Breaking News

Bảo hiểm nhân thọ có phải là một hình thức đa cấp không?

Hiện nay, nhiều người vẫn có suy nghĩ cho rằng bảo hiểm nhân thọ là một hình thức đa cấp, mà người hưởng lợi là người bán nên e ngại không muốn sử dụng, chỉ vì sợ gặp phải những trường hợp như công ty Liên Kết Việt chẳng hạn. 

Thế nhưng, căn cứ theo Luật pháp hiện hành cùng với việc hiểu rõ bản chất của 2 loại hình kinh doanh này, người tiêu dùng sẽ có cách nhìn nhận khác về sản phẩm dịch vụ vì con người – Bảo hiểm nhân thọ!

Đừng hiểu sai về bản chất của bảo hiểm nhân thọ/ Stock  Photo
Ở một cách nhìn nhận mang tính quần chúng, ta có thể thấy điểm giống nhau giữa bảo hiểm và kinh doanh đa cấp: về cả mô hình đại lý, cung cấp sản phẩm, chia hoa hồng và hưởng lợi nhuận v.v..Tuy nhiên, nếu hiểu một cách tường tận thì theo ông Ngô Trung Dũng – Tổng thư ký hiệp hội bảo hiểm Việt Nam đã khẳng định trước báo giới : Nói bảo hiểm là một hình thức đa cấp là hoàn toàn sai lầm. Vậy sai lầm đó cụ thể ra sao?
1. Kinh doanh bảo hiểm nhân thọ hoàn toàn tuân thủ theo Luật pháp
Việc bán/kinh doanh bảo hiểm nhân thọ được Nhà nước quy định thành văn bản Luật. Nhà nước cũng có chế tài quy định cụ thể về loại hình sản phẩm, quy cách văn bản hợp đồng cũng như phương thức, hình thức giới thiệu quảng cáo.
Việc kinh doanh bảo hiểm trên lãnh thổ Việt Nam được bảo vệ và điều chỉnh căn cứ theo Luật kinh doanh bảo hiểm 2016 mới đây nhất được sửa đổi bổ sung và áp dụng hiện hành. Cùng với đó là tuân thủ theo Nghị định số 73/2016/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 01/7/2016 về Quy định chi tiết thi hành Luật kinh doanh bảo hiểm.


Chúng ta cần thay đổi cách nhìn nhận về bảo hiểm nhân thọ/ Stock Photo
Khác với hình thức kinh doanh đa cấp còn thiếu và yếu về mặt pháp lý, dễ nảy sinh các vấn đề vi phạm, việc khai thác bảo hiểm rất chặt chẽ với các yêu cầu cụ thể và minh bạch với những ai tham gia kinh doanh bảo hiểm. Đối với các đại lý hay chi nhánh công ty bảo hiểm, đều phải đảm bảo thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ theo quy định của Luật, nội quy của Công ty kinh doanh bảo hiểm. Không được tự ý làm trái, khiến khách hàng hiểu sai về bảo hiểm và các sản phẩm của bảo hiểm, nhất là bảo hiểm nhân thọ.
Nếu như hình thức kinh doanh đa cấp thường quảng cáo mức hoa hồng cao ngất ngưởng thì mức hoa hồng trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm nhân thọ được áp dụng chặt chẽ theo Thông tư 194/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính ban hành ngày 17/12/2014 về các hoạt động tài chính liên quan tới lĩnh vực bảo hiểm. Đặc biệt không có chuyện các bên tham gia được phép tự ý đặt ra mức hoa hồng như kinh doanh đa cấp mà Liên Kết Việt từng thực hiện.
Không những vậy, việc xử lý các trường hợp vi phạm cũng được quy định tại Bộ Luật Hình sự, xử lý về gian lận trong kinh doanh bảo hiểm như:
  • Chiếm đoạt tiền bảo hiểm, thông đồng móc nối để giải quyết bồi thường bảo hiểm trái pháp luật
  • Giả mạo thông tin tài liệu bảo hiểm để được bồi thường bảo hiểm, có các hành vi tự gây ra thương tích để được bồi thường bảo hiểm. Như trường hợp chị A ở Hà Đông – Hà Nội gần đây nhất đã thuê người cắt chân tay, giả là tai nạn đường sắt để được nhận bảo hiểm chẳng hạn. Chị A sau đó đã bị xử lý hình sự về hành vi này cùng với những người có liên quan trực tiếp.
Những trường hợp vi phạm đều chịu phạt tiền ở mức cao, không dưới 100 triệu VNĐ và phạt tù tối đa 7 năm – quả là mức án không hề nhẹ.
2. Kinh doanh bảo hiểm – Người có lợi nhất vẫn là khách hàng
Nếu là khách hàng của bảo hiểm, hãy yên tâm vì bản thân đã được pháp luật bảo vệ khi kí vào hợp đồng. Không phải hợp đồng “ảo” hay hợp đồng bằng “lời” như hình thức đa cấp của Liên Kết Việt, nên khi có bất cứ tranh chấp nào, đã có cơ chế và chế tài Luật đứng ra giải quyết.

Bảo hiểm nhân thọ luôn ưu tiên lợi ích hàng đầu của khách hàng/ Stock Photo
“Nhiều trường hợp khách hàng đã được xử thắng kiện và nhận bồi thường từ công ty bảo hiểm” – Ông Nguyễn Văn Hậu – Luật sư, chủ tịch Trung tâm trọng tài thương mại Luật gia Việt Nam cho biết.
Nhưng những trường hợp xảy ra tranh chấp rất hiếm gặp, vì các công ty bảo hiểm luôn lấy uy tín làm mục tiêu hàng đầu trong kinh doanh. Khi tham gia bảo hiểm nhân thọ, người có lợi nhất vẫn là khách hàng. Không những về mặt pháp lý, mà khách hàng sẽ được đảm bảo một nguồn tài chính ổn định không kém việc gửi tiết kiệm. Nếu như không may có bất cứ rủi ro nào về thân thể, sức khỏe thì cũng sẽ được bảo hiểm nhân thọ chi trả, bớt đi phần nào lo lắng cho cuộc sống gia đình. Khách hàng cũng không phải lo lắng quá nhiều cho tương lai bởi nhiều sản phẩm bảo hiểm nhân thọ cung cấp cả các lợi ích về giáo dục và chăm sóc y tế hàng đầu cho con cái.
Từ những phân tích trên, những ai đang có ý định tham gia bảo hiểm có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng dịch vụ bảo hiểm từ các công ty uy tín. Trong tương lai, dịch vụ bảo hiểm nhân thọ sẽ càng ngày càng phát triển, và là giải pháp bảo đảm tài chính vững chắc hàng đầu cho người dân Việt Nam.