Breaking News

Người Mỹ đầu tư gì - Bảo hiểm nhân thọ

Bảo hiểm nhân thọ (life insurance) là sự bảo vệ thu nhập trong trường hợp bạn qua đời. Người thụ hưởng của bạn sẽ được nhận tiền từ công ty bảo hiểm để bù đắp khoản thu nhập mất đi khi bạn qua đời. 

Bạn có thể coi bảo hiểm nhân thọ như một dạng cá cược “điên rồ”: nếu bạn sống lâu hơn so với kỳ vọng của công ty bảo hiểm, bạn sẽ “thua” tiền cược. Nhưng nếu bạn chết sớm hơn, bạn sẽ "thắng" vì công ty bảo hiểm sẽ phải thanh toán cho người thụ hưởng của bạn.

Công ty bảo hiểm nghiên cứu cẩn thận số liệu trong hàng chục năm để cố gắng dự đoán chính xác tuổi thọ của bạn. Họ phân loại cá nhân dựa trên chiều cao, cân nặng, lối sống (ví dụ có hút thuốc hay không) và tiền sử bệnh án (ví dụ có bất cứ biến chứng sức khỏe nghiêm trọng hay không). 

bao-hiem-nhan-tho-traderviet-3.

Tất cả các yếu tố này sẽ quyết định mức bảo hiểm phù hợp. Điều này không có nghĩa là những người hút thuốc lá và những người có vấn đề sức khỏe nghiêm trọng không được bảo hiểm, mà chỉ có nghĩa họ sẽ phải trả các mức phí cao hơn.

Có hai loại bảo hiểm nhân thọ phổ biến: bảo hiểm kỳ hạn (term life) và bảo hiểm trọn đời (permanent life). Bảo hiểm nhân thọ kỳ hạn thường cho một thời gian tương đối ngắn, còn hợp đồng bảo hiểm trọn đời nghĩa là bạn phải trả trong suốt cuộc đời. Những khoản này thường cố định trong khoảng thời gian bạn mua bảo hiểm. Về cơ bản, khi đăng ký loại hình bảo hiểm này, người ít tuổi sẽ trả mức phí hàng tháng thấp hơn.

Mục tiêu và rủi ro của bảo hiểm nhân thọ


Bảo hiểm nhân thọ sẽ đem lại sự an tâm cho bạn. Nếu có chuyện bất trắc xảy ra với bạn, người thụ hưởng của bạn chắc chắn sẽ nhanh chóng nhận được tiền bảo hiểm như trên hợp đồng đã kí.

Bảo hiểm nhân thọ cũng có thể được sử dụng để bảo đảm thanh toán cho bất kỳ khoản nợ hay nghĩa vụ nào bạn còn để lại khi qua đời.

bao-hiem-nhan-tho-traderviet-2.

Bảo hiểm nhân thọ cũng có thể tạo ra một khoản thừa kế cho những người thừa kế của bạn hoặc có thể được sử dụng để quyên góp số tiền bảo hiểm cho các hoạt động từ thiện theo ý nguyện của bạn.

Ở Mỹ, các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có tương đối ít rủi ro bởi vì các công ty bảo hiểm khá ổn định và được chính phủ quản lý chặt chẽ. Trong các hợp đồng bảo hiểm trọn đời, bạn được phép đầu tư vào cổ phiếu, trái phiếu hoặc các quỹ thị trường tiền tệ. Trong trường hợp này, giá trị khoản bảo hiểm của bạn phụ thuộc vào kết quả hoạt động của các quỹ đó.

Cách mua và bán bảo hiểm nhân thọ


Hiện tại ở Việt Nam có rất nhiều hãng bảo hiểm lớn như Prudential, Bảo Việt Nhân Thọ, Manulife, Dai-ichi Việt Nam, Cathay...Đội ngũ nhân viên đều tư vấn rất nhiệt tình.

Ưu điểm của bảo hiểm nhân thọ


Bảo hiểm nhân thọ đem đến sự an tâm bởi nó giúp giảm bớt gánh nặng tài chính xảy ra với những người thân yêu của bạn nếu bạn đột ngột qua đời.

Hạn chế của bảo hiểm nhân thọ


Nếu bạn sống lâu hơn hợp đồng, gia đình bạn gần như sẽ không nhận được giá trị đầy đủ như trong hợp đồng.

Giá trị quỹ của bảo hiểm trọn đời có thể dao động tùy thuộc vào thị trường nếu bạn dùng để đầu tư.

* Bài viết thể hiện quan điểm của người viết, không phải người dịch

No comments