Breaking News

Thị trường bảo hiểm 2018: Triển vọng tăng tốc

Năm 2017- năm được coi là khá thành công của ngành Bảo hiểm, đã khép lại. Nhìn lại năm 2017 có thể thấy, cơ quan quản lý, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (HHBH) và các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH), đã cùng nỗ lực thúc đẩy thị trường phát triển ngày càng bền vững.


Bước sang năm 2018, các DNBH đều kỳ vọng những giải pháp mới từ cơ quan quản lý, sự hỗ trợ của HHBH sẽ tạo đà để thị trường bảo hiểm tiếp tục tăng tốc.
Tổng thư ký HHBH Bùi Gia Anh: Luôn đồng hành cùng doanh nghiệp
Năm 2017, thị trường bảo hiểm (BH) Việt Nam tiếp tục tăng trưởng trên 20%. Đó là kết quả của sự nỗ lực chung của cơ quan quản lý nhà nước, DNBH và các khách hàng tham gia BH. Bên cạnh đó, hệ thống pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh BH tiếp tục được hoàn thiện, đã tạo hành lang pháp lý đồng bộ cho hoạt động kinh doanh BH.
 

ong gia anh 
 Ông Bùi Gia Anh

Thị trường cũng ghi nhận sự nỗ lực của các DNBH trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng mạng lưới thông qua hợp tác với các đối tác lớn, đa dạng hóa tiện ích, đặc biệt là các tiện ích được khai thác từ môi trường công nghệ số, nhằm giúp khách hàng thuận tiện, linh hoạt hơn trong giao dịch BH…
Với vai trò là cầu nối, là “ngôi nhà chung” của các hội viên, trong suốt 18 năm qua, HHBH luôn nỗ lực lắng nghe, đồng hành cùng mọi khó khăn, hỗ trợ DNBH hoạt động ngày một tốt hơn.
Thời gian tới, HHBH cũng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các DNBH nhằm đóng góp ý kiến xây dựng các văn bản; hoàn thiện hơn các quy định về hoạt động của hiệp hội nhằm tăng cường sự hợp tác cạnh tranh lành mạnh của các hội viên theo hướng xây dựng thị trường phát triển bền vững và luôn nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng; đẩy mạnh tuyên truyền về BH để các tổ chức, cá nhân nhận thức đầy đủ hơn ý nghĩa, tác dụng của BH…
Năm 2018, Chính phủ tiếp tục định hướng phát triển xuất khẩu, cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp cùng nhiều giải pháp đồng bộ khác, đồng thời với sự nỗ lực quyết tâm của các hội viên HHBH, tôi tin rằng thị trường BH năm 2018 sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định ở mức 2 con số, từ 20% - 25%.
Tổng giám đốc Manulife Paul Nguyễn: Nhiều tín hiệu tích cực
Năm 2017, thị trường BH nhân thọ tiếp tục tăng trưởng khả quan, với mức tăng trưởng dự kiến khoảng 29%. Tôi cho rằng đây là tín hiệu tốt của ngành, bởi tổng hợp 3 yếu tố then chốt: Nhà nước đề cao vai trò của BH trong việc góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, bổ trợ cho các chính sách an sinh xã hội; người dân ngày càng nâng cao nhận thức về bảo vệ tài chính và các DNBH cũng nỗ lực mở rộng mạng lưới, phát triển kênh phân phối, nâng cao chất lượng dịch vụ... để đến gần hơn với khách hàng.
 

manulife 
Ông Paul Nguyễn

Manulife cũng đã tiến những bước tiến đáng kể tính đến thời gian này. Năm 2017 đánh dấu việc Manulife đầu tư mạnh mẽ vào việc nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Manulife cũng nỗ lực tạo sự thuận lợi tối đa trong giao dịch của khách hàng bằng việc khai trương hàng loạt văn phòng, mở rộng mạng lưới, nâng tổng số lên 57 văn phòng trên 41 tỉnh thành. Đặc biệt, công ty đã kết hợp với các đối tác để mở rộng kênh phân phối, tạo thêm hơn 1.000 điểm giao dịch linh hoạt trên toàn quốc… Những nỗ lực đó đã giúp Manulife đạt nhiều giải thưởng danh giá và tiếp tục tăng trưởng ấn tượng. Trong 11 tháng đầu năm 2017, doanh thu phí BH khai thác mới của Manulife tăng trưởng 34% so với cùng kỳ. Manulife vẫn là công ty BH nhân thọ đứng đầu về thị phần BH từ ngân hàng, với doanh thu khai thác mới từ kênh ngân hàng chiếm khoảng 22% tổng doanh thu phí BH của Manulife.
Năm 2018 sẽ là một năm thuận lợi từ các chính sách vĩ mô, khi Chính phủ, các cơ quan quản lý và bản thân các DNBH cũng rất nỗ lực xây dựng, hoàn thiện và ban hành kịp thời các cơ chế chính sách, từng bước nâng cao tính công khai, minh bạch gắn liền với cải cách thủ tục hành chính, nhằm tạo điều kiện cho thị trường BH phát triển lành mạnh, an toàn, hiệu quả.
Tuy nhiên, khó khăn vẫn còn đó, khi số lượng người dân tin vào BH hoặc ý thức được sự cần thiết của BH chưa nhiều. Thêm vào đó, sự bùng phát của mạng xã hội trong việc lan truyền các tin đồn thất thiệt hoặc các thông tin sai lệch, một chiều về BH nhân thọ cũng là một vấn đề. Càng nhiều người thiếu thông tin, quay lưng với BH nhân thọ, xã hội càng thêm gánh nặng về an sinh trong khi rủi ro về bệnh tật, tai nạn, sức khỏe ngày càng lớn. Tuy nhiên, tôi rất hy vọng khi Bộ Thông tin và Truyền thông kiến nghị soạn thảo và ban hành “Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội”, với chế tài mạnh mẽ hơn, chắc chắn những thông tin nhiễu loạn gây ảnh hưởng tới tâm lý đám đông sẽ giảm thiểu, trả lại giá trị thực cho BH nhân thọ.
Tổng giám đốc Trần Hoài An: BIC kiên định với mục tiêu tăng trưởng gắn với hiệu quả
Năm 2017, mặc dù thị trường BH phi nhân thọ có nhiều điểm không thuận lợi như: Thị trường BH ô tô sụt giảm; tốc độ giải ngân vốn đầu tư công chậm…, đã ảnh hưởng tới sự tăng trưởng của các nghiệp vụ BH truyền thống vốn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu toàn thị trường như BH xe cơ giới, BH tài sản, BH xây dựng -  lắp đặt... Tuy nhiên với những giải pháp từ cơ quan quản lý, sự hỗ trợ từ HHBH và nỗ lực của DNBH, thị trường vẫn đạt mức tăng trưởng khoảng 10%.
 

ông An 
Ông Trần Hoài An

Về phía BIC, với nhiều giải pháp được đưa ra kịp thời từ đầu năm, nên kết thúc năm 2017, tổng doanh thu phí BH của BIC vẫn tăng trưởng tương đối khả quan, ước đạt 1.825 tỷ đồng, tăng trưởng 9,2% so với năm 2016; lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt 179 tỷ đồng, tăng trưởng 8%; tiếp tục duy trì là 1 trong 5 DNBH có tỷ suất sinh lời cao trên thị trường BH phi nhân thọ Việt Nam.
Năm 2018, BIC sẽ tiếp tục kiên định với mục tiêu tăng trưởng gắn với hiệu quả hoạt động, trong đó, tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu; nâng cao chất lượng quản trị điều hành, chất lượng dịch vụ trước, trong và sau bán hàng; tập trung phát triển các kênh phân phối bán lẻ, đặc biệt là bancassurance; kiểm soát chặt chẽ hoạt động bồi thường…, nhằm duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, đóng góp chung vào sự phát triển của thị trường BH phi nhân thọ./.
Hồng Ch