Breaking News

Bảo hiểm cho người nội trợ và hạnh phúc gia đình

Bảo hiểm cho người nội trợ – công cụ toàn diện nhất cho hạnh phúc gia đình
Bảo vệ gia đình khỏi những bất trắc trong cuộc sống chính là giá trị cốt lõi của bảo hiểm nhân thọ trong xã hội hiện đại. Cụ thể hơn, đó là sự mất mát đi nguồn thu nhập khi mỗi người được bảo hiểm gặp rủi ro và qua đời đột ngột. Nhưng một khía cạnh ít được chú ý là bảo hiểm nhân thọ cho người  nội trợ lại đang trở thành chủ đề quan trọng trong khái niệm bảo vệ toàn diện cho gia đình ngày nay.
Phụ nữ là vô giá
Không gì có thể thay thế bàn tay chăm sóc của người vợ, người mẹ trong cuộc sống gia đình / Stock Photo
Không gì có thể thay thế bàn tay chăm sóc của người vợ, người mẹ trong cuộc sống gia đình / Stock Photo
Thay đổi trong cách suy nghĩ nói trên đến từ việc xã hội và pháp luật đang nhìn nhận lại một cách chân thực và chính xác hơn đóng góp của người vợ, người mẹ trong mỗi gia đình. Nói cách khác, đó là sự cố gắng lượng hoá những công việc nặng nhọc, không tên mà phái yếu đang làm hàng ngày, hàng giờ nhằm vun vén cho gia đình mình. Sẽ không khó để bắt đầu liệt kê những “dịch vụ” mà người phụ nữ đem lại cho chồng con, nhưng dự toán chi phí cần thiết để thay thế trong trường hợp phải thuê người giúp việc sẽ vẫn chỉ là ước lượng khi không gì có thể thay thế bàn tay chăm sóc của người vợ, người mẹ trong cuộc sống gia đình. Điều này đồng nghĩa với chân lý rằng “chất lượng dịch vụ” trong tất cả các việc nhà hàng ngày như chăm sóc con cái, nấu ăn hay sắp xếp nhà cửa sẽ luôn có giá trị cao hơn khi đến từ bàn tay của bà chủ gia đình.
Bên cạnh đó, nếu xét đến cơ cấu phân công lao động và tiền lương hoàn toàn không thua kém gì nam giới của phái yếu trong xã hội Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung,  thì sự hi sinh thầm lặng của người phụ nữ sẵn sàng tạm ngưng theo đuổi sự nghiệp riêng để dành toàn bộ thời gian cho gia đình càng khó định giá vì nó thực sự…vô giá.
Thêm vào đó, những thống kê về đời sống gia đình hiện đại cho thấy một sự thật đáng ngạc nhiên: so với khi người chồng qua đời thì nói chung tổn thất tổng thể về cả tinh thần lẫn chất lượng cuộc sống dài hạn sẽ lớn hơn nhiều trong các trường hợp mà điều bất trắc xảy đến với người vợ, người mẹ nội trợ.
Bảo hiểm kép- Giải pháp bảo vệ cho người nội trợ
Giải pháp tốt nhất có thể để đề phòng cho trường hợp nói trên chính là bảo hiểm kép – bằng cả hai hình thức bảo hiểm y tế cũng như nhân thọ cho người mẹ, người vợ. / Stock Photo
Xét trên bình diện tài chính đơn thuần thì mất mát thu nhập của người chồng có thể thay thế hoàn toàn hay một phần bằng quyền lợi bảo hiểm nhân thọ hay một nguồn tiền khác. Nhưng điều tương tự lại không đúng ở phía bên kia của giả thuyết – chất lượng cuộc sống của những thành viên gia đình ở lại nói chung sẽ đi xuống đáng kể ngay cả khi chấp nhận trích đến 25-30% tổng thu nhập của hộ gia đình nhằm thuê người làm việc nhà thay thế.  Thực tế này khiến cho việc bỏ qua bảo hiểm nhân thọ cho người nội trợ với logic quen thuộc – “không đem lại thu nhập trực tiếp” – đột nhiên trở thành cách nhìn nhận vấn đề sai lầm. Đặc biệt hơn cả là những gia đình trẻ và có con nhỏ, vai trò nội trợ toàn thời gian của người mẹ sẽ đặc biệt dễ bị tổn thương hơn cả – ông bà nội ngoại hầu như sẽ không thể giúp đỡ quá nhiều trong lĩnh vực quan trọng nhất: nuôi dạy con trẻ khi khoảng cách về tri thức, hệ thống giá trị giữa các thế hệ là quá lớn trong thời đại ngày nay.
Giải pháp tốt nhất có thể để đề phòng cho trường hợp nói trên chính là bảo hiểm kép – bằng cả hai hình thức bảo hiểm y tế cũng như nhân thọ cho người mẹ, người vợ. Ưu điểm của phương án này nằm ở hai tiêu chí quan trọng. Đầu tiên là chi phí cần thiết, ở cùng độ tuổi và tình trạng sức khoẻ thì phí bảo hiểm nhân thọ cho phụ nữ sẽ luôn thấp hơn đáng kể so với nam giới – đó là kết quả của việc luôn tồn tại chênh lệch tuổi thọ bình quân giữa hai giới, phái yếu luôn có xu hướng sống lâu hơn phái mạnh.  Tiếp theo đó, hợp đồng bảo hiểm y tế tốt sẽ cải thiện chất lượng chăm sóc sức khoẻ dành cho người mẹ tương lai, hạn chế đến mức tối đa rủi ro y tế trong các cột mốc tối quan trọng như mang thai và sinh nở.
Đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn
Câu tục ngữ “Đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn” càng tỏ ra đặc biệt đúng trong vấn đề này. Các đức ông chồng thức thời cần biết tận dụng khoảng thời gian mới kết hôn, khi tuổi đời còn trẻ để bảo vệ cho tương lai của cả gia đình mình bằng việc mua bảo hiểm toàn diện cho người phối ngẫu. Nói chung,  đây là giai đoạn vàng không dài và cũng sẽ không lặp lại lần thứ hai khi chi phí bảo hiểm cơ bản rất thấp lại đi kèm hiệu quả bảo vệ lại rất cao. Xét cho cùng thì thời kỳ bảo hiểm đầu tiên (cho 20 hay 30 năm sau khi lập gia đình) sẽ luôn là hợp đồng bảo hiểm quan trọng nhất, không thể thay thế bằng bất kỳ điều khoản tái tục nào trong tương lai.
Bát nước đã đổ sẽ không hốt lại được, sức khoẻ đã mất đi sẽ khó hồi phục lại hoàn toàn. Chìa khoá của hạnh phúc gia đình lâu dài sẽ chỉ thuộc về những ai cảm thụ được các giá trị đẹp nhất mà cuộc sống dành cho mình, để nhìn xa hơn, biết trân trọng, nâng niu đúng cách người phụ nữ của đời mình.