Breaking News

Thuốc Lá Điện Tử Có Làm Tăng Phí Bảo Hiểm Nhân Thọ Không?

Theo các trung tâm nghiên cứu khoa học ở Mỹ, việc sử dụng chất nicotine là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tử vong. Hút thuốc lá gây ra hơn 480.000 ca tử vong mỗi năm, tuổi thọ của những người hút cũng ngắn hơn bình thường khoảng 10 năm.
thuốc lá điện tử làm tăng phí bảo hiểm nhân thọ
Có sự khác biệt nào giữa hai loại thuốc lá này hay không?/ Stock Photo
Hiển nhiên là các công ty bảo hiểm nhân thọ đều biết rõ thực tế này và do đó, chi phí bảo hiểm nhân thọ cho người hút thuốc sẽ cao gấp 3, 4 lần thông thường. Ví dụ: Một nam giới không sử dụng thuốc lá sẽ chi trả khoảng $34/tháng cho một gói bảo hiểm trị giá $500.000 với thời hạn 20 năm. Ngược lại, người hút thuốc sẽ phải trả khoảng $140/ tháng. Tỷ lệ chênh lệch này sẽ áp dụng cho bất cứ loại thuốc lá nào được sử dụng: xì gà, thuốc lá dạng nhai hay thuốc lá điện tử.

1. Thuốc lá điện tử là gì?

Hiện nay, thuốc lá điện tử đang trở nên phổ biến. Chỉ tính riêng ở Hoa Kỳ, số liệu gần đây cho thấy có hơn 3 triệu thiết bị thuốc lá điện tử (Vape) được bán ra. Ban đầu người ta cho rằng vape là một phương pháp hữu hiệu để bỏ thuốc lá truyền thống. Thế nhưng thực tế là số lượng người nghiện vape tới nay đã gấp đôi số người nghiện thuốc lá thông thường.
thuốc lá điện tử làm tăng phí bảo hiểm nhân thọ
Một dạng thuốc lá điện tử/ Stock Photo
Thuốc lá điện tử trông rất khác so với truyền thống. Chúng là các thiết bị chạy bằng pin cho phép người sử dụng hít nicotine dạng lỏng thay vì khói thuốc thông thường. Hộp chứa nicotine trong thiết bị cần phải được đổ đầy sau khi sử dụng hết. Thậm chí dung dịch nicotine này còn được thêm các chất tạo mùi rất đa dạng như hương dâu, hương sô cô la.v.v.. nhằm thêm phần kích thích cho người sử dụng.

2. Vape có ít gây hại hơn thuốc lá truyền thống hay không?

Những tưởng thuốc lá điện tử là an toàn nhưng, mới đây, một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Y khoa New England đã chỉ ra rằng những người hút thuốc lá điện tử có nguy cơ mắc ung thư cao gấp 15 lần so với các loại thuốc lá truyển thống. Nguyên nhân là do một hóa chất có tên là Formaldehyde – chất sản sinh ra khi đốt dung dịch nicotine và chất tạo hương. Formaldehyde rất độc và là nguyên nhân chính gây ra ung thư. Thêm vào đó, các nghiên cứu cũng chứng minh rằng, việc hút vape làm tăng tỷ lệ khí CO trong máu, nó không an toàn hơn cách truyền thống là bao.
thuốc lá điện tử làm tăng phí bảo hiểm nhân thọ
Vape gây nguy hại cho sức khỏe không kém thuốc lá thông thường/ Stock Photo
Trường Đại học Harvard cũng công bố các nghiên cứu chứng tỏ rằng: dung dịch nicotine và chất tạo mùi trong vape rất nguy hại cho sức khỏe. Chúng có chứa Diacetyl – một hóa chất gây bệnh Phổi bỏng ngô khi hít vào trong một thời gian dài. “Một số người tin rằng thuốc lá điện tử an toàn hơn thuốc lá truyền thống, nhưng sự thực phức tạp hơn họ tưởng” – tiến sỹ Fouls của Đại học Harvard khằng định.
Tổ chức Y tế thế giới WHO cũng từng khuyến cáo người sử dụng không nên tin rằng vape có thể giúp cai thuốc lá truyền thống. Khuyến cáo này cho rằng chúng ta không thể biết hết các thành phần hóa chất mà nhà sản xuất sử dụng, đặc biệt là nếu mua các sản phẩm trôi nổi trên thị trường. Điều đó có nghĩa là bạn không thể biết thứ dung dịch mình hít vào kia có bao nhiêu thành phần không tốt cho sức khỏe. Và về mặt bản chất, nicotine thì vẫn cứ là nicotine, vẫn sẽ gây ra nhiều loại bệnh nếu như sử dụng chúng lâu dài.

3. Thuốc lá điện tử có làm tăng chi phí bảo hiểm nhân thọ hay không?

Bạn có thể thấy, chính vì những lý do trên, các công ty bảo hiểm nhân thọ phân loại thuốc lá điện tử không khác gì các loại truyền thống khác. Mức độ rủi ro đối với sức khỏe và tính mạng khi so sánh thuốc lá điện tử với thuốc lá truyền thống không hề khác nhau, thậm chí tác động còn nghiêm trọng hơn.
Thông thường, trong đơn xin tham gia bảo hiểm sẽ có một mục hỏi về việc bạn có sử dụng nicotine hay không, và nếu bạn hút thuốc lá điện tử, câu trả lời phải là . Rõ ràng rằng, việc sử dụng thuốc lá điện tử sẽ làm tăng chi phí bảo hiểm nhân thọ rất nhiều.
Không sử dụng thuốc lá/nicotine ở bất cứ dạng nào là cách tốt nhất và hiệu quả nhất để giữ gìn sức khỏe, tiết kiệm chi phí bảo hiểm nhân thọ. Việc bỏ hút thuốc là rất tốt, tuy nhiên bạn cần lựa chọn cách thức cai thuốc sao cho lâu dài và hợp lý, thay vì nghiện một thứ khác còn nguy hiểm hơn như “vape”.