Breaking News

Ngành bảo hiểm nhân thọ đóng góp tích cực vào sự phát triển đất nước



Với hơn 20 năm xây dựng và phát triển, ngành bảo hiểm nhân thọ của Việt Nam đã có nhiều đóng góp tích cực cho nền kinh tế và giữ vai trò không nhỏ trong việc đảm bảo an sinh xã hội.


Với hơn 20 năm xây dựng và phát triển, ngành bảo hiểm nhân thọ của Việt Nam đã có nhiều đóng góp tích cực cho nền kinh tế và giữ vai trò không nhỏ trong việc đảm bảo an sinh xã hội.
Kênh thu hút vốn trung, dài hạn cho nền kinh tế xã hội

Toàn thị trường hiện có 18 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ với tổng tài sản lên tới 171.000 tỷ đồng, nguồn vốn chủ sở hữu đạt 29.194 tỷ đồng và dự phòng nghiệp vụ 126.000 tỷ đồng.

Năm 2016, tổng doanh thu toàn thị trường bảo hiểm nhân thọ ước đạt 49.119 tỷ đồng, tăng 28,35% so với năm 2015. Số tiền chi trả quyền lợi bảo hiểm của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ ước đạt 14.166 tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2015.



Tổng mức đầu tư trở lại nền kinh tế của bảo hiểm nhân thọ từ năm 2007-2015

Bên cạnh đó, năm 2016, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cũng đã đầu tư vào nền kinh tế ước đạt 151.323 tỷ đồng, đem lại lợi nhuận đầu tư, chi trả bảo tức cho người tham gia bảo hiểm tối thiểu bằng 70% số tiền phí bảo hiểm đầu tư tài chính.

Đặc biệt, trong danh mục đầu tư của các công ty bảo hiểm thì tỷ trọng đầu tư trung và dài hạn tăng nhanh qua các năm. Năm 2015, lần đầu tiên các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đã mua trái phiếu chính phủ kỳ hạn 20 năm với số tiền 6.230 tỷ đồng, kỳ hạn 30 năm với số tiền 3.900 tỷ đồng. Trong đó, Bảo Việt Nhân Thọ mua 3.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ kỳ hạn 30 năm, con số này của Cathay Life Việt Nam là 1.300 tỷ đồng.

Đáng lưu ý, tổng số tiền đầu tư vào trái phiếu chính phủ chiếm tới 72,2% tổng giá trị của các khoản đầu tư tài chính của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, trong đó 80% số tiền đầu tư trái phiếu chính phủ có kỳ hạn trên 5 năm. Ngoài ra, các doanh nghiệp bảo hiểm còn đầu tư cho người tham gia bảo hiểm gặp khó khăn về tài chính thông qua hình thức cho vay để đóng phí bảo hiểm, duy trì hợp đồng bảo hiểm trong khoảng giới hạn bằng giá trị hoàn lại của người tham gia bảo hiểm.

Trong suốt 20 năm hoạt động, ngành bảo hiểm nhân thọ đã góp phần quan trọng trong việc thu hút nguồn vốn nhàn rỗi từ người dân để đầu tư trở lại cho nền kinh tế, đồng thời góp phần chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng. Theo đó, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đã tái đầu tư trở lại nền kinh tế 126,833 tỷ đồng, tương đương với 6 tỷ đô-la Mỹ.
Ổn định đời sống người dân

Theo báo cáo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam , quý I/2017, tổng số tiền bảo hiểm các doanh nghiệp bảo hiểm đã chi trả bảo hiểm đạt 3.222 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ, trong đó, tổng số trả tiền bảo hiểm gốc là 2.225 tỷ đồng, tăng 18,9%, tổng số trả giá trị hoàn lại là 558 tỷ đồng, tăng 16.2%. Bằng chứng là Prudentail chi trả cho khách hàng lên đến hơn 4 tỷ đồng hay Bảo Việt nhân thọ chi trả cho 5 triệu khách hàng lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng.Nhìn từ số ca chi trả từ các doanh nghiệp bảo hiểm lớn nửa đầu năm 2017, có thể phần nào hiểu được những đóng góp thực sự tích cực của bảo hiểm nhân thọ trong đời sống người dân Việt. Không giống như các sản phẩm, dịch vụ khác, mỗi hợp đồng bảo hiểm nhân thọ sẽ được đồng hành cùng khách hàng trong một khoảng thời gian tương đối dài, thậm chí có những hợp đồng sẽ được gắn kết cùng khách hàng tới trọn đời.

Bạn có thể tham khảo những ca chi trả hàng tỷ đồng trong lịch sử chi trả của Bảo Việt nhân thọ tại đây.



Prudential đã chi trả cho khách hàng số tiền hơn 4 tỷ đồng nhằm chia sẻ khó khăn
Tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng

Ngoài hoạt động chính là cung cấp các giải pháp bảo vệ toàn diện cho những người tham gia bảo hiểm thì các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cũng rất chú trọng tới các hoạt động xã hội vì cộng đồng.

Hàng năm, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đều dành nguồn ngân sách tương đối lớn cho các hoạt động xã hội, có thể kể đến như Công ty Prudential Việt Nam đã đóng góp 123 tỷ đồng trong giai đoạn 2011 – 2015 vào các lĩnh vực giáo dục, chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ người dân; Công ty Hanwha Life Việt Nam với các dự án cộng đồng nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân Việt. Tính từ năm 2014 đến 2016, bà con nghèo tại 14 tỉnh thành trên cả nước đã nhận được hơn 27.260 thẻ y tế - phương tiện hỗ trợ thiết thực góp phần làm nhẹ bớt gánh nặng chi phí điều trị bệnh và 163 căn nhà tình thương. Tổng chi phí hỗ trợ cho đến nay ước tính khoảng 21,5 tỷ đồng …

Ông Back Jong Kook, Chủ tịch HĐTV kiêm TGĐ Hanwha Life Việt Nam chia sẻ: “Trong thời gian tới, Hanwha Life Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh các dự án cộng đồng, hợp tác cùng các tổ chức phi chính phủ thực hiện các chương trình quy mô lớn, đồng thời phát huy các chương trình thiện nguyện định kỳ của công ty, từ đó tạo nên những giá trị lâu dài và tốt đẹp hơn cho người dân Việt Nam”.
Tạo công ăn việc làm

Xét trên bình diện vĩ mô, ngành bảo hiểm nhân thọ đã góp phần giải quyết công ăn việc làm cho người lao động. Cụ thể, đến năm 2014, nguồn nhân lực ngành Bảo hiểm đã tăng lên đáng kể so với năm 2013, tạo công văn việc làm cho 404.401 lao động. Lực lượng đại lý bảo hiểm đã đạt tới 381.801 người, tăng tới 23% so với năm 2013. Trong đó, đại lý bảo hiểm nhân thọ là chủ yếu, đạt 312.184 người, tăng 29,34% so với năm 2013.



Ngành bảo hiểm nhân thọ đã tạo công ăn việc làm cho hơn 400 nghìn lao động

Hay chúng ta có thể nhìn sang nước Pháp, hoạt động bảo hiểm thu hút khoảng 1% dân số đất nước. Điều đó chứng tỏ hoạt động bảo hiểm là lĩnh vực thu hút lao động xã hội không nhỏ. Ngoài ra, thông qua đầu tư dưới nhiều hình thức, bảo hiểm còn gián tiếp tạo thêm nhiều việc làm cho các ngành khác.

Có thể nói, với những nỗ lực không ngừng, trong 20 năm qua ngành bảo hiểm nhân thọ đã có sự phát triển vượt bậc, đã và đang đóng một vai trò quan trọng và tích cực trong sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký phụ trách, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, khằng định: ‘Trong 20 năm qua, bảo hiểm nhân thọ đã có những đóng góp to lớn cho nền kinh tế và an sinh xã hội, bảo hiểm cho hơn 20 triệu lượt người. Với điều kiện phát triển như hiện nay, tôi tin trong tương lai không xa, khi thu nhập bình quân đầu người tăng cao, bảo hiểm nhân thọ sẽ thực sự trở thành giải pháp tài chính không thể thiếu đối với mỗi người dân, hộ gia đình ở Việt Nam.

Theo thị trường tài chính Việt Nam