Breaking News

Loanh quanh vùng an toàn, lúc nào cũng thấy mình kém cỏi thì cuộc đời bạn đã ấn định là để đi làm thuê: Không dám dấn thân, đối mặt với thử thách thì cũng không thể có những cơ hội

Trong mỗi chúng ta đều có một ranh giới tâm lý mà ở trong giới hạn của ranh giới đó, chúng ta có thể thoải mái bộc lộ con người cũng như khả năng của bản thân. Nhưng một khi chạm đến vạch ngăn, chúng ta sẽ chùn bước. Đó là một trạng thái tâm lý kỳ lạ đang chi phối chúng ta mỗi ngày khiến bạn mãi chẳng thể có đột phá trong sự nghiệp, cuộc đời.

Chắc hẳn rất nhiều người từng than trách rằng cuộc sống của mình sao tù túng quá, mãi chẳng thăng tiến gì trong khi bạn bè thì thăng chức, tăng lương, đi du lịch khắp nơi hưởng thụ cuộc sống. Thực ra, bạn đang không nhận ra, bản thân cũng hoàn toàn có khả năng sở hữu những điều tuyệt vời đó. Nhưng vấn đề là bạn thà “chôn vùi” khả năng của mình để đi làm thuê cho người khác, chấp nhận cuộc sống ổn định qua ngày chứ không chịu dấn thân, thử điều mới, khai thác tiềm năng của bản thân.
Một chỗ làm ổn định, một công việc không có áp lực sẽ khiến bạn có cuộc sống thoải mái, nhưng sẽ không bao giờ cho bạn thành công.
Không có ai vừa sinh ra đã biết chạy, biết đi. Không có ai vừa tốt nghiệp đã trở nên xuất chúng. Không có ai vừa khởi nghiệp đã thành công hơn người. Vậy thì khi người khác đang cố gắng học hỏi, tìm con đường phát triển bản thân từng ngày thì bạn đang làm gì? Năng lực vốn dĩ hình thành do sự tu luyện, cố gắng. Chỉ có hành động, dám dấn thân và học hỏi bạn mới có cơ hội thành công, làm chủ cuộc sống của mình.
Có phải bạn hoàn toàn thoải mái khi trao đổi với đồng nghiệp nhưng cứ cần thuyết trình với sếp là lại toát mồ hôi hột không? Đó chính là ranh giới an toàn mà tâm lý bạn rào chắn. May mắn là, phạm vi những vùng an toàn này hoàn toàn có thể được mở rộng nhờ những thói quen cũng như bài tập cho tâm lý.

Nhưng trước khi bước vào 4 hướng dẫn để từ từ thoát ra khỏi vùng an toàn của bản thân, bạn hãy nhớ kỹ những điều này để làm động lực mỗi khi nản chí:
– Những người thành công là những người dám làm những điều người khác không làm. Họ là những người có thiên hướng hành động.
– Những người thành công luôn hành động dù ở trong hay ở ngoài vùng an toàn của họ. Họ tình nguyện tiếp nhận khó khăn, xung phong quản lý dự án mới hay nhận những trách nhiệm nặng nề mà ít người muốn làm. Tất nhiên, họ cũng vẫn lo lắng và nghi ngờ khả năng hoàn thành công việc của mình. Nhưng trên hết, họ khao khát thành công và dám làm để thành công.
– Những người thành công là người cảm thấy thoải mái khi đối diện với một việc không thoải mái. Điều đó có nghĩa là họ đã hình thành được một thói quen chấp nhận những nhiệm vụ khó khăn thay vì chỉ quanh đi quẩn lại với những điều đơn giản.
Và đây là những việc bạn có thể làm ngay hôm nay để từ từ bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân và không bỏ lỡ những cơ hội:
1. Làm những việc vẫn làm, bằng một cách khác
Đó không phải là làm điều gì quá to tát. Bạn chỉ cần thay đổi món ăn trưa, sử dụng máy chạy bộ khác tại phòng tập, đi làm về bằng một con đường khác… Bạn có nhận ra rằng, có rất nhiều cách để làm mới một việc tưởng như đã cũ không?
2. Làm những việc vẫn làm, nhưng nhiều hơn
Nếu bạn vẫn thường dậy lúc 5 rưỡi sáng và chạy bộ chừng 1,5km thì hãy thử dậy sớm hơn 1 chút, lúc 5h15 và chạy lên 2km xem sao. Những thay đổi đó có quá lớn không? Hoàn toàn không. Và bạn vẫn có thể làm được. Sẽ mất chừng 2 tuần để bạn làm quen với lịch trình mới này đó, nhưng nó vẫn hoàn toàn có thể thực thi.
3. Thử thách bản thân
Nhưng đừng quá mạo hiểm đến nỗi vượt ngoài vùng thoải mái và khiến bạn ngã gục, mất hết niềm tin và tinh thần. Nếu bạn chưa từng tập thể dục, đừng tham lam tập một lèo ba tiếng đồng hồ ở phòng tập, chắc chắn bạn sẽ kiệt sức và bỏ tập ngay ngày thứ hai.
Hãy đi chậm, nhưng ổn định. Hãy thử thêm một chút, rồi lại một chút. Cứ như thế, bạn sẽ tự kéo giãn giới hạn của bản thân. Không có thách thức nào lớn hơn thách thức cải thiện chính bản thân mình.
4. Chúc mừng những chiến thắng của bản thân
Đừng ngần ngại mà chúc mừng chính bản thân mình khi đạt được những thành công dù nhỏ nhưng là lần đầu đạt được.
Bạn hãy thử ngay 4 điều trên đi, rồi sẽ nhận thấy mình đang sống trong vùng an toàn thế nào. Những điều mới có thể khiến bạn lo sợ nhưng một khi đã vượt lên nỗi sợ đó, bạn sẽ cảm nhận được một niềm vui bất tận.
Richard Branson nói rằng nếu mục tiêu không làm bạn sợ, thì chúng không đủ lớn. Xác định mục tiêu lớn hơn là cách bạn bước ra ngoài vùng đất an toàn và đặt chân vào vùng hoang dã, nơi những điều đáng sợ và khó đoán luôn trực chờ. Chỉ cần bạn đủ can đảm thì chẳng bao lâu, vùng đất đó sẽ biến thành nơi bạn vẫy vùng. Đó là điều chắc chắn!

No comments