Breaking News

Liên kết BHYT và bảo hiểm thương mại giúp người dân tiết giảm chi phí y tế

 Việc liên thông giữa bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thương mại (BHTM) sẽ góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, đồng thời giúp giảm thiểu gánh nặng tài chính cho ngân sách nhà nước.

toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Đức Việt.
Đây là phát biểu của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn tại hội thảo với chủ đề “Kết nối, liên thông dữ liệu và liên kết, hợp tác giữa BHYT với BHTM trong bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân” do Bộ Y tế tổ chức ngày 27/12, tại Hà Nội.
Chi trả quyền lợi bảo hiểm hơn 36 nghìn tỷ đồng năm 2018
Theo ông Nguyễn Quang Huyền, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) thông tin, bảo hiểm sức khỏe thương mại tại Việt Nam do các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) triển khai thực hiện theo quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2000. Đến nay thị trường bảo hiểm có 64 DN kinh doanh trong lĩnh vực bảo hiểm. Năng lực tài chính, năng lực quản trị, khả năng thanh toán của DNBH không ngừng được nâng cao.
Cũng theo ông Nguyễn Quang Huyền, đến nay, tổng vốn chủ sở hữu của các DNBH ước đạt 76 nghìn tỷ đồng, tăng 16,5% so với năm 2017; tổng tài sản của toàn thị trường ước đạt hơn 380 nghìn tỷ đồng, tăng 21,5% so với năm 2017. Trong năm 2018, các DNBH đã thực hiện chi trả bồi thường và chi trả quyền lợi bảo hiểm số tiền hơn 36 nghìn tỷ đồng. Các DNBH đã có gần 1.000 chi nhánh, văn phòng đại diện trên phạm vi cả nước; hơn 760 nghìn đại lý và khoảng 1.300 sản phẩm bảo hiểm.
ông huyền phó cục trưởng
Ông Nguyễn Quang Huyền, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính ) phát biểu. Ảnh: Đức Việt.
Theo ông Nguyễn Quang Huyền, BHTM là loại hình bảo hiểm cho trường hợp người được bảo hiểm bị thương tật, tai nạn, ốm đau hoặc chăm sóc sức khỏe. Loại hình bảo hiểm này bao gồm nhiều sản phẩm bảo hiểm với quyền lợi bảo hiểm đa dạng thuộc các nghiệp vụ bảo hiểm: Tai nạn con người, bảo hiểm y tế và chăm sóc sức khoẻ. Một phần quyền lợi bảo hiểm của loại hình bảo hiểm này là chi trả chi phí y tế cho người tham gia bảo hiểm, tương tự loại hình BHYT xã hội.
Pháp luật kinh doanh bảo hiểm quy định các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe thương mại phải được Bộ Tài chính kiểm tra sự phù hợp với các quy định pháp luật, kiểm tra cơ sở kỹ thuật tính phí của sản phẩm bảo hiểm trước khi DNBH triển khai thực hiện. Đồng thời, quy định trách nhiệm của DNBH phải luôn đảm bảo an toàn về tài chính để thực hiện đầy đủ cam kết với người tham gia bảo hiểm.
Theo số liệu thống kê của DNBH, năm 2018, có khoảng 33 triệu lượt người tham gia bảo hiểm sức khỏe, như bảo hiểm học sinh, bảo hiểm tai nạn hành khách, bảo hiểm bệnh ung thư, bảo hiểm bệnh hiểm nghèo... Doanh thu phí BHTM năm 2018 đạt khoảng 14 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng bình quân trong 5 năm trở lại đây khoảng 22%/năm.
“BHTM đã góp phần không nhỏ trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân; giúp người dân giảm gánh nặng chi phí y tế; giúp tối ưu hóa hiệu quả cung cấp dịch vụ y tế nhằm đáp ứng nhu cầu cá nhân trong xã hội. Người dân được tiếp cận nhiều quyền lợi chăm sóc y tế ngoài quyền lợi BHYT cơ bản; được lựa chọn chăm sóc y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh kỹ thuật cao trong và ngoài nước thông qua BHTM”, ông Nguyễn Quang Huyền nói.
 thứ trưởng bộ y tế nguyễn trường sơn
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Đức Việt.
Cần liên kết để chống trục lợi quỹ BHYT
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh, để tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Tài chính, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam nghiên cứu, đề xuất đa dạng các gói bảo hiểm.
“Phương án tăng cường liên kết, hợp tác giữa BHYT và BHTM là xu hướng và giải pháp y tế quan trọng, góp phần tăng tiếp cận y tế cho người dân, giảm chi phí y tế từ các hộ gia đình, giảm thiểu gánh nặng về tài chính cho ngân sách nhà nước”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn khẳng định.
Theo ông Lê Văn Khảm, Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế), việc liên kết giữa BHYT và BHTM sẽ phòng, chống được gian lận, trục lợi quỹ BHYT, đồng thời kiểm soát được chất lượng y tế đối với các đơn vị tham gia và cho phép các DN tham gia bảo hiểm được tiếp cận thông tin về hồ sơ sức khỏe cá nhân theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, chúng ta phải huy động mọi nguồn tài chính bảo đảm đáp ứng nhu cầu của mọi tầng lớp nhân dân trong công tác chăm sóc sức khỏe.
Còn theo ông Nguyễn Quang Huyền, trong thời gian tới, để tăng cường liên kết, hợp tác giữa BHYT với BHTM, chúng ta cần đa dạng hóa sản phẩm BHTM, bảo đảm đáp ứng nhu cầu bảo hiểm đa dạng của các cá nhân, hộ gia đình; tạo thuận lợi cho các đối tượng này, đặc biệt là các đối tượng có thu nhập thấp, các đối tượng dễ bị tổn thương trong xã hội, được tiếp cận các gói bảo hiểm sức khỏe.
Bên cạnh đó, chúng ta cần tăng cường, liên kết, hợp tác thông qua các hình thức liên kết về cơ sở dữ liệu; kênh phân phối và sản phẩm bảo hiểm. Bởi theo ông Nguyễn Quang Huyền, trong những năm gần đây, nước ta đã gia nhập vào nước có thu nhập trung bình. GDP bình quân đầu người tăng tương đối nhanh, ước năm 2018 (GDP bình quân hơn 2.400 USD) tăng 1,21 lần so với năm 2015. Số người có thu nhập cao và tầng lớp trung lưu cũng tăng nhanh, do đó nhu cầu được bảo vệ sức khỏe và chăm sóc y tế với dịch vụ gia tăng của người dân cũng tăng nhanh. Vì vậy, việc phát triển bảo hiểm sức khỏe thương mại sẽ là xu thế chung tương tự như các nước phát triển.
Ông Nguyễn Quang Huyền cho rằng, để BHTM từng bước trở thành một giải pháp chính sách quan trọng bên cạnh BHYT, góp phần thực hiện chính sách bao phủ BHYT toàn dân... nhà nước cần tập trung nguồn lực hỗ trợ cho loại hình này phát triển./.
Đức Việt

No comments