Breaking News

Bảo hiểm phi nhân thọ đặt mục tiêu doanh thu gần 45.000 tỷ đồng

Năm 2018, ngành Bảo hiểm đặt mục tiêu doanh thu 129.246 tỷ đồng, tăng 22,38% so với 2017, trong đó lĩnh vực bảo hiểm (BH) phi nhân thọ dự kiến đạt doanh thu 44.676 tỷ đồng.

Các DNBH chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như công tác sau bán hàng.
Các DNBH chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như công tác sau bán hàng.
Hiện nhiều giải pháp đã được cơ quan quản lý và các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) đưa ra, nhằm thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2018.
Bảo hiểm Bảo Việt dẫn đầu thị trường 
Báo cáo số liệu từ Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (QLBH), Bộ Tài chính cho thấy, kết thúc năm 2017, tổng doanh thu phí BH gốc của thị trường phi nhân thọ ước đạt 41.320 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2016.

Theo đó, dẫn đầu thị trường về doanh thu phí gốc là Bảo hiểm Bảo Việt, đạt gần 10.000 tỷ đồng, chiếm 19,5% thị phần, tăng trưởng 22,5% (gần gấp đôi so với tốc độ tăng trưởng bình quân của thị trường) - trở thành DNBH phi nhân thọ được đánh giá cao về độ uy tín, tốc độ tăng trưởng, tính bền vững. Vị trí thứ hai thuộc về Bảo hiểm PVI, với doanh thu ước đạt 6.671 tỷ đồng, chiếm 16,1% thị phần; Bảo Minh đứng thứ ba với doanh thu ước đạt 3.395 tỷ đồng, chiếm 8,2% thị phần; PTI đứng thứ tư với doanh thu ước đạt 3.124 tỷ đồng, chiếm 7,6% thị phần; PJICO đứng thứ năm với doanh thu ước đạt 2.562 tỷ đồng, chiếm 6,2% thị phần…

Cũng theo Cục QLBH, trong năm 2017, hầu hết các DNBH phi nhân thọ có tình hình tài chính lành mạnh, đáp ứng theo yêu cầu về khả năng thanh toán theo quy định của pháp luật.

Khá hài lòng về kết quả kinh doanh trong năm vừa qua, đại diện Bảo hiểm Bảo Việt cho biết, 2017 là năm đánh dấu những kỷ lục của doanh nghiệp khi trở thành thương hiệu đầu tiên trong lịch sử phát triển hơn nửa thế kỷ của ngành BH phi nhân thọ Việt Nam đã hoàn thành kế hoạch kinh doanh trước 1 tháng với con số doanh thu ấn tượng. Cùng với đó là sự phát triển mạnh mẽ về quy mô và mạng lưới khi đã thành lập thêm 6 công ty thành viên mới, nâng tổng số lên 79 công ty thành viên trên toàn hệ thống với 3.000 nhân viên, hơn 30.000 đại lý và gần 700 phòng BH khu vực trải rộng khắp trên toàn quốc.

Bên cạnh đó, Bảo hiểm Bảo Việt cũng tăng cường ký kết hợp tác với nhiều đối tác lớn, uy tín trong và ngoài nước trên nhiều lĩnh vực (ngân hàng, phát triển kênh bán, công nghệ số); đồng thời ra mắt nhiều sản phẩm vượt trội như: Bảo hiểm ưu việt bệnh ung thư và tim mạch (PHCC), Bảo hiểm y tế cao cấp (Intercare), Bảo hiểm Bão nhiệt đới (One Storm),… từ đó tăng mức đa dạng sản phẩm, đưa ra nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng. Có thể thấy, để đạt được sự tăng trưởng vượt bậc trên mọi phương diện và được khách hàng tin cậy sử dụng, Bảo hiểm Bảo Việt đã luôn đi theo định hướng phát triển bền vững vì lợi ích của khách hàng.

Đại diện Bảo Minh cũng cho biết, kết thúc năm 2017, doanh nghiệp này đã hoàn thành kế hoạch doanh thu mà đại hội đồng cổ đông đề ra; lợi nhuận trước thuế đạt 199,26 tỷ đồng (kế hoạch đề ra đầu năm 198 tỷ đồng); hội đồng quản trị cũng đã ra nghị quyết về việc tạm ứng chi cổ tức đợt 1 là 10%. Đây cũng là năm thứ 2, tổ chức AM BEST đánh giá mức độ tín nhiệm của Bảo Minh ở mức B++ (mức tốt). Đặc biệt, trong năm 2017, kênh bán bảo hiểm trực tuyến của Bảo Minh đã chính thức đi vào hoạt động, giúp cho việc cung cấp sản phẩm BH tới phân khúc khách hàng cá nhân được thuận tiện và dễ dàng hơn…

Đại diện Bảo hiểm PTI chia sẻ: Kết thúc năm 2017, lợi nhuận trước thuế và sau thuế cả năm của công ty ước tính đạt lần lượt 180,6 tỷ đồng và 144,98 tỷ đồng, vượt 24% kế hoạch đề ra và tăng 39% so với năm 2016.

Giải pháp tăng tốc
Để đảm bảo thị trường BH phát triển bền vững trong năm 2018, đại diện Cục QLBH cho biết sẽ tập trung vào các giải pháp như: Hoàn thiện khung khổ pháp luật; nâng cao tính an toàn hệ thống, hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh của các DNBH. Đồng thời, cơ quan quản lý sẽ khuyến khích, hỗ trợ các DNBH phát triển và đa dạng hóa sản phẩm BH; tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính thông qua việc triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến, nhằm rút ngắn thời gian và thủ tục cho các DNBH trong việc thực hiện các quy định về quản lý, giám sát…

Chia sẻ về kế hoạch năm 2018, đại diện Bảo hiểm Bảo Việt cho biết, tổng công ty sẽ tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu thị trường BH phi nhân thọ và tạo tiền đề cho kế hoạch chiến lược giai đoạn 2016 - 2020. Theo đó, mô hình quản lý sẽ tiếp tục được hoàn thiện như: Triển khai mô hình quản lý tập trung, đổi mới công tác quản trị và mô hình tổ chức, củng cố chất lượng dịch vụ cũng như công tác sau bán hàng, nâng cao năng lực cạnh tranh… Cùng với đó, doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu công nghệ tiên tiến trong sản phẩm, quy trình bảo lãnh, bồi thường cũng như trong công tác điều hành, quản trị; đồng thời, nghiên cứu mở rộng mạng lưới, kênh phân phối, kênh bán chéo…, mang lại sự thuận tiện cho khách hàng.

Đại diện Bảo Minh cho biết, với những kết quả đạt được trong năm 2017 sẽ là tiền đề tốt để công ty xây dựng và thực hiện kế hoạch kinh doanh trong năm 2018. Việc giữ vững vị trí top 3 là mục tiêu xuyên suốt trong chiến lược kinh doanh của Bảo Minh giai đoạn 2016 - 2020.

Đại diện Bảo hiểm PTI cũng cho biết, năm 2018 công ty sẽ thực hiện nhiều giải pháp ngay từ đầu năm nhằm hoàn thành kế hoạch 3.598 tỷ đồng doanh thu từ kinh doanh BH, tăng 8%; lợi nhuận dự kiến đạt 110,8 tỷ đồng; tỷ lệ cổ tức dự kiến duy trì ở mức 12%.

Hy vọng với những nỗ lực trong việc hoàn thiện chính sách của cơ quan quản lý và những giải pháp đồng bộ của DNBH, thị trường BH phi nhân thọ năm 2018 tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khả quan, hoàn thành mục tiêu đề ra.
Bài và ảnh: Hồng Chi