Breaking News

Đọc vị tính cách bản thân cùng mô hình DISC

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Muốn biết người, trước tiên phải hiểu rõ về bản thân mình trước. Với mô hình DISC – công cụ đắc lực của nhà tuyển dụng trong việc đọc vị cảm xúc & hành vi của ứng viên, sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tính cách của mình.

Mô hình DISC là một bài trắc nghiệm tính cách cá nhân sơ lược. Bài trắc nghiệm về hành vi con người này được phát triển bởi Tiến sĩ William Moulton Marston. Bằng cách sử dụng dữ liệu phân tích này, con người sẽ hiểu sâu về cách tính cách của họ cũng như của những người khác. Mô hình này được nghiên cứu độc lập bởi nhiều trường đại học khác nhau nhưng lại cho ra kết quả giống nhau đến 90%.


4 ký tự đại diện cho 4 kiểu người khác nhau: Dominance (Thống trị)Influence (Ảnh hưởng)Steadiness (Kiên định) và Compliance (Tuân thủ). Mỗi một nhóm người mang trong mình những đặc điểm, tính cách hành vi riêng biệt, phù hợp với từng nhóm ngành nghề khác nhau.

# D (Dominance): D thuộc nhóm người thống trị. Họ rất xông xáo, mạnh mẽ, tự tin, thiếu kiên nhẫn, luôn đòi hỏi, bản lĩnh, chủ động, quyết tâm, tập trung, năng động, hướng tới kết quả công việc.

Nếu bạn đã làm các công việc kinh doanh, chắc chắn bạn đang có nhiều D trong tính cách của bạn. Những nhà kinh doanh đại tài, những chủ doanh nghiệp thành công, hay những bác sĩ giỏi thường có D cao bởi vì ưu tiên hàng đầu của họ chính là đạt được kết quả. Họ thường nhìn thấy bức tranh tổng thể và đi thẳng vào vấn đề, họ chẳng ngại đối mặt với thử thách.

# I (Influence): thuộc nhóm người ảnh hưởng. Họ rất nhiệt tình, thuyết phục, nói nhiều, cởi mở, vui vẻ, hoạt bát, hòa nhã, lạc quan, thích cái mới, dễ thích nghi, hướng tới con người.

Nhóm người I rất cởi mở nên rất dễ kết bạn. Họ có thể kết bạn với bất kỳ ai. Họ luôn giữ cho tinh thần của mình hướng về những giá trị tích cực và những người khác có xu hướng hấp dẫn năng lượng từ nhóm người này. Những người này thích ăn mặc màu mè và hay để mọi thứ lộn xộn. Họ thực sự đặt sự quan tâm vào người khác và thích tương tác với họ.

# S (Steady): thuộc nhóm người kiên định. Họ rất điềm đạm, từ tốn, ổn định, trung thành, chín chắn, kiên định, nồng ấm, sâu sắc, lắng nghe có kế hoạch, đáng tin cậy, tận tâm, trách nhiệm, quan tâm tới con người.

Nhóm S là những người luôn giúp đỡ. Họ thường là những nhân viên hỗ trợ, như y tá, thư ký, trợ lý… Họ rất giỏi với vai trò của mình bởi vì họ quan tâm tới người khác và họ mong muốn chăm sóc những người xung quanh. Nếu bạn bán hàng cho người S, họ thường quyết định rất lâu và cần phải thuyết phục họ nhiều hơn chút nữa thông qua các bằng chứng thực tế đã hiệu quả và hãy hỗ trợ họ ra quyết định mua hàng của bạn.

# C (Compliance): thuộc nhóm người tuân thủ. Họ luôn chuẩn xác, bình tĩnh, cầu toàn, nghiêm túc, cẩn trọng, lịch lãm, có trật tự, công bằng, rõ ràng, thận trọng, kỷ luật, logic và luôn hướng tới tính kỹ thuật.

Họ thường là những kế toán, kỹ sư, luật sư… Về bản chất họ thường quan tâm tới chi tiết, hệ thống và họ rất giỏi về những vấn đề logic. Họ đặc biệt chú ý tới chất lượng và tính chính xác, đánh giá chuyên môn và phương pháp dẫn tới những thành công trong quá khứ.

Sau khi đọc xong, bạn thấy mình giống với tính cách của nhóm nào nhất: Nhiệt huyết xôn xáo như D, cởi mở hoạt bát như I, ôn tồn, kiên trì như S hay Kỹ lưỡng, thận trọng như C?

No comments