Breaking News

Mức phí giờ đây chỉ là mối quan tâm cuối cùng của người Việt khi tham gia bảo hiểm nhân thọ

Người dân Việt đang dần ý thức hơn trong việc tự bảo vệ mình

Báo cáo số liệu từ Cục QLBH cho thấy, 6 tháng đầu năm, thị trường BH tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao và ổn định, năng lực tài chính của các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) tiếp tục được nâng cao. Tổng doanh thu phí BH toàn thị trường ước đạt 47.169 tỷ đồng, tăng 20,77% so với cùng kỳ, trong đó doanh thu DNBH nhân thọ ước đạt 27.829 tỷ đồng, tăng gần 30%.
Tổng tài sản của các DNBH ước đạt 264.644 tỷ đồng, tăng 19,11%, trong đó, các DNBH nhân thọ ước 194.311 tỷ đồng.
6 tháng đầu năm, các DNBH đã đầu tư trở lại nền kinh tế ước 217.592 tỷ đồng, tăng 17,88%, trong đó các DNBH các DNBH nhân thọ ước đạt 182.132 tỷ đồng.
Đặc biệt trong nửa đầu năm 2017, các DNBH đã chi trả quyền lợi BH ước 13.331 tỷ đồng, trong đó các các DNBH nhân thọ ước 6.705 tỷ đồng. Ngoài ra, các DNBH nhân thọ đã đấu thầu thành công hơn 15.005 tỷ đồng trái phiếu chính phủ kỳ hạn từ 15 năm đến 30 năm.

thebank_nguoidancangngaycangquantamtoibhnt_1500600204
Người dân Việt ngày càng ý thức hơn tới việc tham gia bảo hiểm nhân thọ.
Những con số tăng trưởng nổi bật trên của ngành bảo hiểm thể hiện rằng: khi thu nhập khả dụng của dân cư được cải thiện, sự nhận thức về việc đề phòng các biến cố bất ngờ cũng như hiểu biết về tầm quan trọng của bảo hiểm được nâng cao, người dân càng ngày càng quan tâm tới bảo hiểm nhân thọ - giải pháp đảm bảo an toàn về tài chính và sức khỏe trước những rủi ro có thể xảy ra.
Ngoài ra, sản phẩm bảo hiểm đa dạng kết hợp cả 3 yếu tố: bảo hiểm, tích lũy, đầu tư phù hợp với mức độ chấp nhận rủi ro khác nhau của khách hàng; các chính sách lương hưu kém hấp dẫn không đảm bảo cuộc sống khi về hưu, sự thay đổi quan điểm về tích lũy – đầu tư .v.v.. cùng góp phần kích thích nhu cầu tự bảo vệ bản thân của người dân ngày một gia tăng.

Cầu tăng, giá không còn là trở ngại, doanh nghiệp bảo hiểm cạnh tranh nhau ở sự uy tín và trách nhiệm

Khảo sát trực tuyến các khách hàng đang sử dụng dịch vụ/sản phẩm bảo hiểm tại Việt Nam do Vietnam Report thực hiện vào tháng 5/2017 cho thấy, Top 3 tiêu chí được khách hàng quan tâm nhất khi lựa chọn công ty bảo hiểm bao gồm tiềm lực tài chính (62,1% lựa chọn), thâm niên (61,7%) và sự rõ ràng trong hợp đồng bảo hiểm (55,2%).
Trong khi đó, mức phí đóng bảo hiểm được xem là tiêu chí cuối cùng khi lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của một công ty bảo hiểm (chỉ hơn 30%).
 thebank_luachonbaohiemnhantho_1500600523
Rõ ràng, bài toán cạnh tranh đặt ra cho các doanh nghiệp bảo hiểm trước một thị trường còn nhiều tiềm năng như Việt Nam là làm sao để xây dựng nên thương hiệu trở thành điểm đến tin cậy cho khách hàng.
Mức phí tham gia – lâu nay tưởng như là trở ngại lớn nhất khiến người dân chưa mặn mà tham gia bảo hiểm – giờ chỉ là yếu tố sau cùng trước khi quyết định chọn mua sản phẩm của một công ty bảo hiểm. Điều này cho thấy: người mua đang thực sự muốn tìm một dịch vụ bảo hiểm tốt, hơn là nhìn vào giá để tới với một sản phẩm rẻ hơn.

thebank_phithamgiabhnt_1500600206
Mức phí chỉ là mối quan tâm cuối cùng của người dân Việt Nam khi đến với bảo hiểm nhân thọ.
Cùng với đó, việc sự quan tâm về bảo hiểm ngày một tăng khiến cho thị trường bảo hiểm đang dần trở thành thị trường cạnh tranh hoàn hảo, nơi giá cả không còn tiếng nói cao nhất mà nhường cho sự uy tín, trách nhiệm của doanh nghiệp được đặt lên hàng đầu.
Tất cả những điều trên đặt ra cơ hội lớn cũng như thách thức không nhỏ cho những doanh nghiệp bảo hiểm đang có mặt trên thị trường: phải làm sao cải tiến dịch vụ thân thiện hơn với khách hàng; ra mắt những sản phẩm mới đáp ứng đầy đủ những nhu cầu ngày càng khắt khe hơn của người mua; kế hoạch lựa chọn và tuyển dụng tư vấn viên  tránh tuyển dụng ồ ạt những nhân sự chưa thực sự am hiểu sản phẩm bảo hiểm; đồng thời phải tạo ra được sự tin cậy lớn hơn qua việc giải quyết tranh chấp, khiếu nại và nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng.

Theo thị trường tài chính Việt Nam