Breaking News

Để "chế ngự" căng thẳng, không có cách nào tối ưu hơn việc tấn công vào điểm yếu của chính mình

Để

Trong cuộc sống, bất kỳ ai cũng có thể phải đối mặt với những vấn đề khiến bản thân phải căng thẳng, mệt mỏi và áp lực. Nếu bạn không biết cách kiểm soát được mức độ căng thẳng này thì mọi vòng quay và những câu chuyện xung quanh bạn sẽ càng tồi tệ hơn và khiến cho sức khỏe của bạn sẽ tụt dốc không phanh.

Trường Đại học Y khoa Rochester trong một nghiên cứu báo cáo về mối quan hệ giữa sức khỏe và các vấn đề thần kinh cho thấy, những người bị căng thẳng do áp lực công việc nhiều thường có chỉ số khối cơ thể (BMI) cao hơn so với nhân viên ít căng thẳng (Tức là họ dễ bị béo phì nhiều hơn so với những người không căng thẳng). 

Ngoài ra, người làm việc ở cường độ cao và mức độ căng thẳng nhiều thì tỷ lệ mắc chứng bệnh tiểu đường loại 2 lên đến 63%. 

Các số liệu thống kê về căng thẳng đã cho thấy: Theo báo cáo của một Hiệp hội tâm lý người Mỹ, 77% người Mỹ thường xuyên gặp các triệu chứng thể chất gây ra bởi stress như mệt mỏi, đau đầu, đau bụng, căng cơ, thay đổi khẩu vị, nghiến răng, và những thay đổi trong tình dục; trong khi đó, 73% người Mỹ thường xuyên gặp những triệu chứng về tâm lý như cáu kỉnh, tức giận, căng thẳng và thiếu năng lượng. 

Thậm chí, căng thẳng mãn tính có thể dẫn đến bệnh tim mạch, huyết áp cao, tăng khả năng nhiễm trùng và thậm chí gây vô sinh.

Là một chỉ huy trong hải quân Mỹ SEAL (Nhóm Triển khai Chiến tranh Đặc biệt Hải quân Mỹ)Jocko Willink phải đối mặt với những đòi hỏi vô cùng nghiêm ngặt bởi SEAL là một trong những tổ chức quân sự bí hiểm bậc nhất nước Mỹ. 

Để chế ngự căng thẳng, không có cách nào tối ưu hơn ngoài việc tấn công vào điểm yếu của chính mình - Ảnh 1.

Chính vì thế, những nhiệm vụ của ông luôn phải đối diện với những căng thẳng tột độ. Tuy nhiên, ông đã tìm ra hai cách để "chế ngự". Đặc biệt, nếu bạn sử dụng một cách chính xác, những lời khuyên của cựu đặc nhiệm tài năng này thậm chí có thể biến những lo lắng của bạn thành niềm vui. 

Dưới đây là hai bước cựu đặc nhiệm hải quân Jocko Willink áp dụng để đánh bại căng thẳng:

1. Bỏ qua những điều bạn không thể kiểm soát

Khi đối mặt với căng thẳng, Willink khuyên bạn nên tự hỏi bản thân rằng "Mình đang bị áp lực về những điều có thể kiểm soát được hay những điều không thể kiểm soát dù bằng cách nào đi chăng nữa?"

Cốt lõi của vấn đề đó là sự chấp nhận những điều bạn không thể thay đổi và tiếp tục hướng về phía trước với những điều bạn có thể. 

Willink chia sẻ rằng: "Mỗi khoảng khắc mà bạn lo lắng về những điều bạn không thể kiểm soát là khoảng thời gian vô ích, bởi nó tiêu tốn năng lượng của bạn. Trong khi đó, bạn có thể sử dụng nguồn năng lượng này để thực hiện những điều mà bạn thực sự có thể kiểm soát". 

2. Tấn công điểm yếu của bạn

Nếu bạn có thể kiểm soát tình hình và đang chuẩn bị bước vào một khoảng thời gian căng thẳng như trong một cuộc họp hay trong một bài thuyết trình trước đông người, thì bạn hãy thực hiện một "cuộc tấn công" vào tâm trí. 

Điều lý tưởng nhất bạn có thể làm trong những tình huống này đó là "tấn công những điểm yếu của bạn". Cụ thể là hãy đặt câu hỏi về những điều khiến bạn lo lắng và những điều bạn nghĩ sẽ sai. Tiếp theo, khi đã có danh sách các câu trả lời, bạn nên chuẩn bị và tập dượt một cách phù hợp sao cho hiệu quả nhất.

Để chế ngự căng thẳng, không có cách nào tối ưu hơn ngoài việc tấn công vào điểm yếu của chính mình - Ảnh 2.

"Hãy tự nhắc nhở chính mình: Được rồi. Mình sẽ làm chủ cuộc họp này với một phong thái tốt nhất", Willink nói. 

Việc luyện tập sẽ giúp bạn đánh giá và làm vững chắc các điểm yếu kém của bản thân. Và cuối cùng, quá trình này sẽ cung cấp cho bạn sự tự tin và cách kiểm soát để loại bỏ căng thẳng.

Dậy sớm. Hoàn thành việc lên kế hoạch cho ngày hôm sau trước khi đi ngủ. Luyện tập chăm chỉ. Học tập chăm chỉ. Hãy chuẩn bị cho mọi tình huống mà bạn đối mặt với một tâm trí thoải mái, vui vẻ nhất có thể. Đó là những điều dễ nhất giúp bạn loại bỏ căng thẳng trong cuộc sống hằng ngày mà cựu đặc nhiệm hải quân SEAL Jacko Willink dành cho bạn.

No comments