Breaking News

Bảo hiểm nhân thọ: Cơ hội và thách thức từ cách mạng công nghiệp 4.0

Theo các chuyên gia trong ngành bảo hiểm (BH), những năm gần đây, thị trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT) luôn đạt tốc độ tăng trưởng ổn định, với doanh thu tăng trưởng bình quân đạt trên 30%/năm.

BH
Xu hướng mua bán bảo hiểm nhân thọ qua các ứng dụng điện thoại di động sẽ ngày càng tăng.
Tuy nhiên trước làn sóng của cách mạng công nghiệp 4.0, thị trường BHNT đang đứng trước nhiều cơ hội cũng như thách thức; nếu biết tận dụng thời cơ sẽ giúp thị trường tiếp tục tăng trưởng bền vững.

Doanh thu tăng trưởng bình quân trên 30%/năm

Trong những năm gần đây, thị trường BHNT luôn đạt tốc độ tăng trưởng trên 30%/năm và là kênh huy động vốn nhàn rỗi hiệu quả. Ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết, hiện thị trường có 18 công ty BHNT, tổng doanh thu phí BH năm 2017 là 66.230 tỷ đồng (xấp xỉ 3 tỷ USD). Mỗi năm thị trường BHNT tăng trưởng khoảng 30%, có nghĩa là sau khoảng hơn 3 năm thì quy mô thị trường lại tăng gấp đôi. “Với những con số biết nói này, có thể thấy thị trường BH có tốc độ phát triển rất nhanh”, ông Dũng nhấn mạnh.

Việt Nam hiện chỉ có khoảng 8% người dân tham gia BHNT, nếu chia tổng doanh thu phí BHNT theo đầu người thì trung bình một người dân mỗi năm chi tiêu khoảng 32 USD để mua BHNT. Doanh thu phí BHNT trên GDP của Việt Nam khoảng 1,3%. So với những nước trên thế giới thì con số này còn khá khiêm tốn, chẳng hạn: Hồng Kông mỗi năm trung bình một người dân bỏ ra 8.313 USD để mua BHNT; doanh thu phí BHNT trên GDP của Đài Loan xấp xỉ 22%; Hàn Quốc trên 11% … Có thể thấy, tiềm năng của thị trường BH Việt Nam là rất lớn.

Hiện nhận thức của người dân về vai trò của BHNT đã ngày càng được nâng cao, nhiều người đã bắt đầu cảm nhận được ý nghĩa thiết thực của BHNT; sự gia tăng của tầng lớp trung lưu, tốc độ già hóa nhanh của dân số Việt Nam…, đang mang đến những cơ hội mới cho thị trường BHNT.

Theo các chuyên gia trong ngành BH, BHNT mang đến sự an toàn cho mọi người, giúp các gia đình có thể sống tự tại hơn, luôn bình tĩnh khi có biến cố xảy ra vì đã có một kế hoạch tài chính rõ ràng. Tham gia BHNT cũng là cách tiết kiệm hiệu quả và kỷ luật, đảm bảo nguồn tài chính cho người dân khi chẳng may mắc bệnh hiểm nghèo. Hơn nữa, trong một số trường hợp đặc biệt, ví dụ như khi người chủ hợp đồng bị thương tật toàn bộ vĩnh viễn, họ không phải đóng tiền nhưng hợp đồng vẫn tiếp tục được duy trì, quyền lợi vẫn được đảm bảo…

Cơ hội và thách thức từ cách mạng công nghiệp 4.0

Chia sẻ về những cơ hội của ngành BHNT trong cách mạng công nghiệp 4.0, ông Ngô Trung Dũng cho rằng, về sản phẩm, đó là xu hướng phát triển các sản phẩm đơn giản hóa, tiêu chuẩn hóa, phù hợp với nhu cầu thuận tiện của người dùng và bán online. Xu hướng này xuất hiện những sản phẩm có tính cá thể hóa cao, được thiết kế phù hợp với nhu cầu bảo vệ của từng cá nhân, sản phẩm BH thân thiện, tích cực, có độ tương tác cao với người tham gia BH…, sẽ thu hút được lượng khách hàng lớn.

Về dịch vụ BH, khách hàng sẽ được tiếp cận, truy cập tài khoản BH của mình online mọi lúc, mọi nơi; tạo thêm nhiều giá trị gia tăng cho sản phẩm BH; cung cấp thêm nhiều trải nghiệm cho khách hàng; giảm thiểu thời gian giải quyết bồi thường...

Về kênh phân phối, xu hướng phát triển mạnh kênh online, bao gồm bán BH qua website của doanh nghiệp BHNT, sàn thương mại điện tử online, qua mạng xã hội và các mô hình kinh doanh mới…, sẽ mở ra những hướng đi mới cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên cách mạng công nghiệp 4.0 cũng mang lại những thách thức. Cụ thể, theo ông Ngô Trung Dũng, nếu các doanh nghiệp BHNT không có sự cải tiến thì sẽ bị tụt hậu, bây giờ đã không còn là “cá lớn nuốt cá bé nữa”, mà trong kỷ nguyên công nghiệp 4.0 này thì là “cá nhanh đớp cá chậm”. Mạng lưới lớn, đại lý nhiều có thể đã là lợi thế cạnh tranh quan trọng của một doanh nghiệp BHNT. Nhưng tới đây một doanh nghiệp có ý tưởng tốt, tận dụng hiệu quả được các ứng dụng công nghệ hiện đại như phát triển mạng lưới bán hàng online, sử dụng trí tuệ nhân tạo để thẩm định, chi trả quyền lợi bảo hiểm…, có thể có được hàng nghìn, hàng triệu khách hàng mà các doanh nghiệp BH truyền thống trước đây phải mất nhiều năm mới có được. Ngoài ra, còn là thách thức từ phía người tham gia BH có thể sử dụng công nghệ để “lừa” lại doanh nghiệp BH đối với những sản phẩm BH phụ thuộc vào công nghệ…

Theo các chuyên gia trong ngành BH, trước làn sóng của cách mạng công nghiệp 4.0, thị trường BHNT đứng trước nhiều cơ hội cũng như thách thức, nếu biết tận dụng thời cơ sẽ giúp thị trường tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ.

Được biết, trong chiến lược phát triển thị trường BH Việt Nam đến năm 2020 ứng dụng công nghệ thông tin được coi là một trong những giải pháp cơ bản phát triển thị trường BH. Hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin sẽ phát triển trên nền tảng cơ sở dữ liệu hiện đại, có khả năng phát triển, mở rộng, cung cấp thông tin đủ, kịp thời, chính xác, điều này không chỉ giúp ích cho cơ quan quản lý mà còn giúp doanh nghiệp trong quản trị doanh nghiệp và giúp khách hàng trải nghiệm những tiện ích tốt nhất, hướng đến sự phát triển bền vững của thị trường BH.
Hồng Chi

No comments