Breaking News

CON TRÂU VÀ SỢI DÂY THỪNG

CON TRÂU VÀ SỢI DÂY THỪNG




Có một thanh niên người thành phố đến một làng quê, anh đi ngang qua một cánh đồng, và thấy một con trâu đực to lớn đang bị cột bởi một sợi dây thừng mỏng manh vào cổ chân, mà nó vẫn đứng tại chỗ.

Điều ngạc nhiên hơn là nơi nó cột lại sát cạnh một đám ruộng lúa, đang thì con gái xanh mơn mởn.

Vậy mà nó không giằng đứt sợi dây thừng mỏng manh kia để đến ăn vạt lúa non. Đối với nó lúc này, việc giật đứt sợi dây đó và thoát đi tự do là điều quá dễ dàng. Nhìn thấy cảnh tượng đó người thanh niên thành phố tỏ ra vô cùng ngạc nhiên.

Thấy bác nông dân đang ngồi nghỉ dưới gốc cây, người thanh niên lại gần hỏi: “Bác ơi! Tại sao con trâu cày to lớn như vậy mà bác chỉ cột nó bằng một sợi dây thừng bé tí và mỏng manh thế kia? Bác không sợ nó giật đứt sợi dây để đi ăn lúa à?”

Bác nông dân cười nói: “Chuyện dễ hiểu thôi cháu ạ! Khi nó còn là một con nghé con, thì bác đã dùng dây thừng như vậy cột nó. Đã không ít lần nó cố sức vùng vẫy để thoát khỏi sợi dây nhưng đều không được.

Dần dần nó lớn lên, bác cũng chỉ cột nó bằng sợi dây như vậy mà nó không bao giờ vùng vẫy để thoát ra. Bởi nó cứ nghĩ rằng trước đây đã mấy lần nó cố làm đứt sợi dây thừng mà không được thì hiện nay nó cũng sẽ không bao giờ giật đứt được sợi dây thừng đó mặc dù nó đã lớn như thế. Nó sống một cuộc sống an bài mà không dám thử sức một lần nữa”.

Người thanh niên nghe bác nông dân nói vậy liền à lên một tiếng vô cùng thích thú và nói rằng: “Cháu hiểu ra rồi, con trâu này có thể dễ dàng giật đứt sợi dây thừng đó bất cứ lúc nào, nhưng chỉ vì nó cứ nghĩ là không thể được, nên cứ đứng im mãi một chỗ, thật là đáng tiếc”.

Trong cuộc sống của chúng ta, cũng giống như câu chuyện con trâu kể trên, nhiều người trong chúng ta đã bỏ phí rất nhiều cơ hội trong cuộc sống chỉ đơn giản vì ta nghĩ rằng ta không thể làm được điều đó, vì trước đó ta đã thử và đã thất bại. Tại sao ta không cố gắng thử lại một lần nữa xem sao? Biết đâu thành công sẽ đến với ta một cách bất ngờ.

ST

No comments