Breaking News

Doanh nghiệp bảo hiểm: Xu hướng số hóa hoạt động kinh doanh

Cùng với sự phát triển của công nghệ và thương mại điện tử, hành vi mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi một cách đáng kể. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) đã và đang thay đổi theo hướng số hóa hoạt động kinh doanh.

bh
Generali Việt Nam tập trung nâng cao trải nghiệm khách hàng bằng ứng dụng GenClaims
Việc này không chỉ tiết kiệm chi phí quản lý và vận hành của DNBH về lâu dài mà còn thể hiện sự chuyên nghiệp, hiện đại của DNBH.

Đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ 

Trong làn sóng toàn cầu hóa, các DNBH đang nỗ lực đầu tư vào con người, hệ thống quản trị, triển khai các sáng kiến kỹ thuật số, hướng đến phương thức tiếp cận khách hàng đơn giản hơn, bán online dễ dàng.
Theo các chuyên gia trong ngành BH, ứng dụng công nghệ số được coi là một trong những giải pháp cơ bản để phát triển thị trường BH thời gian tới, bởi nếu không thay đổi mình trước làn sóng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các DNBH sẽ là người bị bỏ lại phía sau.
Điển hình như Generali Việt Nam vừa bắt đầu một cuộc cách mạng về trải nghiệm khách hàng trong lĩnh vực giải quyết quyền lợi bảo hiểm (BH) bằng việc ra mắt ứng dụng GenClaims. Điểm độc đáo của dịch vụ này là khách hàng không cần đến văn phòng của Generali, không cần chờ đến khi Generali nhận được chứng từ gốc, mà chỉ cần mất 5 phút để gửi yêu cầu giải quyết quyền lợi BH, chờ 30 phút để nhận được phản hồi từ Generali và phần lớn các yêu cầu được chấp nhận sẽ chi trả trong vòng 24 giờ.

Prudential - một trong những DNBH hàng đầu thị trường BH, cũng đã xây dựng và đang dần hoàn thiện các giải pháp nâng cao gắn kết khách hàng, đặc biệt là các khách hàng thành thị trong thời đại di động kỹ thuật số. Theo đó, Prudential đã ra mắt PRUbot - Chatbot tư vấn BH - lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, để tiếp nhận thông tin tư vấn cho khách hàng. PRUbot được kỳ vọng sẽ trở thành người bạn đồng hành trực tuyến hỗ trợ khách hàng, đặc biệt là những khách hàng trẻ bận rộn luôn ưu tiên tính tiện lợi và chuẩn xác.

Bên cạnh đó, Prudential cũng ra mắt MatchBook - phần mềm giúp khách hàng tiềm năng có thể lựa chọn gặp gỡ các chuyên viên tài chính của Prudential. “Với MatchBook, chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng, chúng tôi muốn thay đổi cách tiếp cận khách hàng và trao cho họ quyền chủ động lựa chọn gặp chuyên viên tài chính”, đại diện Prudential chia sẻ.

Đặt chân vào thị trường BH Việt Nam khá muộn so với các đối thủ khác, tuy nhiên FWD Việt Nam lại là một công ty rất mạnh về công nghệ kỹ thuật số. Với doanh nghiệp này, công nghệ số là nền tảng giúp họ mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mới mẻ, hiện đại và thuận tiện nhất. Theo đó, tại FWD Việt Nam toàn bộ quy trình nghiệp vụ đều được số hóa, từ tiếp cận, tư vấn, tìm hiểu sản phẩm BH cho đến lúc chốt hợp đồng và chi trả quyền lợi BH. Các quy trình và giao dịch được chuyển đổi qua công nghệ số, loại bỏ hoàn toàn giấy và tiền mặt.

Mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mới

Bà Tina Nguyễn, Tổng giám đốc Generali Việt Nam cho biết: “Việc đơn giản hóa quy trình, thủ tục liên quan đến giải quyết quyền lợi BH là một trong những ưu tiên hàng đầu vì có ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm khách hàng. GenClaims không chỉ là vấn đề cải tiến công nghệ mà còn là việc thay đổi cách suy nghĩ, cách làm với phương châm “Đơn giản hơn, hiệu quả hơn, lấy khách hàng làm trọng tâm”. Chúng tôi rất vui mừng mang đến một trải nghiệm mới mẻ và hết sức tiện lợi cho khách hàng”.

Đại diện Prudential chia sẻ, với PRUbot, MatchBook… và nhiều dự án sắp ra mắt sẽ mang đến cho khách hàng cách tiếp cận rất mới về BH. Giờ đây, bất cứ lúc nào và ở đâu, khi cần tìm hiểu về BH, chia sẻ về những vấn đề tài chính, giải đáp những vướng mắc…, khách hàng chỉ “nhấp chuột” là có thể giải quyết mọi vấn đề mà không cần phải chờ đợi.

Giải thích lý do cho việc mạnh tay đầu tư vào công nghệ kỹ thuật số, đại diện FWD Việt Nam cho biết: “Chúng tôi đến Việt Nam với tầm nhìn “Thay đổi cảm nhận của mọi người về BH” và sử dụng công nghệ để mang đến cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ BH đơn giản, thiết thực và dễ hiểu là ưu tiên hàng đầu”. Chính nhờ những bước đi táo bạo dựa trên chiến lược kinh doanh bền vững, chú trọng vào đầu tư công nghệ mà doanh thu của doanh nghiệp này đã tăng trưởng mạnh mẽ chỉ sau một thời gian ngắn đi vào hoạt động.

Mới đây tại buổi nói chuyện chuyên đề “Bảo hiểm nhân thọ trong cách mạng công nghiệp 4.0: Xu thế - cơ hội - thách thức” tại Hà Nội, đại diện Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam chia sẻ: Trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0 cần hướng tới các sản phẩm đơn giản hóa, tiêu chuẩn hóa phù hợp với nhu cầu của khách hàng và bán online.
Về dịch vụ BH cần hướng tới cách tiếp cận khách hàng, truy cập tài khoản BH online, mọi lúc, mọi nơi. Về kênh phân phối, hướng đến xu hướng bán BH qua website của doanh nghiệp, sàn thương mại điện tử online, qua mạng xã hội và các mô hình kinh doanh mới…
Hồng Chi