Breaking News

Gửi ngân hàng hay mua bảo hiểm nhân thọ để tiết kiệm tiền cho tương lai?

Mọi thứ đều có thể thay đổi, công việc của bạn có thể sau này sẽ khác, mức thu nhập của bạn có thể tăng/giảm ngay tháng sau, tài sản của bạn có thể biến mất sau một đêm nếu như bệnh tật ập đến… Đó là lý do tại sao tất cả chúng ta đều phải có kế hoạch tiết kiệm ngay từ sớm.
Tùy từng mục đích và điều kiện mỗi người mà có nhiều cách thức tiết kiệm khác nhau, nhưng nhìn chung, hầu hết mọi người chỉ phân vân giữa hai hình thức là gửi ngân hàng và mua bảo hiểm nhân thọ.

Ưu và nhược điểm khi gửi ngân hàng để tiết kiệm tiền cho tương lai

Ưu điểm

Ưu điểm lớn nhất của hình thức gửi tiết kiệm ngân hàng là số tiền của bạn vừa được tiết kiệm cho tương lai vừa được sinh lời với lãi suất hấp dẫn. Bạn có thể gửi định kỳ một số tiền nhỏ hàng tháng hoặc gửi một lúc số tiền lớn. Theo đó số tiền gửi sẽ được tích lũy và được tính lãi theo từng kỳ hạn và hình thức nhận lãi mà bạn chọn. Bạn có thể chọn kỳ hạn từ 1 tuần, 1 tháng, 2 tháng đến 12 tháng, 36 tháng hoặc lâu hơn và hình thức nhận lãi định kỳ/đầu kỳ/cuối kỳ. Thông thường lãi suất của gói tiết kiệm có kỳ hạn dài và hình thức nhận lãi cuối kỳ sẽ là cao nhất. Hiện nay lãi suất khoảng 5-7,5% tại các kỳ hạn nhỏ hơn 12 tháng, hoặc lên tới 8,6% ở kỳ hạn dài hơn và số tiền gửi đủ lớn.

Dễ gửi, dễ rút: Đây là ưu điểm thứ hai rất hữu dụng của hình thức gửi tiết kiệm ngân hàng. Thủ tục gửi tiền và rút tiền rất nhanh gọn và đơn giản. Với hình thức gửi trực tiếp tại quầy bạn chỉ cần mang chứng minh thư khi gửi và khi rút kèm theo sổ tiết kiệm, nhưng với hình thức gửi online, bạn chỉ cần có tiền trong tài khoản và ấn vài thao tác trên các ứng dụng là có thể gửi và rút trong tích tắc mà không cần một chút thủ tục nào. Trừ một số gói gửi tiết kiệm không cho rút tiền trước hạn, các hình thức còn lại bạn có thể rút trước hạn bất cứ lúc nào khi cần. Tuy nhiên khi rút trước hạn bạn sẽ chỉ được nhận mức lãi suất không kỳ hạn (khoảng 1-2%) và hiện nay nhiều ngân hàng quy định rút trước hạn phải rút toàn bộ chứ không được rút từng phần.
Minh bạch, rõ ràng, dễ quản lý: Bạn có thể theo dõi và quản lý số tiền gửi cho mình dễ dàng thông qua phòng giao dịch hoặc kiểm tra qua các ứng dụng của ngân hàng. Như vậy, bạn có thể nắm rõ mình gửi được bao nhiêu và nhận được lãi suất bao nhiêu trong tương lai.
Dễ gửi, dễ rút, minh bạch, tiện lợi

Nhược điểm

Chính vì dễ rút nên kế hoạch tiết kiệm tiền cho tương lai của bạn rất dễ bị đổ bể nếu như bạn chỉ chăm chăm sử dụng số tiền đó khi cần. Khi đó chắc chắn việc tiết kiệm lại từ đầu trở lên khó khăn hơn và gấp gáp hơn bao giờ hết, điều này làm giảm khả năng đạt được mục tiêu trong tương lai của bạn.
Mục tiêu tiết kiệm của bất kỳ ai cũng đều xuất phát nhu cầu dự phòng cho tương lai, nhưng mục đích chính của hình thức này là tiết kiệm tiền và sinh lời nên về mặt dự phòng rủi ro gần như không có. Bởi số tiền tiết kiệm là để thực hiện mục tiêu nào đó trong tương lai, nếu không may trong cuộc sống xảy ra rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe thì kế hoạch cũng khó đảm bảo mà khoản tiền dành dụm cũng không thể gánh hết toàn bộ chi phí bạn cần.

Ưu và nhược điểm khi tham gia bảo hiểm nhân thọ để tiết kiệm tiền cho tương lai

Ưu điểm

Ưu điểm nổi trội nhất của hình thức tham gia bảo hiểm là cùng một số tiền nhưng bạn vừa được bảo vệ trước những rủi ro bất ngờ, vừa được tiết kiệm và đầu tư để thực hiện mục tiêu trong tương lai. Tham gia bảo hiểm nhân thọ bằng cách đóng khoản tiền định kỳ vào quỹ tài chính do công ty bảo hiểm quản lý bạn sẽ nhận được các quyền lợi hỗ trợ tài chính khi không may xảy ra rủi ro, đồng thời vẫn hưởng lãi theo kết quả kinh doanh của công ty và nhận tiền khi đáo hạn hợp đồng. Mặc dù lãi suất nhận được không cao nhưng nếu không may bạn ốm đau nằm viện, bệnh tật, tai nạn… sẽ được hỗ trợ tài chính tức thời giúp bạn giảm bớt gánh nặng tài chính mà vẫn đảm bảo kế hoạch tiết kiệm tiền cho tương lai.
Bảo vệ dài hạn: Thời gian đóng phí bạn có thể chọn 5 năm, 8 năm, hay 12 năm hoặc dài hơn nhưng bạn vẫn được bảo vệ đến 70 tuổi, 80 tuổi, thậm chí là trọn đời.

Tham gia bảo hiểm nhân thọ là lựa chọn của rất nhiều khách hàng hiện nay
Tiết kiệm đều đặn, tích lũy từ số tiền nhỏ nhất: Tham gia bảo hiểm giúp bạn hình thành thói quen tiết kiệm trước chi tiêu sau và tiết kiệm đều đặn hàng tháng. Nên khi bạn có thu nhập ở mức nào thì bạn vẫn có khoản tiết kiệm, dự phòng cho tương lai. Hơn nữa, số tiền tích lũy chỉ bằng 10% thu nhập và không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống hiện tại của bạn.

Thông tin đầy đủ, rõ ràng: Mỗi cá nhân tham gia bảo hiểm nhân thọ được thiết kế một hợp đồng riêng với đầy đủ thông tin và quy định sẵn trên giấy tờ. Trong đó cụ thể nhất là bảng minh họa quyền lợi giúp bạn dễ dàng nắm bắt những quyền lợi bảo hiểm và số tiền tích lũy tại từng thời điểm được thể hiện thông qua giá trị tài khoản hợp đồng.

Nhược điểm

Không phải ai cũng được tham gia bảo hiểm: Tham gia bảo hiểm rất dễ nhưng thực tế là không phải ai cũng được tham gia vì điều kiện sức khỏe và tuổi tác không đủ tiêu chuẩn.
Tham gia bảo hiểm là kế hoạch dài hạn nhằm tăng tính bảo vệ về lâu dài bởi càng về sau khả năng rủi ro càng cao nên hạn chế việc gián đoạn tiết kiệm. Vì thế, nếu kế hoạch tiết kiệm bị dừng lại sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi bảo hiểm của bạn.
Như vậy, chỉ có hiểu rõ nhu cầu tiết kiệm của bản thân bạn mới có thể lựa chọn được hình thức tiết kiệm tiền tốt nhất cho tương lai. Nếu như có điều kiện thì bạn nên áp dụng cả hai hình thức, nhưng nếu kinh tế eo hẹp bạn nên ưu tiên tham gia bảo hiểm nhân thọ trước để dự phòng rủi ro và bảo toàn số tiền tiết kiệm.
Ngoài ra, bạn vừa muốn dự phòng rủi ro vừa muốn tích lũy linh hoạt thì các sản phẩm bảo hiểm đầu tư là lựa chọn hay hơn cả. Bởi với một gói bảo hiểm, số phí và quyền lợi bảo hiểm được tách biệt thành hai phần tiết kiệm và phần đầu tư. Với phần tiết kiệm bạn hoàn toàn an tâm trước rủi ro bất ngờ, với phần đầu tư bạn có thể linh hoạt số tiền đầu tư thêm để sinh lời và tích lũy cho những kế hoạch lớn trong tương lai, đồng thời vẫn có thể rút khi cần.

No comments