Breaking News

Không thể "thờ ơ" với bảo hiểm y tế đặc biệt là đối với bệnh hiểm nghèo

Bảo hiểm y tế (BHYT) là một chính sách quan trọng trong hệ thống các chính sách an sinh xã hội của nước ta. Tuy nhiên, do không thực sự hiểu được ích lợi của việc tham gia BHYT, nên không ít người vẫn tiếc rẻ không mua BHYT. Chỉ đến khi bệnh tật hiểm nghèo, tai nạn ập đến, cả gia đình phải “còng lưng” lo viện phí, có thể phải bán nhà, vay nặng lãi, dẫn tới khánh kiệt về kinh tế, thậm chí không thể điều trị do không lo đủ chi phí  họ mới giật mình... giật mình giá như...
thebank_khongthethoovoibaohiemytedacbietladoinguoibenhhiemngheo_1500093216
Tiếc rẻ không mua BHYT là sai lầm của nhiều người dân Việt Nam

Không có thẻ BHYT lấy đâu tiền chữa bệnh?

Bệnh hiểm nghèo đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt phổ biến ở nhóm từ 35-40 tuổi trở lên. Khi cơ thể bắt đầu yếu, hệ miễn dịch suy giảm nên dễ mắc các bệnh hơn những người khác. Có khi mắc bệnh hiểm nghèo nhưng dấu hiệu ở giai đoạn đầu không rõ nét, chưa phát hiện được nên chủ quan, tới khi bệnh tới giai đoạn nặng và đe dọa tính mạng thì mới biết.
Bệnh hiểm nghèo mặc dù đều là các căn bệnh nan y khó chữa nhưng với sự tiến bộ của khoa học và y tế, hiện nay hầu hết các bệnh trên đều đã có phương thức chữa trị, giảm thiểu tỉ lệ tử vong và duy trì sự sống cho người bệnh.

thebank_benh_hiem_ngheo_ngay_cang_pho_bien_1500092795
Bệnh hiểm nghèo đang ngày càng phổ biến, phát triển phức tạp cả về bệnh và hướng điều trị
Ví dụ với bệnh ung thư, nếu phát hiện sớm và kịp thời thì có thể ngăn chặn ung thư phát tác tới 30% - 40%. Người bệnh có thể được chữa khỏi nếu có phác đồ điều trị sớm (khoảng 70% sẽ qua khỏi). Tất nhiên chi phí cho một quy trình điều trị bệnh hiểm nghèo không phải là nhỏ, nó có thể lên tới hàng trăm triệu hay hàng tỷ đồng.
Đối với nhiều người thì số tiền đó là quá xa vời. Ngoài nỗi lo bệnh tật thì gánh nặng giá thuốc là nguyên nhân khiến họ mất đi cơ hội được kéo dài cuộc sống. Nhiều người phải cầm cố, bán nhà thậm chí vay mượn mới có đủ chi phí điều trị trong những lúc thập tử nhất sinh. Hay có những trường hợp dù các bác sĩ cho biết có thể cứu được bệnh nhân nhưng gia đình vẫn “cắn răng” xin về vì nhà quá nghèo, lại không có BHYT chi trả cho ca phẫu thuật.

thebank_hoangmang_1500092828
Chi phí cho mỗi ca điều trị là một số tiền lớn, đặc biệt là đối với những người nghèo
Và với mức phí dịch vụ thay đổi từ ngày 1/6/2017 theo thông tư 02/2017/TT-BYT, thì chắc hẳn với nhiều người chưa có BHYT sẽ còn hoang mang nhiều hơn vì những chi phí khám chữa bệnh đối với những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo sẽ là một con số rất lớn.
Chẳng hạn như với các bệnh nhân điều trị ung thư, chi phí xạ phẫu bằng Cyber Knife là hơn 20 triệu đồng; Xạ phẫu bằng Gamma Knife: hơn 28 triệu đồng; Xạ trị bằng X Knife: hơn 28 triệu đồng. Hay phẫu thuật nội soi robot điều trị các bệnh lý về gan mật: hơn 84 triệu đồng; phẫu thuật nội soi robot điều trị các bệnh lý lồng ngực: hơn 90 triệu đồng; phẫu thuật nội soi robot điều trị các bệnh lý tiết niệu: gần 80 triệu đồng; phẫu thuật nội soi robot điều trị các bệnh lý tiêu hóa, ổ bụng: hơn 96 triệu đồng…
thebank_coduochuongchedobaohiemyte17277_1500092901
Tấm thẻ BHYT cực kỳ hữu dụng cho những ca điều trị có chi phí lớn

Thế nên, dù nghèo khó tới đâu cũng phải có tấm vé bảo hiểm y tế trong tay

Đối với nhiều người bệnh, nhất là người bệnh nghèo khi phải đi khám chữa bệnh, đi nằm viện trong thời gian dài ngày mới thấy hết được giá trị của chiếc thẻ BHYT, của chính sách BHYT. Chiếc thẻ BHYT nhỏ bé đó không chỉ là chiếc phao cứu sinh giúp người bệnh và gia đình họ không bị rơi vào cảnh cùng cực vì có bệnh bởi đã có Quỹ BHYT chi trả hầu hết những dịch vụ, những loại thuốc trong danh mục mà còn thể hiện ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc…

thebank_bhyt01_1500092988
BHYT là cách "gỡ khó" về tài chính cho những người không may mắc bệnh hiểm nghèo
Quyền lợi được hưởng:
Đối với những người có BHYT sẽ được quỹ BHYT chi trả 80-100% chi phí điều trị.
Ngoài ra, trường hợp đã có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên tính đến thời điểm đi khám bệnh, chữa bệnh và có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh BHYT trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở. Người bệnh có trách nhiệm lưu giữ chứng từ thu phần chi phí cùng chi trả làm căn cứ để cơ quan BHXH cấp Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm thì được hưởng 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng BHYT.
thebank_baohiemytevatlytrilieu_1500094160
Sở hữu cho mình chiếc thẻ BHYT để chủ động trong mọi tình huống
Mức phí tham gia:
Với những người không có BHYT sẽ phải tự chi trả hoàn toàn. Nếu người chỉ có mức thu nhập trung bình chắc chắn gặp khó khăn trong trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh mạn tính phải điều trị lâu dài.
Như vậy rõ ràng là việc tham gia BHYT sẽ rất có lợi, đặc biệt là đối với những người nghèo, người mắc bệnh hiểm nghèo. Vì chỉ bỏ ra khoảng hơn 600.000 đồng để mua thẻ BHYT, mà nếu không may ốm đau, bệnh tật thì đã yên tâm vì có Quỹ BHYT chi trả. Chính vì vậy, việc tìm hiểu kỹ những ích lợi để tham gia BHYT là sự lựa chọn thiết thực bảo đảm sức khỏe và tài chính của bản thân và gia đình.
➤ Ngoài BHYT, thì một số hình thức bảo hiểm khác như bảo hiểm nhân thọ cũng chi trả chi phí điều trị và hỗ trợ viện phí cho các bệnh lý hiểm nghèo. Nếu có bảo hiểm sẽ giảm gánh nặng tài chính rất nhiều cho việc điều trị của người bệnh.
Theo thị trường tài chính Việt Nam