Breaking News

Sống ở thành phố “đắt đỏ” bậc nhất thế giới, tôi vẫn tiết kiệm được 50% thu nhập nhờ cách không ai ngờ này

Cắt giảm chi tiêu để tiết kiệm không đồng nghĩa với việc bạn phải sống khốn khổ trên từng đồng xu. Thách thức lớn nhất đối với mỗi người đó là làm sao để tiết kiệm nhiều hơn, đầu tư thông minh hơn, cho đi nhiều hơn mà vẫn có thể hưởng thụ một cuộc sống thoải mái nhất.

Sống ở thành phố “đắt đỏ” bậc nhất thế giới, tôi vẫn tiết kiệm được 50% thu nhập nhờ cách không ai ngờ này
Ngày 1 tháng 8 năm 2016, Brandon – blogger nổi tiếng đứng sau blog tài chính cá nhân Mad Fientist – nghỉ hưu sớm ở tuổi 34.

Một người đồng nghiệp của tôi là Libby Kane khi đó đã nói chuyện với Brandon về hành trình nghỉ hưu sớm, anh ta tiết lộ rằng mình đã tiết kiệm và đầu tư khoảng 70% thu nhập cuối cùng để có thể đạt được mục tiêu này.

Sau khi nghe câu chuyện của Brandon, cũng như rất nhiều người khác, tôi quyết định “phiêu lưu” với mục tiêu tiết kiệm của mình trong thử 1 tháng xem sao.

Mặc dù không có kế hoạch cho việc nghỉ hưu sớm nhưng tôi cũng muốn sớm nhìn thấy cuộc sống thoải mái nhất mà tôi có thể đạt được. Sau khi thu thập dữ liệu trong nửa giờ đồng hồ, tôi kết luận rằng mình không có cách nào để tiết kiệm 70% thu nhập mỗi tháng mà vẫn có đủ trang trải tiền thuê nhà và mua thức ăn. Vì vậy, tôi đặt mục tiêu chỉ tiết kiệm 50% thu nhập cố định trong tháng 9.

Tôi sống ở New York nên tiền thuê nhà cao hơn hầu hết các thành phố khác tại Mỹ. Tôi không thể chuyển khỏi New York chỉ vì cuộc thử nghiệm này, vì vậy để thiết thực hơn, tôi quyết định sẽ phân phối thu nhập sau khi trừ đi tiền thuê nhà.

Sau khi trả tiền thuê nhà, tôi cất 50% tiền lương hàng tháng vào tài khoản tiết kiệm và sống dựa trên toàn bộ số tiền còn lại trong một tháng sau đó. Mặc dù phải sống với mức ngân sách thấp hơn rất nhiều, nhưng may mắn là tôi vẫn sống khá thoải mái. Và việc này đã chứng minh rằng dù bạn sống ở thành phố đắt đỏ đi chăng nữa thì việc tiết kiệm 50% thu nhập mỗi tháng không phải là điều không thể.

Với 50% thu nhập cho vào tài khoản tiết kiệm, ngân sách chi tiêu của tôi chỉ còn 550$ mỗi tháng sau khi đã trừ đi các khoản chi phí cố định. Chi phí cố định của tôi bao gồm 116$ phí tàu điện ngầm; 60$ phí tham gia lớp học quản lý mà tôi đã ghi danh.

Tôi sống dựa vào tiền bảo hiểm y tế do bố mẹ đóng, phí tập gym và tiết kiệm đã được trừ tự động từ tiền lương hàng tháng của tôi. Như vậy, tôi chỉ còn 550$ cho mọi chi phí khác, từ thực phẩm, giặt là đến giải trí.

Tuần 1: Tôi đã phải trải qua tuần đầu tiên đầy thử thách, đặc biệt ở thành phố New York

Bản thân vốn là người giản dị nhưng tôi vẫn muốn thưởng thức mọi thứ ở New York. Mặc dù kiểm soát chi tiêu, tôi vẫn gật đầu với những cuộc hẹn ăn tối bên ngoài, ăn kem hoặc những cuộc hẹn hò tự phát khác. Tôi xác định phải từ chối các buổi tiệc tùng bởi chúng sẽ rất tốn chi phí.

Tuy nhiên, có những thứ không thể tránh được. Chẳng hạn như tôi có một bữa tiệc sinh nhật vào tháng này, 2 đám cưới vào tháng 10, Lễ tạ ơn vào tháng 11 hay nghỉ lễ mua sắm tháng 12. Song tôi quyết định sẽ cắt giảm những khoản chi phí này xuống mức tối thiểu có thể. Bên cạnh đó, tôi mang đồ ăn trưa đến văn phòng và tập gym thay vì đi bar sau giờ làm việc hoặc cuối tuần.

Tuần 2: Tôi khám phá tất cả các hoạt động giá rẻ tại New York

Một người bạn tên là Kelly đến thăm tôi vào cuối tuần thứ 2 và chúng tôi đã cùng nhau chơi như những khách du lịch: ăn bánh mì nướng ở New York, đi phà ra đảo Staten và xem một show diễn hài nghiệp dư. Tất cả đều là những hoạt động giải trí giá rẻ.

Tuần 3: Tôi tiếp tục khám phá các hoạt động vui chơi miễn phí tại New York

Ngày cuối tuần thứ 3 tôi lang thang ăn trưa miễn phí tại Brooklyn nhờ một sự kiện báo chí. Mặc dù ngân sách hạn chế nhưng tôi nhận ra rằng mình cũng không phải sống quá khổ sở. Thay vì nằm lì ở nhà và xem phim trên Netflix cả tháng, tôi đã tìm ra những cách khá thú vị để lấp đầy thời gian và có những kỉ niệm đáng nhớ.

Tuần 4: Tôi đến Nashville dự đám cưới bạn bè vào cuối tuần

Chi phí lớn nhất trong một tháng qua của tôi chính là bữa tiệc cuối tuần tại Nashville cùng với bạn bè. Mặc dù chỉ ở đó 4 ngày nhưng tôi đã tiêu hết 180$ tiền đồ ăn, Uber và đồ uống. Trước đó, tôi đã phải bỏ ra 70$ mua quà cho cô dâu.

Bạn thấy nó có quá đắt đỏ không? Vâng, rất đắt đỏ. Nhưng nó đáng để tôi bỏ tiền ra.

Tôi kết thúc tháng 9 với tổng chi tiêu là 570$, vượt 20$ so với ngân sách ban đầu. Như vậy nếu tính 20$ này vào, tôi vẫn tiết kiệm được 49,9% thu nhập trong một tháng qua mà không hề phải sống quá khổ sở, thậm chí cuộc sống của tôi còn có nhiều điều thú vị và thoải mái hơn.

Ngoài việc tăng được tiền tiết kiệm, “cuộc thử nghiệm” 1 tháng đã dạy tôi những bài học quan trọng về cách quản lý tiền bạc.

Chi tiền vào các mối quan hệ là việc đáng làm

Mặc dù biết bữa tiệc tụ tập bạn bè ở Nashville sẽ rất tốn kém hơn các cuối tuần ngồi ở nhà. Nhưng tôi đã có được nhiều niềm vui và hạnh phúc khi đến đó. Cô dâu là bạn thân của tôi và tôi rất vui khi được giúp cô ấy tổ chức lễ cưới. Đồng thời, việc này cũng buộc tôi phải lên kế hoạch cẩn thận cho ngân sách, kiềm chế mua sắm hay đi nghỉ cuối tuần. Theo tôi, chi tiêu tiền vào các trải nghiệm và tăng cường mối quan hệ là việc đáng làm.

Đừng bỏ qua những cách đơn giản để tiết kiệm

Bạn đừng coi thường những phiếu giảm giá khi đi siêu thị hoặc nhà hàng, ngược lại chúng rất hữu ích. Tôi đã tiết kiệm được 12$ trong tháng 9 nhờ các phiếu giảm giá, nghe thì có vẻ chẳng đáng kể gì, nhưng việc bạn có thêm 12$/tháng cũng không quá tồi đâu.

Tiêu tiền không xấu, nhưng tiêu tiền vào những thứ không cần thiết thì cực kì xấu

Tôi tin rằng đầu tư vào những món đồ giá trị hay ăn tối “sang chảnh” bên ngoài với bạn bè đều là chi phí hợp lý. Nhưng tôi vẫn lãng phí tiền bạc theo nhiều cách khác. Chẳng hạn, khi hẹn một người bạn đi chơi mà không ăn uống, tôi sẽ phải tìm mua đồ ăn dọc đường hoặc vào siêu thị. Trong tháng 9, tôi chuyển sang mang đồ ăn nhanh đi trước khi gặp bạn bè và đã tiết kiệm được thêm 50$.

Lựa chọn tiết kiệm thế nào là đặc quyền của mỗi người 

Tiêu tiền thuộc về cá nhân. Mặc dù độc lập về tài chính và nghỉ hưu sớm không phải mục tiêu hàng đầu của tôi, nhưng tôi cũng rất hạnh phúc khi có cơ hội lưa chọn việc cần làm cho những gì mình muốn. Tôi may mắn có một công việc tốt và cuộc sống khá thoải mái. Và thử thách 1 tháng này đã nhắc nhở tôi rằng mọi thứ không phải tự nhiên mà có.

Cắt giảm chi tiêu để tiết kiệm không đồng nghĩa với việc bạn phải sống khốn khổ trên từng đồng xu. Thách thức lớn nhất đối với mỗi người đó là làm sao để tiết kiệm nhiều hơn, đầu tư thông minh hơn, cho đi nhiều hơn mà vẫn có thể hưởng thụ một cuộc sống thoải mái nhất.

No comments