Breaking News

Cách người Úc đưa Blockchain vào giáo dục tiểu học: Trẻ dưới 10 tuổi đã biết về cơ chế vận hành Blockchain và cách tạo ra đồng tiền riêng của mình

Trong khi ở nhiều nước, người dân vẫn còn đang 'điên cuồng' với những dự án tiền ảo làm giàu nhanh chóng thì nhiều quốc gia phát triển đã nắm rõ ý nghĩa của Blockchain và đang giảng dạy công nghệ này cho công dân của mình. Tại một trường tiểu học tại Úc, người ta thấy những đứa trẻ chỉ tầm 10 tuổi đang say mê học về tiền mã hóa và có thể tạo ra đồng tiền riêng của mình.

Cách người Úc đưa Blockchain vào giáo dục tiểu học: Trẻ dưới 10 tuổi đã biết về cơ chế vận hành Blockchain và cách tạo ra đồng tiền riêng của mình

Không phải Bitcoin hay một đồng tiền ảo nào, nhiều chuyên gia trên thế giới đồng ý rằng công nghệ đứng đằng sau Blockchain mới chính là thứ công nghệ của tương lai, có thể làm thay đổi nhiều khía cạnh của nền kinh tế toàn cầu.

Vì thế, khi nhiều người vẫn đang 'cuồng tín' tìm cách tham gia vào thị trường với giấc mơ làm giàu nhanh chóng, nhiều nước đã bắt đầu mang công nghệ mới này vào nền giáo dục để giảng dạy với mức độ phổ cập. Thực tế là trên thế giới, Chính phủ của nhiều quốc gia phát triển đã thực hiện nhiều chương trình theo mô hình 'trường học về Blockchain' từ khá sớm.

Mục đích của họ là muốn công dân thực sự làm được những điều có ý nghĩa với Blockchain. Ví dụ, hãy đến thăm trường tiểu học Wooranna Park nằm tại một khu vực còn nghèo ở bang Victoria, Australia, bạn sẽ thấy các cô, cậu bé dưới 10 tuổi ở đây đang được học về Blockchain, với mục đích là để tạo ra hẳn một đồng tiền mã hóa của riêng trường mình là Wooranacoin.

Úc: Trẻ dưới 10 tuổi cũng được dạy bài bản về Blockchain, rồi tạo ra đồng coin của riêng mình!

Cụ thể đó là chương trình mang tên 'School on the Blockchain' (tạm dịch: Trường học về Blockchain) mà trường Wooranna Park đã mất hơn 5 năm để phát triển. Sở dĩ tồn tại được lâu như vậy là vì chương trình này nhận được sự hỗ trợ đáng kể từ tổ chức mang tên The Blockchain Centre Melbourne.


Trường tiểu học Wooranna Park

Trường tiểu học Wooranna Park

Nhà điều hành của chương trình này là ông Keiran Nolan - một cựu kỹ sư công nghệ đã quyết định chuyển sang làm chuyên gia về mảng giáo dục. Ông tiết lộ kế hoạch về dự án trường học về Blockchain được phát triển từ một sáng kiến hồi năm 2012 với ý tưởng ban đầu là một 'nền tảng Blockchain không cần giấy tờ đầu tiên của Australia' – 'School in the Cloud (Tạm dịch: trường học trên những đám mây dữ liệu)

Dần dần, khi thấy được tầm quan trọng của Blockchain với việc thay đổi từng hành vi cơ bản của con người, nhà cựu kỹ sư mạng đã quyết định mang công nghệ này đến gần hơn với chính con trẻ - những người sau này sẽ thực sự sống trong một dạng thức kinh tế mời nhờ công nghệ Blockchain.

Đối tượng học sinh mà 'School on the Blockchain' hướng tới là các cô cậu bé chuẩn bị lên lớp 6. Quan điểm của các nhà tổ chức chương trình là đây là độ tuổi dễ dàng tiếp nhận những thứ mới và những thứ mới này cũng có cơ hội lớn trở thành tri thức cuộc đời của mỗi trẻ.

Đến tham gia chương trình, các cô cậu bé sẽ có nhiều cơ hội để khám phá Bitcoin, tiền mã hóa (cryptocurrency) nói chung và công nghệ Blockchain. Cách giảng dạy trong chương trình này cũng rất tự nhiên khi mỗi ngày, các học sinh sẽ được tham gia các hoạt động dựa trên Blockchain.


Keiran Nolan, cựu kỹ sư công nghệ đã chuyển sang làm chuyên gia giáo dục, nhà điều hành chương trình

Keiran Nolan, cựu kỹ sư công nghệ đã chuyển sang làm chuyên gia giáo dục, nhà điều hành chương trình

Và điều thú vị nhất của trường học này chính là bài tập cuối khóa, khi mà các cô cậu học sinh nhỏ tuổi sẽ được yêu cầu tạo ra một đồng tiền mã hóa dành riêng cho trường mình, mang tên Wooranacoin.

Ông Keiran Nolan tỏ ra vô cùng tâm huyết về những thứ mình đang làm và về những lợi ích mà các cô cậu học sinh nhỏ tuổi, cũng như các bạn sinh viên trẻ tham gia vào 'School on the Blockchain' với vai trò tình nguyện viên sẽ đạt được.

Ông nói trong lần trả lời phỏng vấn đài ABC của mình: “Wooranna Park nằm trong khu vực kinh tế xã hội thấp, điều này có nghĩa là đa số học sinh sẽ sống trong môi trường có hoàn cảnh kinh tế xã hội thấp. Công nghệ mới này (Blockchain - PV) cho phép họ được chơi trên sân chơi bình đẳng với mọi người trên thế giới, và điều này sẽ đóng vai trò quan trọng trong tương lai của họ ”

Chương trình học chẳng khác gì kỹ sư công nghệ, có nhóm học sinh còn muốn làm ICO của riêng mình

Giờ đây, hãy thử nhìn vào nội dung giảng dạy tại 'School on the Blockchain' để xem những gì được dạy ở đây có thể đáp ứng kỳ vọng của nhà điều hành Keiran Nolan hay không.

Tại 'trường học về Blockchain', các cô bé, cậu bé tiểu học sẽ được trải nghiệm những môn học sau. Nhìn vào nó, chúng ta có thể nghĩ đến những mô học của một chương trình dành cho kỹ sư công nghệ.

- "Minchraft on the Blockchain" – Wooranna Park cùng với 8 trường học khác đã hợp tác để có một không gian máy chủ và môi trường học tập chung được xây dựng trên Blockchain. Tại đây, các bạn học sinh sẽ được học những thứ từ cơ bản như toán số cho tới nâng cao như xây dựng mã QR và mã hóa java.

- "Proof-of-importance" (Voting) – “Chúng tôi đang thiết lập một hệ thống bỏ phiếu sẽ cho phép học sinh được bỏ phiếu về phần cứng máy tính mà chúng tôi mua cho trường”, ông Nolan chia sẻ.

- "Building Full Nodes" – “Chúng tôi đang xây dựng các node ('các điểm nút' - một khái niệm cơ bản trong Blockchain) hoàn chỉnh cho các Blockchain khác nhau cho các dự án khác nhau của mỗi đơn vị lớp học của trường”, ông Nolan nói.


- "Steam Blockchain Centre" - “Chúng tôi đang xây dựng một cơ sở trong trường học đại diện để mô tả Blockchain sẽ trông như thế nào… mỗi Block sẽ được điều hành bởi một node”, ông Nolan cho hay.

- "Virtual Reality" – Đây chính là công nghệ thực tế ảo mà những tên tuổi như Google, Facebook...đang cất công nghiên cứu một cách rất nghiêm túc. “Chúng tôi có một ngân hàng của Google Cardboards đã cho phép sinh viên khám phá Blockchain trong thực tế ảo bằng cách sử dụng ‘BitcoinVR’, ông Nolan nói.

- "Proof-of-Existence" – “Học sinh đang học về Proof-Of-Existence để ứng dụng cho công việc của họ. Điều đó giống như việc vẽ nên một bức tranh tổng quan cho tương lai của họ”, ông Nolan cho biết.

Trường đã giúp Wooranna Park có một đồng tiền mã hóa của riêng mình là Woorannacoin. Đồng tiền này ban đầu được thiết kế để trở thành 'một hệ thống bỏ phiếu minh bạch cho các cuộc thi của học sinh trong trường'. Dần dần, không chỉ được dành cho mục đích kể trên, Woorannacoin được phát triển thành một "công cụ nghiên cứu công nghệ Blockchain và tiền mã hóa của chúng tôi", ông Nolan nhận xét.

'Lần đầu tiên tại Australia, Đại học Melbourne sử dụng Blockchain để ghi nhận điểm số học sinh' - Australia chính là một trong số các nước đưa Blokchain vào giáo dục từ khá sớm

Ông cũng tuyên bố rằng phản ứng từ học sinh và cha mẹ về chương trình về tổng thể đều rất tích cực. Thậm chí, sau chương trình dành cho trẻ em, đã có một số cuộc thảo luận mở rộng nhận thức từ người lớn với nội dung rằng 'thực sự Blockchain là gì và vì sao con chúng ta cần hiểu về nó', 'proof of work với proof of stake (2 giao thức đào tiền mã hóa - PV) khác nhau như thế nào'. Một vị phụ huynh còn đặt ra câu hỏi 'Tại sao chúng ta lại không nghĩ đến việc có nguồn thu nhập cơ bản trên Blockchain nhỉ ?'

Đó là suy nghĩ của người lớn, còn công việc của con trẻ vẫn là thỏa sức học hỏi, sáng tạo với những thứ mới mẻ mình được học. Không chỉ tạo ra Woorannacoin, các cô cậu bé chỉ 10 tuổi đổ lại giờ còn nghĩ đến cả những thứ xa xôi hơn.

“Bây giờ đã có một nhóm 4 học sinh muốn tạo ra dự án gọi vốn bằng tiền ảo (ICO) của riêng mình”, ông Nolan tiết lộ và khiến nhiều người bất ngờ. Tất nhiên, đây cũng là một dự án trong khuôn khổ nội dung học của 'School on the Blockchain'.

No comments