Breaking News

Siết lại hoạt động của “danh sách đen” ngành bảo hiểm

Mới đây, quy chế mới về quản lý đại lý và sử dụng thông tin trên hệ thống AVICAD của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đã chính thức được ban hành kèm Quyết định số 01/QĐ- HHBHVN/2018. Có hiệu lực từ 16/1/2018, quy chế này thay thế quy chế cũ được ban hành ngày 9/12/2015.
Theo quy chế mới, doanh nghiệp bảo hiểm phải gửi quyết định kỷ luật đến đại lý vi phạmTheo quy chế mới, doanh nghiệp bảo hiểm phải gửi quyết định kỷ luật đến đại lý vi phạm

Doanh nghiệp không được tự ý cập nhật “danh sách đen”

Cách đây không lâu, một sự kiện khiến thị trường bảo hiểm xôn xao, đó là một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ lớn đã đưa nhiều tư vấn viên, đại lý bảo hiểm của mình vào danh sách vi phạm, khiến số trường hợp vi phạm của doanh nghiệp này chiếm phần lớn trong danh sách vi phạm của lĩnh vực nhân thọ. 

Việc một doanh nghiệp đưa các tư vấn viên, đại lý bảo hiểm của mình vào danh sách vi phạm là điều bình thường, nhưng theo ông Nguyễn Khắc Thành Đạt, Giám đốc Công ty Luật An Thành Sài Gòn, điều đáng nói ở đây là có một số trường hợp vì nguyên nhân khách quan mà bị cho là vi phạm. 

Lấy ví dụ, ông Đạt cho biết, một anh là quản lý giỏi ở miền Bắc sang hỗ trợ bạn thân làm tổng đại lý của một doanh nghiệp bảo hiểm khác làm hội nghị và 2 người có chụp ảnh chung. Vì điều này mà anh quản lý bị cho là “làm 2 mang”, dẫn đến bị cắt hợp đồng và đưa vào “danh sách đen”...

Theo ông Đạt, việc lạm dụng “danh sách đen” để ngăn quyền lao động của các tư vấn viên, đại lý bảo hiểm là hành vi vi phạm pháp luật, làm méo mó sự cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp cùng ngành... 

Trở lại với quy chế vừa được ban hành, chia sẻ với Báo Đầu tư Chứng khoán, ông Ngô Trung Dũng, Phó tổng thư ký IAV cho biết, quy chế mới đã khắc phục những tồn tại của quy chế cũ, nâng cao vai trò, trách nhiệm của IAV cũng như hội viên là các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ trong công tác quản lý đại lý...

Theo đó, ngoài việc rà soát, chỉnh sửa lại câu chữ nhằm đảm bảo sự chặt chẽ, thống nhất, phù hợp với các văn bản pháp luật liên quan, quy chế mới còn có những sửa đổi, bổ sung đáng chú ý như bỏ quyền cập nhật danh sách đại lý vi phạm lên hệ thống AVICAD của doanh nghiệp. Thay vào đó, doanh nghiệp chỉ được quyền ra quyết định kỷ luật và gửi quyết định đó về Hiệp hội và IAVcó trách nhiệm cập nhật danh sách này, chứ DNBH không được phép tự động cập nhật như trước.

Chia sẻ thêm, ông Trần Thanh Tú, Ủy viên Ban chấp hành IAV, phụ trách mảng pháp chế cho biết, việc quy định chỉ IAV mới có quyền cập nhật danh sách đại lý vi phạm là nhằm kiểm soát việc đưa đại lý vào danh sách vi phạm của doanh nghiệp có đúng trình tự thủ tục, phù hợp với quy chế hay không, qua đó ngăn ngừa tình trạng lạm dụng "danh sách đen" của doanh nghiệp.

Một trong những lý do dẫn đến sự cố có thể bị “lạm dụng” như trong quá khứ, theo lãnh đạo phụ trách pháp lý của một doanh nghiệp, là nằm ở cách vận dụng. Do đó, quy chế mới cũng quy định rõ ràng hơn các hành vi vi phạm của đại lý có thể xét đưa vào danh sách đại lý vi phạm, bỏ những quy định chung chung dẫn đến việc vận dụng không thống nhất, gây sự thiếu công bằng giữa các doanh nghiệp và gây ảnh hưởng đến quyền lợi của tư vấn viên, đại lý bảo hiểm.

Quyết định kỷ luật phải được thông báo tới đại lý

Ngoài các điều trên, quy chế mới cũng quy định trách nhiệm của thành viên trong việc đề xuất đưa đại lý vào danh sách vi phạm, quy định rõ hơn về thẩm quyền giải quyết khiếu nại, thực hiện kết quả giải quyết khiếu nại và cơ chế giải quyết khiếu nại.

“Đối với những đại lý đang tham gia làm đại lý tại doanh nghiệp mà phát sinh hành vi vi phạm, doanh nghiệp gửi quyết định kỷ luật, thông báo quyết định kỷ luật và mẫu cập nhật về hòm thư điện tử của IAV để Hiệp hội thực hiện việc cập nhật. 

Doanh nghiệp không cần gửi những bằng chứng liên quan đến vi phạm của đại lý, những bằng chứng này sẽ được lưu tại doanh nghiệp. Chỉ khi phát sinh khiếu nại về quyết định kỷ luật đại lý, IAV sẽ đề nghị doanh nghiệp cung cấp hồ sơ để giải quyết khiếu nại”, ông Ngô Trung Dũng cho hay.

Đối với những đại lý đã chấm dứt hợp đồng đại lý tại doanh nghiệp, sau đó doanh nghiệp phát hiện hành vi vi phạm của đại lý, theo quy chế mới, doanh nghiệp cần gửi hồ sơ chứng minh các vi phạm của đại lý đến IAV và đề xuất đưa đại lý vào danh sách đại lý vi phạm. Từ đó, AVI sẽ xem xét đề nghị của doanh nghiệp dựa trên các bằng chứng, thông tin do doanh nghiệp cung cấp. 

"Quyết định kỷ luật phải ghi rõ căn cứ hành vi vi phạm tại điều khoản nào của quy chế mới, đồng thời bắt buộc phải thông báo quyết định kỷ luật tới đại lý để đại lý nắm rõ (quy chế cũ không đề cập đến việc bắt buộc phải gửi thông báo này - PV)", ông Dũng lưu ý.

Kim Lan

No comments