Breaking News

"Người đặc biệt" Mourinho và những bài học giá trị: Không ngại bước ra khỏi vùng an toàn, dám thách thức đối thủ lớn

Thế giới luôn vận động, không tiến thì lùi, nhưng nhất định bạn không được đứng im tại chỗ. Và khi đi, hãy xác định đừng đi nơi con đường sẽ dẫn ta đi, thay vì thế, hãy đi nơi không có đường và để lại dấu chân.

Ryan Giggs và Mourinho tại MU.

Những ngày gần đây những tín đồ bóng đá, đặc biệt những fan của CLB Bóng đá Manchester United đang hướng sự quan tâm đến 2 cựu danh thủ ngôi sao của MU là Ryan Giggs và Paul Schole khi 2 danh thủ này được mời sang Việt Nam, và đặc biệt còn gia nhập đội ngũ nhân sự của Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam (PVF). Ryan Giggs được bổ nhiệm chức danh Giám đốc Bóng đá, còn Paul Schole cũng sẽ đảm nhận nhiệm vụ tại hàng ngũ những người hỗ trợ kỹ thuật cho đội bóng.

Nhắc đến MU, ngoài những danh thủ nổi tiếng cả thế giới ra, thì người ta thường nhắc đến vị huấn luyện viên kỳ cựu, Sir Alex Ferguson – vị huấn luyện viên gắn liền với những thành tựu mà MU đạt được trong suốt mấy chục năm ông lãnh đạo đội bóng.

Tuy nhiên, chúng ta đừng quên rằng, sau bao lần “thay tướng” từ khi Sir Alex nghỉ hưu, HLV trụ lại đến hôm nay của MU là José Mourinho. Nhắc đến “người đặc biệt” Mourinho, người hâm mộ ông sẽ thường “nhớ” đến Chelse hơn là MU bởi ông đã từng 2 lần lãnh đạo Chelse và đã giúp đội bóng này gặt hái không ít thành công.


Jose Morinho về làm HLV của MU từ mùa hè năm 2016.

Jose Morinho về làm HLV của MU từ mùa hè năm 2016.

Dù ở cương vị HLV đội bóng nào, thì Mourinho cũng được đánh giá là một trong những vị HLV bóng đá xuất sắc, có nhiều thành công và cá nhân ông cũng có rất nhiều danh hiệu. Cách quản lý, điều hành đội bóng của ông cũng là những bài học mà rất nhiều người có thể áp dụng.

Không ngại bước ra khỏi vùng an toàn

Không phải xuất thân từ một cầu thủ giỏi, cũng không phải bước vào nghề từ một vị trí HLV giỏi, mà Mourinho được biết đến nhiều nhất từ khi trở thành phiên dịch cho Sir Bobby Robson. Ở đó, ông đã học được rất nhiều từ huyền thoại này, và sau này khi ông chính thức trở thành HLV trưởng thì những kinh nghiệm thời đó đã giúp ông rất nhiều trong việc dẫn dắt đội bóng.

Sẽ chẳng ai thành công nếu cứ ở mãi trong vùng an toàn của họ. Trong kinh doanh, nếu chúng ta không thoát khỏi lối mòn, không chịu đổi mới và sáng tạo thì chắc chắn sẽ bị đối thủ vượt qua và bị chính thị trường đào thải.

Rất nhiều tên tuổi, thương hiệu một thời vang danh, nhưng không chịu đổi mới, không bắt kịp xu thế thị trường đã tự loại bỏ mình khỏi cuộc đua như những cái tên thường được nhắc đến thời gian gần đây: Mì 2 con tôm Miliket, nước hoa Miss Sài Gòn, xà bông Ba cô gái, dầu xoa bóp Con Hổ… Hay như hãng điện thoại Nokia nổi tiếng một thời cũng vừa chấp nhận “ở ẩn” mấy năm.

Vẫn luôn có ai đó tận dụng các cơ hội mà những người khác bỏ qua, thật không may là khi bạn quyết định tận dụng cơ hội thì nó đã không còn ở đó nữaHãy đừng đi nơi con đường sẽ dẫn ta đi, thay vì thế, hãy đi nơi không có đường và để lại dấu chân.

Nokia đã biết cách thoát khỏi “vùng an toàn” để vươn lên, một lần nữa quay trở lại thị trường và đang dần chiếm lĩnh thị phần mảng điện thoại di động. Dù đường đi của Nokia trên con đường mới sẽ còn rất nhiều khó khăn do sự xuất hiện và phát triển mạnh mẽ của Apple, Samsung... nhưng đây cũng là dấu mốc quan trọng cho sự trỗi dậy của thương hiệu điện thoại một thời này.

Thách thức đối thủ lớn

Dưới thời Morinho, năm 2004 Chelse đã đánh bại MU ở bán kết C1 và “rinh” luôn chiếc cúp mùa giải năm đó. Không choáng ngợp trước các đối thủ lớn để kiên định đến cuối thì mới có thể thành công. Các đối thủ lớn – là thách thức lớn – nhưng nếu vượt qua, chiến thắng đó thật là ngọt ngào.

Có một doanh nhân từng kể rằng, công ty ông, trong một lần đấu thầu dự án lớn, đã thắng rất nhiều đối thủ dự thầu tiềm lực mạnh hơn nhiều. Nguyên nhân bởi ông đã thuyết phục được chủ đầu tư, rằng ngoài khả năng có thể làm được dự án đó, thì, nếu để công ty ông nhận thầu, chủ đầu tư sẽ có rất nhiều lợi thế. Ông cũng diễn giải “lợi thế” cho vị chủ đầu tư nghe: “Chúng tôi là một công ty nhỏ, nên ông sẽ là khách hàng lớn của chúng tôi, và là khách hàng lớn, nên chúng tôi sẽ chăm chút phía đối tác một cách toàn diện nhất. Còn với các công ty lớn, ông cũng chỉ là một trong những khách hàng của họ, và họ không thể dồn toàn lực chăm lo đến công trình của ông”.

Do vậy, dù bạn là một doanh nghiệp nhỏ, dù bạn là một startup mới thành lập, chỉ cần bạn tự tin đối đầu với các thách thức, thì sẽ có cơ hội thắng. Bạn sẽ chắc chắn thua nếu không tự dành cho mình một cơ hội được chiến đấu.

Trong khi khắp nơi đang rầm rộ phản đối taxi công nghệ, Mai Linh đã âm thầm chuẩn bị và vừa qua cũng đã gia nhập lĩnh vực xe ôm công nghệ để cạnh tranh với Uber, Grab. Cuộc chiến “xe ôm công nghệ” của Mai Linh với các hãng đi trước chưa thể biết kết quả ngay, nhưng thay vì ngồi “than thở”, Mai Linh đã tự mở cho mình một cánh cửa để bước ra, hòa nhập vào thời đại mới để sẵn sàng đối đầu với thách thức của các đàn anh đi trước.

Luôn đặt lợi ích tập thể lên đầu

Vị HLV người Bồ Đào Nha luôn xác định đặt lợi ích đội bóng lên đầu. Ông là “người đặc biệt” cũng một phần bởi ông luôn được mời về dẫn dắt các đội bóng lớn khi các đội này đang ở giai đoạn khó khăn.

Mourinho nổi tiếng với cá tính mạnh mẽ, khác biệt như hay nói thẳng, sẵn sàng chỉ trích mọi đối thủ. Có nhiều người chỉ trích ông vì những tích cách đó nhưng xét về mặt thực tế, những tính cách có phần "ngông" của Mourinho đã giúp ông chiến thắng đối thủ về mặt tâm lý và góp phần gián tiếp vào những chiến thắng cho đội bóng của ông trên sân cỏ.

Trong kinh doanh, khi tất cả nhân viên đều xác định mục tiêu cuối cùng là đặt lợi ích doanh nghiệp lên hàng đầu, thì mọi khó khăn mới có thể dễ dàng vượt qua. Dù bạn làm việc độc lập, làm việc theo nhóm hay là người quản lý, nếu tất cả có cùng mục tiêu thì mới có thể chung một đích đến.

Có rất nhiều ngã rẽ phía trước để mọi người lựa chọn hướng đi, nhưng hãy định hướng để tất cả các ngả đều đổ dồn về 1 đích, thì doanh nghiệp sẽ ngày càng vững mạnh.

Thế giới luôn vận động, không tiến thì lùi, nhưng nhất định bạn không được đứng im tại chỗ. Và khi đi, hãy xác định đừng đi nơi con đường sẽ dẫn ta đi, thay vì thế, hãy đi nơi không có đường và để lại dấu chân.

No comments