam tự quảng cáo mình là nhà môi giới bảo hiểm nhân thọ, trong khi bản thân là một đại lý bảo hiểm. Thực hư câu chuyện này ra sao?

Về hoạt động, đại lý bảo hiểm và môi giới bảo hiểm đều có điểm chung là đơn vị tư vấn bảo hiểm cho khách hàng. Điểm khác biệt nằm ở chỗ, đại lý là người đại diện cho doanh nghiệp bảo hiểm để giới thiệu sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của doanh nghiệp đó cho khách hàng, trong khi môi giới bảo hiểm là người đại diện cho khách hàng làm việc với các doanh nghiệp bảo hiểm để tìm ra những chương trình bảo hiểm phù hợp cho nhu cầu của khách hàng đó.

Theo quy định, Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan cấp phép hoạt động cho đại lý bảo hiểm, trong khi để có thể hoạt động môi giới bảo hiểm, doanh nghiệp phải được Bộ Tài chính chấp thuận. 

Hiện nay, trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ có hơn 10 công ty môi giới bảo hiểm, trong khi khối bảo hiểm nhân thọ chưa có công ty môi giới nào được cấp phép hoạt động. Bởi vậy, việc tự nhận là môi giới bảo hiểm, theo giới thạo tin, sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn, qua đó dễ bán bản hiểm hơn và tất nhiên, việc tự xưng này là trái quy định.

Trả lời Báo Đầu tư Chứng khoán, đại diện BRICS Việt Nam phủ nhận thông tin trên và cho biết: “Trên mọi phương tiện truyền thông chính thức của BRICS Việt Nam, chúng tôi chưa bao giờ công bố mình là công ty môi giới bảo hiểm. Trong các giấy tờ, hợp đồng, văn bản ký kết, BRICS Việt Nam tuân thủ mọi nguyên tắc hoạt động của một đại lý bảo hiểm với công ty bảo hiểm”.

Cũng theo vị này, BRICS Việt Nam được thành lập theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 0107887803 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Hà Nội cấp vào ngày 16/6/2017. Từ đó đến nay, BRICS Việt Nam hoạt động theo ngành nghề kinh doanh đã đăng ký và thuân thủ các quy định pháp luật về kinh doanh đại lý bảo hiểm. 

“Từ khi thành lập đến nay, BRICS Việt Nam chỉ hoạt động đại lý bảo hiểm với vai trò là đại lý tổ chức theo Luật Kinh doanh bảo hiểm. Cụ thể, BRICS Việt Nam đã ký kết hợp đồng đại lý không độc quyền với các doanh nghiệp bảo hiểm để làm đại lý bảo hiểm cho các doanh nghiệp bảo hiểm này. Quan trọng hơn, các đại lý bảo hiểm của BRICS Việt Nam đều được đào tạo và cấp chứng chỉ tại các doanh nghiệp bảo hiểm đã ký hợp đồng đại lý với Công ty để trở thành các đại lý bảo hiểm cá nhân và được cấp mã số đại lý bảo hiểm cá nhân”, đại diện BRICS Việt Nam nói. 

Vị này cũng khẳng định, việc ký hợp đồng đại lý bảo hiểm với nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đã được Luật Kinh doanh bảo hiểm cho phép. Hiện nay, BRICS Việt Nam đã ký kết với 7 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ là FWD Việt Nam, Cathay Việt Nam, Bảo hiểm Bảo Việt (Bảo Việt Hà Thành), Bảo hiểm Viễn Đông (VASS), Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH), Bảo hiểm Hùng Vương (Pacific Cross) và Bảo hiểm AAA.

"Chúng tôi hiện không làm đại lý bảo hiểm độc quyền cho bất kỳ doanh nghiệp bảo hiểm nào tại Việt Nam. Đây là điểm khác biệt của BRICS Việt Nam so với những doanh nghiệp cùng ngành khác", đại diện BRICS Việt Nam nhấn mạnh. 

Việc có một số loại hình đặc thù phân phối bảo hiểm (xem box) là cơ hội để nhiều tổ chức "xưng danh" rất khác nhau khi bán bảo hiểm. Trả lời Báo Đầu tư Chứng khoán, BRICS Việt Nam phủ nhận việc xưng danh là môi giới bảo hiểm, nhưng cần lưu ý rằng, chính BRICS Việt Nam vừa bị Công ty Bảo hiểm Dai-ichi Việt Nam chỉ đích danh trong thông báo của mình là đơn vị "mạo danh" đối tác của Dai-ichi Việt Nam cung cấp sản phẩm!    

Hiện nay, trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có 4 loại hình đại lý tổ chức chuyên tổ chức tư vấn bảo hiểm trực tiếp cho khách hàng (Face to Face Selling): 
(1) Tổng đại lý (General Agency): Là công ty ký kết hợp đồng đại lý tổ chức độc quyền để tuyển dụng, xây dựng và phát triển đội ngũ đại lý cho doanh nghiệp bảo hiểm. 
(2) Ngân hàng: Ký hợp đồng độc quyền hoặc không độc quyền với doanh nghiệp bảo hiểm để phân phối sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng của ngân hàng. Công ty bưu điện cũng có thể làm đại lý tổ chức theo mô hình tương tự. 
(3) Doanh nghiệp có ngành nghề hoạt động kinh doanh chính ký kết hợp đồng đại lý độc quyền với doanh nghiệp bảo hiểm như là một hoạt động kinh doanh bổ sung thêm.
(4) Doanh nghiệp được thành lập theo Luật Doanh nghiệp, với ngành nghề kinh doanh "đại lý bảo hiểm" để ký hợp đồng đại lý bảo hiểm không độc quyền với các doanh nghiệp bảo hiểm khác nhau để phân phối sản phẩm bảo hiểm. 

Kim Lan

No comments