Breaking News

Điều kiện tham gia bảo hiểm nhân thọ và những điều nhất định phải biết

Bảo hiểm nhân thọ đang dần trở thành một kênh đầu tư tài chính hiệu quả cho tương lai với nhiều lợi ích, là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều cá nhân, gia đình và là một nhu cầu tất yếu trong cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều khách hàng không biết mình có đủ điều kiện để tham gia bảo hiểm nhân thọ không? Và làm thế nào để được hưởng tối đa lợi ích?

Bảo hiểm nhân thọ là một hợp đồng giữa một cá nhân và công ty bảo hiểm nhằm bảo hiểm cho chính bản thân chủ hợp đồng hay người thân, hoặc đây cũng là một hợp đồng được ký kết giữa một doanh nghiệp với công ty bảo hiểm để bảo hiểm cho nhân viên với mục đích giúp người được hưởng bảo hiểm cảm thấy an tâm hơn, được đảm bảo an toàn về tài chính.
Khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra, công ty bảo hiểm sẽ căn cứ vào những điều khoản trên hợp đồng đã ký kết để chi trả quyền lợi bảo hiểm.

Công ty sẽ căn cứ điều khoản trên bảo hiểm để chi trả

Điều kiện tham gia bảo hiểm nhân thọ

Thị trường Việt Nam hiện nay có hơn 18 công ty bảo hiểm nhân thọ khác nhau. Mỗi công ty sẽ cung cấp cho khách hàng của mình các gói sản phẩm cùng chi phí khác nhau, thời gian linh hoạt nhằm giúp khách hàng có sự lựa chọn tốt nhất tùy thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh hiện tại.
Để tham gia bảo hiểm nhân thọ thì nhìn chung, bạn phải đáp ứng được 3 tiêu chí sau của công ty bảo hiểm:
  • Giới hạn về nhóm tuổi, thường là từ 0 tháng đến 65 tuổi
  • Còn đủ sức khỏe để tham gia bảo hiểm
  • Có đủ khả năng chi trả cho sản phẩm bảo hiểm mà bạn chọn.
Ví dụ như gói bảo hiểm dành cho trẻ em thường được các công ty bảo hiểm quy định có khoảng thời gian hợp đồng khá dài, từ 5 đến 25 năm và dành cho đối tượng từ 1 tháng tuổi đến hết năm 25 tuổi. Kế tiếp, người tham gia bảo hiểm phải chứng minh được mình đang khỏe mạnh, không bị mắc các bệnh nằm trong danh sách loại trừ của bảo hiểm. Sau đó với một số sản phẩm, bạn còn phải chứng minh được thu nhập hiện tại để đảm bảo rằng có khả năng chi trả cho hợp đồng đã ký.
Vì thế nếu không thể đáp ứng 1 trong 2 tiêu chí đầu tiên là Tuổi tác và Không mắc bệnh theo quy định của công ty bảo hiểm thì hồ sơ xong yêu cầu bảo hiểm sẽ bị từ chối.

Hồ sơ cần chuẩn bị khi đăng ký tham gia bảo hiểm nhân thọ

Nếu mua bảo hiểm cho chính mình, bạn chỉ cần mang Chứng minh nhân dân bản gốc là đủ. Nhưng nếu mua cho người thân thì bạn cũng cần phải mang theo Chứng minh nhân dân của họ.
Sau đó, bạn sẽ được nhân viên tư vấn cách điền thông tin trong Đơn yêu cầu bảo hiểm nhân thọ. Khi điền thông tin, bạn cần cung cấp cụ thể và chính xác nhất vào đơn này vì dựa vào đó, công ty bảo hiểm sẽ quyết định có xét duyệt hợp đồng hay không.
Trong trường hợp nhận được yêu cầu chứng minh còn đủ sức khỏe để tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm sẽ thanh toán toàn bộ chi phí khám sức khỏe cho bạn trong trường hợp này.
Nếu hồ sơ được duyệt thì 21 ngày là thời gian trung bình bạn sẽ nhận được hợp đồng đăng ký tham gia bảo hiểm từ công ty.

5 điều bạn nhất định phải biết khi tham gia bảo hiểm nhân thọ

Để có thể được hưởng tối đa quyền lợi mà bảo hiểm mang đến, bạn cần phải biết 5 điều sau đây:
  1. Xác định rõ nhu cầu của bạn thân trước khi mua bảo hiểm để có sự lựa chọn về sản phẩm phù hợp và đáp ứng được nhu cầu tài chính của bản thân, gia đình sau khi mua.
  2. Đọc và tìm hiểu kỹ về các điều kiện, điều khoản bồi thường, các trường hợp liên quan đến quyền lợi cũng như các trường hợp không được công ty chi trả bảo hiểm.
  3. Đọc kỹ các thông tin về người mua, người bán bảo hiểm cũng như quyền lợi và trách nhiệm của mỗi bên, thời gian đóng tiền bảo hiểm và thời gian được hưởng quyền lợi bảo hiểm.
  4. Tìm hiểu về thời gian, quy trình giải quyết bảo hiểm trong nếu rủi ro có xảy ra tại website chính của công ty bảo hiểm hoặc được ghi trên hợp đồng đăng ký.
  5. Cung cấp thông tin chính xác và đầy đủ nhất trên hợp đồng để được công ty bảo hiểm xét duyệt nhanh.


Cung cấp đầy đủ thông tin để được xét duyệt nhanh
Điều kiện tham gia bảo hiểm nhân thọ không quá phức tạp, không đòi hỏi phải cung cấp quá nhiều thông tin thì mới được xét duyệt hồ sơ đăng ký. Tuy nhiên trước mua bảo hiểm, bạn nên xác định rõ nhu cầu của bản thân, cân nhắc thời gian tham gia bảo hiểm cũng như đọc kỹ những quyền lợi mà mình nhận được để tránh rắc rối xảy ra trong thời gian tham gia.

No comments