Breaking News

Công tác giám định có vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp.

Doanh nghiệp bảo hiểm có chi trả quyền lợi cho người được bảo hiểm hay không phụ thuộc rất nhiều vào kết quả của công tác giám định.
Khi một hợp đồng bảo hiểm được ký kết cũng là lúc hình thành trách nhiệm và nghĩa vụ giữa công ty bảo hiểm và khách hàng trong một khoảng thời gian nhất định liên quan đến việc chi trả quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng. Và quá trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm có thành công hay không lại phụ thuộc vào công tác giám định. Vậy công tác giám định có nhiệm vụ và vai trò như thế nào đối với khách hàng, cũng như doanh nghiệp bảo hiểm.

1. Giám định là gì?

Giám định là việc dùng các phương pháp, cách thức áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến để xác định thời gian, vị trí, nguyên nhân gây ra rủi ro, mức độ thiệt hại. Yêu cầu của giám định là phải kết luận khách quan, trung thực, chính xác, nhanh chóng đảm bảo quyền và lợi ích của người tham gia và công ty bảo hiểm.
thebank_giamdinhvienchuyen_nghiepmin_6_1502247338
 Chất lượng giám định viên sẽ là yếu tố tạo nên uy tín thương hiệu của doanh nghiệp  
Nguyên tắc thực hiện giám định
Công tác giám định phải tiến hành nhanh nhất ngay sau khi nhận được thông báo từ người được bảo hiểm. Việc tiến hành giám định sớm là để hạn chế tổn thất, hạn chế trục lợi bảo hiểm và đó là cơ sở để tiến hành bồi thường chi trả nhanh chóng.
Quá trình giám định phải có sự hiện diện và ký xác nhận của các bên liên quan: người tham gia bảo hiểm, cán bộ giám định… Nguyên tắc này nhằm mục đích đưa ra một biên bản giám định trung thực, khách quan, có tính hợp pháp để tránh kiện cáo, tranh chấp.
Trong trường hợp công ty không thể tiến hành giám định trực tiếp thì có thể nhờ bên khác giám định hộ.
Nếu người tham gia bảo hiểm và công ty bảo hiểm không thống nhất với nhau về kết quả giám định thì có thể thuê một bên khác là các công ty giám định chuyên nghiệp tiến hành giám định lại. Chi phí cho việc này tuỳ thuộc vào kết quả giám định. Nếu kết quả khác so với kết luận lúc đầu thì Nhà bảo hiểm phải chịu chi phí và ngược lại.

2. Giám định viên

Giám định viên là người trực tiếp thực hiện công việc giám định hay còn gọi là chuyên viên giám định. Là một giám định viên thì phải am hiểu quy tắc, điều khoản bảo hiểm, có hiểu biết các vấn đề chuyên môn khác liên quan các nghiệp vụ cần giám định để tiến hành công việc giám định một cách minh mẫn, chính xác, trung thực, kịp thời.
Giám định viên có nhiệm vụ là:
  •  Khi giám định cùng phối hợp với người được bảo hiểm và cơ quan chức năng (nếu có) thu thập tài liệu, bằng chứng có liên quan đến tai nạn, rủi ro để điều tra lập biên bản giám định. Biên bản này phải đảm bảo phản ánh một cách đầy đủ, trung thực, khách quan các thiệt hại xảy ra.
  • Có trách nhiệm hướng dẫn người tham gia thu thập đầy đủ những giấy tờ, chứng từ cần thiết để khiếu nại bồi thường, tiến hành khắc phục hậu quả tổn thất.

3. Vai trò của công tác giám định

Công tác giám định là khâu hết sức quan trọng trong kinh doanh bảo hiểm :
*  Đối với doanh nghiệp  bảo hiểm
Công tác giám định là căn cứ quan trọng để doanh nghiệp quyết định có chi trả quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia hay không và được hưởng mức bao nhiêu dựa trên kết quả giám định.
Hơn nữa, công tác giám định còn giúp phát hiện, ngăn chặn và phòng ngừa ra các hành vi trục lợi bảo hiểm, như khai báo thông tin không trung thực, người tư vấn thông đồng với người được bảo hiểm để trục lợi tiền bảo hiểm. Và nếu không có đội ngũ giám định chuyên nghiệp thì rất khó để phát hiện ra các hiện tượng trục lợi bảo hiểm hoặc việc giám định không chính xác mức độ thiệt hại không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của công ty.
thebank_congtacgiamdinhchinhxactranhtinhtrangtrucloibaohiem_1502180243
                          Công tác giám định giúp phát hiện được các hành vi trục lợi bảo hiểm
Công tác giám định nhanh, chính xác và công tâm sẽ làm cho khách hàng có niềm tin vào bảo hiểm hơn, và chính khách hàng sẽ là người khẳng định uy tín, sự chuyên nghiệp cho công ty. Công ty sẽ giữ chân được khách hàng tái tục hợp đồng và xây dựng được số lượng lớn khách hàng truyền thống.
* Đối với bên mua bảo hểm
Giám định viên thực hiện quy trình giám định một cách chính xác, trung thực và công tâm không những đảm bảo được quyền lợi cho khách hàng, mà còn giúp khách hàng có những giải pháp để khắc phục và hạn chế tổn thất xảy ra.
Hơn nữa, công tác giám định suôn sẻ là điều kiện để công ty bảo hiểm thực hiện chi trả quyền lợi bảo hiểm một cách nhanh chóng giúp cho người được bảo hiểm giảm bớt đi gánh nặng về tài chính để ổn định cuộc sống, ổn định sức khỏe, ổn định sản xuất kinh doanh và nâng cao niềm tin đối với doanh nghiệp bảo hiểm.
* Đối với các cơ quan chức năng
Là cơ sở để các cơ quan công an, toàn án, trọng tài tổ chức hòa giải và xét xử các tranh chấp giữa doanh nghiệp bảo hiểm với người được bảo hiểm để đảm bảo quyền lợi cho các bên.
thebank_congtacgiamdinhnhanhchonggiupchoquyenloicuanguoiduoc_baohiemduocdambao_1502179859
Công tác giám định nhanh giúp cho quyền lợi của người được bảo hiểm được giải quyết nhanh hơn
Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam những năm qua đang trên đà phát triển, nhưng cũng ngày càng tăng các trường hợp trục lợi bảo hiểm từ luồn lách các kẽ hở trong khâu giám định.
Bên cạnh đó, công tác giám định của nước ta còn gặp nhiều khó khăn do trình độ giám định viên chưa cao, các công tác trong quy trình giám định còn gặp nhiều bất cập...
Bệnh viện là nơi chủ yếu để giám định xác định tổn thất về người nhưng lại có nhiều trường hợp bảo hiểm cấu kết với bác sĩ khai gian về tình trạng tai nạn hay mức độ thiệt hại nhằm thu lợi nhuận từ tổn thất. Và nếu như giám định sai sẽ dẫn đến tình trạng doanh nghiệp không đủ khả năng chi trả bồi thường cho khách hàng dẫn đến nguy cơ thua lỗ và phá sản khá cao.
Từ thực tế trên cho thấy DNBH có phát triển được hay không, thành công hay không phần lớn nhờ vào công tác giám định. Công tác giám định nhanh, hiệu quả thì mới đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, tạo được niềm tin ở khách hàng mà công ty cũng tránh được các hiện tượng trục lợi. Vì vậy, xây dựng đội ngũ giám định chuyên nghiệp là cần thiết tạo lòng tin của khách hàng và uy tín thương hiệu của doanh nghiệp bảo hiểm.